Hướng dẫn sử dụng máy ra vào lốp xe tải AOWEI

Tác giả: Hỗ Trợ

 

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

MÁY RA VÀO LỐP XE TẢI AOWEI

MODEL: AW568

MÁY RA VÀO LỐP XE TẢI AOWEI chất lượng cao - Tân Phát

1. Khái quát về máy ra vào lốp xe tải AOWEI

Thiết bị ra vào lốp xe tải hay thiết bị thay lốp xe tải được thiết kế chuyên dụng cho việc tháo lắp tốc độ cao các lốp của xe bus và xe tải với cỡ vành từ 14 đến 26 inch, và đường kính bánh xe tối đa được 1600mm

Việc sử dụng máy ngoài mục đích thiết kế đều không được phép.

Trước khi sử dụng máy cần đọc và hiểu tất cả các nội dung của cuốn hướng dẫn sử dụng này.

Nếu cố tình vi phạm các nội dung trên có thể làm hư hỏng thiết bị hoặc tổn thương nguy hiểm cho người vận hành.

2. Thông số kỹ thuật của máy ra vào lốp xe tải AOWEI

Mô tơ bơm

1.5 KW

Mô tơ hộp số

1.8 KW

Cỡ vành làm việc

14 – 26 inch

Đường kính bánh xe lớn nhất

1600 mm

Độ rộng bánh xe lớn nhất

780 mm

Trọng lượng (Với phụ kiện tiêu chuẩn)

518 kg

Độ ồn khi làm việc

< 70 dB

3.Thông tin an toàn chung khi sử dụng máy ra vào lốp xe tải AOWEI

Chỉ những người đã được đào tạo và cho phép mới được vận hành thiết bị.

Mọi thay đổi hoặc điều chỉnh về các chức năng của máy cho đến kết cấu, hệ thống điện điều khiển đều không được cho phép.

Không được tháo gỡ các tem cảnh báo an toàn và các cơ cấu an toàn được gắn trên thiế bị theo tiêu chuẩn châu Âu.

4. Thiết bị an toàn cho máy ra vào lốp xe tải AOWEI

Thiết bị ra vào lốp xe tải có một số quy tắc an toàn và thiết bị an toàn cho người vận hành:

1. Van một chiều trên đường dầu trục chính để (trên chấu cặp trục chính – nhìn hình B/1) Việc này để đề phòng bánh xe có thể bị rơi khỏi trục chính khi hệ thống thủy lực bất ngờ bị hỏng)

2. Có van khóa trung tâm hai dòng (see Fig.B/2)

Thiết bị này để đề phòng trục chính chạm vào cánh tay đòn khi mất áp suất thủy lực đột xuất

3. Van xả áp suất được cài đặt bởi nhà máy tại áp suất 130 bar ±5% (see Fig. B/3).

Việc giới hạn áp suất thủy lực giúp cho mạch thủy lực được duy trì và hoạt động hoàn hảo

Tất cả các công việc liên quan đến hệ thống điện cần được thực hiện bởi kỹ sư đã được đào tạo bởi nhà cung cấp.

4. Có hệ thống chống quá tải động cơ bơm (được lắp trong hộp điều khiển điện).

This cuts in if the motor overheats to prevent it from burning out.

5. Cơ cấu khóa tay đòn (see Fig.B/4).

Để tránh cánh tay bị di chuyển khi không làm việc và các dụng cụ được tháo rời.

 

Cơ cấu tay đòn của máy ra vào lốp xe tải 1

 

cơ cấu tay đòn cho máy ra vào lốp xe tải

cơ cấu tay đòn cho máy ra vào lốp xe tải

 

cơ cấu tay đòn cho máy ra vào lốp xe tải

 

Chú ý:Việc tháo bỏ các cảnh báo an toàn của tiêu chuẩn an toàn Châu Âu là trái luật.

5.  Vận chuyển máy ra vào lốp xe tải AOWEI

Tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng, thiết bị có thể đóng gói dưới 3 kiểu:

  1. Trên pallet gỗ trong thùng kín.
  2. Bắt ốc vít nín xuống đế pallet.
  3. Không đóng gói.

Trong tất cả các trường hợp thì máy đều được bảo vệ bằng màng nhựa.

Trong trường hợp đóng gói kiểu thứ nhất và thứ hai, thiết bị phải được nâng hạ bằng xe nâng forklift với các tay nâng phải được đặt đúng vị trí đánh dấu trên thùng.

6.  Dỡ thùng  cho máy ra vào lốp xe tải AOWEI

Các chi tiết để đóng gói cho thiết bị phải được dỡ bỏ một cách nhẹ nhàng, Kiểm tra trực quan máy xem có hư hỏng nào không.

Giữ các chi tiết đóng gói xa tầm với của trẻ nhỏ để tránh nguy hiểm từ đinh ghim và các nẹp gỗ sắc cạnh.

Chú ý: Giữ các pallet lại để vận chuyển khi cần sau này.

7. Lắp đặt thiết bị vào vị trí 

Chọn địa điểm lắp đặt máy sao cho thuận tiện nhất và đảm bảo các quy tắc an toàn.

Sàn nhà không được bị nứt vỡ hoặc không bằng phẳng, cho phép thiết bị vận hành ổn định và con lăn tấm đế có thể di chuyển nhẹ nhàng.

Điều kiện môi trường nơi làm việc: Độ ẩm 30 – 95 %, nhiệt độ từ 0 – 55 oC.

Yêu cầu vị trí làm việc

Kích thước tối thiểu cho không gian máy là 1950× 1600 mm với khoảng cách tối thiểu tới tường được chỉ thị như trong hình vẽ.

Chú ý: - Các kích thước này là không gian làm việc của máy. Những người không phải là người đã được đào tạo và cho phép vận hành thì tuyệt đối không được vào khu vực này.

            - Không được phép cho vận hành thiết bị ngoài trời mà không có đồ che chắn.

 

Hệ thống điện

Trước khi thực hiện đấu điện cho máy, phải kiểm tra tất cả các điện áp và các cực tiếp điểm của máy có tem ghi điện áp.

Chú ý:

  • Thiết bị được trang bị hệ thống mạch nối mát rất tốt.
  • Thiết bị được kết nối với dây nguồn thông qua cầu chì 30mA
  • Dòng điện qua thiết bị được bảo vệ an toàn thông qua cầu chì hoặc hệ hống công tắc nhiệt điện từ với dải thông số được chỉ thị như hình dưới:

Nguồn cấp: 220V –  3 pha -  50 Hz

Cầu chì: 10A – Công tắc: 16 A

8. Kiểm tra chiều quay cho máy ra vào lốp xe tải AOWEI

Kết nối thiết bị đến nguồn điện và bật công tắc nguồn ON (5, fig.B/7) và kiểm tra xem hộp số và mô tơ có quay đúng chiều mũi tên không (6, fig.B/6).

9. Nhận dạng các chi tiết để điều khiển máy ra vào lốp xe tải AOWEI

Cụm điều khiển di động trung tâm (hình C) cho phép người vận hành làm việc tại bất kỳ vị trí nào xung quanh thiết bị. Trên bộ điều khiển này bao gồm các cơ cấu sau:

  • Cần gạt (8, hình C) Tại vị trí “A” cho phép nâng cánh tay chấu cặp và tại vị trí “B” cho phép hạ chấu cặp, tại vị trí C cho phép di chuyển giá đỡ dụng cụ vào và “D” cho phép di chuyển giá đỡ ra ngoài. 
  •  Công tắc chấu cặp (9, hình C) khi di chuyển lên trên, nó sẽ mở chấu cặp tự định tâm (dể khóa) và khi di chuyển xuống dưới, nó sẽ đóng chấu cặp tự định tâm (mở khóa).
  • Bàn đạp (10, hình C) khiđạp bàn đạp này sang trái hoặc phải thì sẽ làm cho chấu cặp tự định tâm quay theo chiều tương đương được chỉ thị trên mũi tên trên bàn đạp.
  • Chú ý: Tất cả các điều khiển này rất chính xác và cần phải di chuyển một cách cẩn thận, nhẹ nhàng từng lượng nhở để đảm bảo các dịch chuyển của cơ cấu máy được chính xác.
  • Tay đẩy (15, hình D) dùng để đẩy cánh tay đòn (14, hình 4) từ vị trí làm việc ra vị trí không làm việc.
  • Tay cầm (19, hình D) cho phép thay thế đĩa đẩy (17, hình D) hoặc đầu móc (18, hình D)

10. Vị trí làm việc khi sử dụng máy ra vào lốp xe tải AOWEI

Sơ đồ dưới đây chỉ thị trực quan các vị trí làm việc (A, B, C, D) trên thiết bị theo mô phỏng máy ra vào lốp.

Sử dụng các vị trí này để đạt được độ chính xác cao, nhanh chóng và an toàn cho con người và thiết bị.

Tay nâng được nâng lên hoặc hạ xuống và chấu cặp thủy lực được mở hoặc đóng, chúng có thể làm tổn thương tất cả những gì cản lại. Do vậy, luôn đứng làm việc theo vị trí cho phép trên hướng dẫn, cấm vào khu vực làm việc của máy. 

 

11. Kiểm tra vận hành chuẩn cho máy ra vào lốp xe tải AOWEI

Trước khi vận hành thiết bị ra vào lốp cần làm quy trình kiểm tra để chắc chắn rằng thiết bị vận hành đúng.

Chú ý: Quy trình vận hành này thực hiện với điều kiện tay móc ở vị trí không làm việc.

Sử dụng tay cầm (15 hình D) để đưa tay đẩy về vị trí này.

  1. Di chuyển tay điều khiển (8, hình C) lên trên. Cánh tay nâng trục chính (2 hình a) có thể được nâng lên. Di chuyển tay điều khiển xuống dưới, cánh tay sẽ hạ xuống.
    Di chuyển tay điều khiển sang trái, bộ chuyển tay đẩy  và đế động sẽ di chuyển về phía trục chính. Di chuyển tay điều khiển sang phải, bộ chuyển tay đẩy và đế động sẽ ra xa trục chính.
  2. Xoay cần công tắc (9, hình C) về phía trên, tay trục chính sẽ mở ra; (2 hình A) di chuyển cần này xuống dưới, tay trục chính sẽ được đóng lại.
  3. Đạp bàn đạp bên phải (10, hình C) trục chính sẽ quay xuôi chiều kim đồng hồ, đạp bàn đạp bên trái, trục chính sẽ quay ngược chiều kim đồng hồ.
  4. Kiểm tra hệ thống thủy lực xem mạch thủy lực có hoạt động tốt không. Di chuyển cần công tắc (9, hình C) lên phía trên cho đến khi cánh tay trục chính đi hết hành trình. Giữ tay ở vị trí này và đọc áp suất thủy lực trên đồng hồ xem có ở mức 130 bar sai lệch 5 % hay không.
  5. Nếu như áp suất không hiển thị ở đấy, thì không được phép vận hành thiết bị và phải gọi nhà cung cấp gần nhất để được giúp đỡ.

12. Sử dụng thiết bị máy ra vào lốp xe tải AOWEI

Chú ý:

Không được đưa mặt bạn đến gần cơ cấu di chuyển và tay di chuyển khi vận hành.

Khi tay trục chính hạ xuống, không được có vật gì phía dưới. Nên tránh xa khu vực vận hành động để tránh nguy hiểm và tổn thương gây ra bởi các cơ cấu máy.

Khi tay trục chính được mở ra hoặc đóng vào, phải tránh để làm hư hỏng các cơ cấu trong khu vực chuyển động. Đọc kỹ các hướng dẫn và biểu tượng để đứng đúng vị trí làm việc.

Khóa bánh xe:

*  Khi khóa bánh xe, chắc chắn các lẹp được đặt đúng vị trí trên vành, để tránh các trường hợp đặt sai vị trí.

  1. Đặt bộ điều khiển di động vào vị trí làm việc B.
  2. Kéo tay giữ móc (14, hình D) vào vị trí lên trên bên phải.
  3. Vận hành từ bộ điều khiển di động trung tâm, di chuyển bàn trượt (13 hình D) ra xa khỏi mâm cặp và đưa bánh xe ở vị đứng lên bàn trượt.
  4. Tiếp tục vận hành từ bộ điều khiển trung tâm, nâng hoặc hạ các tay điều khiển từ bộ điều khiển để bộ tự định tâm (3, hình a) tiếp xúc vào vành.
  5. Đưa chấu cặp (22 hình A) vào vị trí đóng, di chuyển bánh từ bàn trượt để đưa vào bộ định tâm. Vận hành công tắc bàn trượt để mâm cặp tự định tâm định tâm vào bánh xe.  Vận hành công tắc chấu cặp (9, hình C) để mở chấu cặp tự định tâm và khóa vào mặt trong của lazang bánh xe. Các vị trí khóa bánh xe phổ thông được mô tả như trong hình E/1- E/2-E/3- E/4- E/5 and E/6.

Với bánh xe không săm và bánh đơn

  1. Nhìn vào bánh xe trên bộ tự định tâm, và như mô tả ở phần trước, chắc chắn rằng lốp đã được xả hết hơi.
  2. Đưa bộ điều khiển di động sang vị trí làm việc C.
  3. Hạ tay gá dụng cụ (14 hình F) về vị trí làm việc và cho phép nó vào khóa.
  4. Vận hành từ bộ điều khiển di động, xoay bánh xe cho đến khi mặt ngoài của vành tiếp xúc với đĩa đẩy (hình F).
  5. Xoay bánh xe và đồng thời đưa bộ đĩa đẩy di chuyển chậm về phía biên dạng của vành.
  6. Tiếp tục đẩy hết hành trình. Để bánh xe dễ tháo, cần bôi trơn các mép của lốp bằng dầu bôi trơn chuyên dụng để bánh xe dễ ra vào.

Chú ý:

Quy trình vận hành này rất nguy hiểm. Phải thực hiện thủ công và luôn giữ cho bánh xe cân bằng.

Đối với bánh xe nặng hoặc to thì cần dùng xe nâng để nâng bánh xe đưa vào thiết bị, tránh vần bánh xe dễ gây tai nạn.

Luôn nhớ, với bánh xe bám chặt vào vành quá, phải di chuyển thật chậm để đảm bảo an toàn.

  1. Đưa cánh tay đẩy ra phía mép sau của vành. Nhả móc cohost và nâng tay đẩy lên vị trí không làm việc, đẩy và móc nó lại vào vị trí làm việc thứ 2 (như hình G).
  2. Đẩy tay đẩy đầu đôi (19 hình G) và xoay đầu đẩy 180 độ cho đến khi nó khóa tự động lại. Trượt tay trượt của bàn trượt và khóa nó vào vị trí.
  3. Đưa bộ điều khiển di động về vị trí làm việc ban đầu.

Lặp lại quy trình đẩy mép lốp thứ 2 từ bên trong ra cho đến khi mép lốp thứ 2 tách hẳn khỏi vành.

Chú ý: Trong khi thực hiện đẩy tách mép lốp khỏi vành, càng (hình 18, G) có thể hạ thấp xuống.

Tháo lốp

Với các bánh xe không có săm thì có thể tháo bằng 2 cách sau:

1. Nếu như lốp không quá khó tháo, một mặt đã được nới lỏng, dùng đĩa đẩy ngược lại chiều mặt phẳng của lốp cho đến khi hai mép lốp được tách ra khỏi vành (hình H).

2. Với lốp siêu đơn hoặc lốp khó tháo mà quy trình mô tả bên trên không thể tháo ra được thì làm theo quy trình sau:

- Chuyển cánh tay đòn của dụng cụ móc đến mặt phẳng bên ngoài của lốp.

Chuyển bộ điều khiển di động đến vị trí C

- Xoay bánh xe đồng thời với việc di chuyển cái móc này sao cho đẩy cái móc này vào giữa vành và mép lốp cho đến khi nó móc được vào mép lốp. (hình I)

- Di chuyển vành 4 – 5 cm cho dụng cụ của cánh tay đòn móc vào mép lốp.

- Di chuyển dụng cụ về phía ngoài cho đến khi dấu đỏ bên ngoài vành được nhìn thấy.

Chuyển bộ điều khiển di động đến vị trí B

  • Đưa tay cầm BL (17, hình I) giữa vành và lốp tại bên phải của móc.
  • Đẩy cần gạt xuống dưới để hạ bánh xe cho mép vành và mép lốp cách nhau khoảng 5 cm từ vị trí dụng cụ móc.
  • Xoay bánh xe ngược chiều kim đồng hồ bằng cách đạp vào bàn đạp BL cho đến khi mép lốp được tách hẳn ra khỏi vành.
  • Di chuyển đế cần móc về vị trí không làm việc và chuyển nó vào mép trong của bánh xe.

Chuyển bộ điều khiển di động đến vị trí D

  • Xoay cái móc của cần móc đi 180 độ và đưa móc này vào khe hở giữa vành và mép lốp. (nhìn hình L). Di chuyển nó cho đến khi móc nằm giữa mép lốp và mép cạnh của vành. Tốt nhất là vừa làm vừa xoay bánh xe.
  • Đưa móc móc lốp tách ra khỏi vành khoảng 4 – 5 cm, chú ý không được để móc tách ra khỏi vành.

Chuyển bộ điều khiển di động đến vị trí B

- Di chuyển móc dụng cụ sao cho điểm đối chiếu màu đỏ ở vị trí khoảng 3 cm bên trong vành.

- Đưa cần bẩy BL (17 hình I) vào khoảng giữa vành và mép lốp ở phía bên phải của dụng cụ.

- Ép cần bẩy xuống và hạ bánh xe để cho khoảng cách mép vành với dụng cụ móc là khoảng 5 cm. Xoay bánh xe ngược chiều kim đồng hồ bằng cách đạp vào bàn đạp trên bộ điều khiển, ép cần bẩy LA cho đến khi lốp xe tách hẳn khỏi vành.

Chú ý:

Khi mép lốp được tách ra khỏi vành, lốp sẽ rơi xuống. Phải chắc chắn rằng không có người hoặc vật gì đứng dưới vị trí rơi và lăn của lốp.

Lắp lốp lên vành

Với lốp không xăm, có thể sử dụng một trong hai công cụ là đĩa đẩy lốp hoặc dụng cụ móc. Nếu như lốp không quá căng so với vành, sử dụng đĩa đẩy mép lốp để đẩy. Nếu như lốp quá chặt, có  thể dùng thêm dụng cụ móc.

Lắp lốp bằng đĩa đẩy

Tuân thủ quy trình sau:

  1. Nếu như vành đã được tháo khỏi trục chính, phải đặt nó lên trục chính theo mô tả ở phần hướng dẫn “kẹp bánh xe lên trục”.
  2. Bôi trơn cả hai mặt mép lốp và vành bằng loại dầu quy định của nhà cung cấp lốp.
  3. Lắp kẹp RP vào mép ngoài của vành tại điểm cao nhất (nhìn hình M).
  4. Đặt bánh xe vào vị trí và thấp hơn trục chính (chắc chắn rằng cái kẹp phải ở vị trí cao nhất).
  5. Nâng vành lên cho lốp móc vào và quay nó ngược chiều kim đồng hồ từ 15 – 20 cm. Lốp sẽ được định vị ngang trên vành.
  6. Định vị đĩa đẩy ngược với chiều của mép lốp và vành và xoay trục chính cho đến khi kẹp ở vị trí thấp nhất (6 giờ).
  7. Di chuyển đĩa ra khỏi bánh xe.
  8. Tháo kẹp và thay nó vào vị trí 6 giờ tại mép lốp thứ 2 (hình N).
  9. Xoay trục chính theo chiều kim đồng hồ 90 độ để mang kẹp về vị trí 9 giờ.
  10. Di chuyển đĩa về phía trước cho đến khi nó cách 1 – 2 cm mép vành. Bắt đầu xoay trục chính xuôi chiều kim đồng hồ. Chắc chắn rằng với 90 độ quay, vị trí mép lốp thứ 2 trượt vào trung tâm.
  11. Khi mép lốp được lắp vào hoàn toàn, di chuyển dụng cụ ra khỏi bánh xe, đưa nó về vị trí không làm việc và tháo kẹp ra.
  12. Định vị đế động phía dưới bánh xe, thấp hơn trục chính cho đến khi bánh xe được hạ xuống chạm vào đế máy.
  13. Đóng chấu cặp của trục chính hết cỡ. Nâng bánh xe để tránh nó bị rơi.
  14. Đẩy đế ra để đưa bánh xe ra khỏi trục chính.
  15. Tháo bánh xe ra khỏi thiết bị.

NB. Nếu như bánh xe cho phép, có thể thực hiện đồng thời cả ai mép lốp vào cùng một lúc:

  • Tuân thủ quy trình mô tả ở các điểm 1. 2. 3. 4 ở trên nhưng chỉ cần lắp kẹp ở mép đầu tiên (mục 4) để kẹp cho cả hai mép lốp.
  • Nâng vànhvới bánh xe lên móc vào và quay bánh xe ngược chiều kim đồng hồ 15 đến 20 cm (kẹp ở vị trí 10 giờ).
  • Tuân thủ quy trình mô tả ở các điểm 10 – 15 như trên.

Lắp lốp xe vào máy bằng dụng cụ móc

  1. Tuân thủ các quy trình mô tả ở mục 1 đến mục 5 để kẹp bánh xe lên đĩa.
  2. Di chuyển cánh tay nâng dụng cụ về vị trí không làm việc. Di chuyển nó đến mặt phẳng phía trong của lốp xe và móc nó vào mép bánh xe.
  3. Kiểm tra và chắc chắn rằng dụng cụ móc được định vị trên mặt bánh xe. Nếu không, bấm vào tay chốt (19 hình D) và xoay móc đi 180 độ.

Đưa tay điều khiển di động đến vị trí D

  1. Di chuyển dụng cụ móc về phía trước cho đến khi điểm đỏ cách với mép ngoài của vành khoảng 5 mm.

Đưa tay điều khiển đến vị trí C

  1. Di chuyển mép ngoài bánh xe và kiểm tra vị trí điều chỉnh cần thiết. Sau đó xoay bánh xe xuôi chiều kim đồng hồ cho đến khi kẹp ở vị trí 6 giờ. Mép đầu tiên của lốp đã được lắp lên vành.
  2. Tháo kẹp ra

Đưa tay điều khiển đến vị trí D

  1. Tháo móc ra khỏi bánh xe.
  2. Di chuyển bộ đỡ dụng cụ đến vị trí không làm việc. Di chuyển nó ra mặt phẳng ngoài của lốp và móc nó vào vị trí này.
  3. Xuat dụng cụ 180 độ bằng cách ấn vào tay khóa (19 hình D)
  4. Kẹp vào vị trí đáy (6 giờ) mép ngoài của lốp (hình N)
  5. Quay trục chính xuôi chiều kim đồng hồ 90 độ để đưa kẹp về vị trí 9 giờ.
  6. Đưa dụng cụ về phía trước cho đến khi điểm chấm đỏ ở trên mép vành khoảng 5mm. Bắt đầu quay trục chính xuôi chiều kim đồng hồ và kiểm tra, sau khi quay 90 độ thì mép lốp thứ 2 bắt đầu trượt vào rãnh giữa. Tiếp tục quay cho đến khi cái kẹp ở vị trí 6 giờ. Mép lốp thứ 2 đã được định vị lên vành.
  7. Thực hiện tiếp tục như mô tả ở các điểm 11- 15 trong mục gá lốp bằng đĩa đẩy và chắc chắn rằng bánh xe được tháo đúng cách khỏi thiết bị

TÁCH MÉP LỐP KHỎI VÀNH

Chú ý:

Phải tháo con ê cu đệm giữ van hơi khi tháo hơi cho lốp để van hơi không trở thành trở ngại cho thiết bị khi tháo lắp lốp.

Tuân thủ theo toàn bộ quy trình tháo đối với lốp không xăm. Tuy nhiên, với lốp có săm, phải dừng đĩa đẩy sớm hơn để tránh làm hư hỏng van hơi của săm.

THÁO LỐP

Đưa bộ điều khiển di động về vị trí làm việc C

  1. Đưa cánh tay dụng cụ (14, hình D) đến vị trí không làm việc. Di chuyển nó đến mặt phẳng ngoài của bánh xe và móc nó lại vào vị trí này.
  2. Quay bánh xe và đồng thời di chuyển dụng cụ móc (18 hình D) tới nhét vào khe giữa vành và méo lốp cho đến khi nó móc vào được.
  3. Di chuyển vành 4 –5 cm và cẩn thậnkhông để móc tuột khỏi mép lốp
  4. Di chuyển móc tiến tới mép ngoài cho đến khi điểm đỏ ra mép ngoài của vành.

Đưa bộ điều khiển từ xa về vị trí làm việc B

  1.  Đưa cần BL (hình P) giữa vành và mép tại bên phải của dụng cụ.
  2. Bấm cần điều khiển xuống  để hạ bánh xe cho mép của vành cách dụng cụ móc 5 cm.
  3. Xoay bánh xe ngược chiều kim đồng hồ, bấm cần BL xuống dưới cho đến khi mép lốp tách hẳn ra
  4. Di chuyển bộ nâng tay dụng cụ đến vị trí không làm việc. Hạ trục chính cho đến khi lốp được chạm vào đế máy. Di chuyển đế máy nhẹ nhàng ra ngoài, lốp sẽ được mở ra một chút để đủ cho việc tháo săm ra.
  5. Tháo săm xe ra và nâng bánh xe lên.

Đưa bộ điều khiển từ xa về vị trí làm việc D

  1. Di chuyển cánh tay dụng cụ đến mặt phẳng phía trong của lốp, xoay cái dụng cụ móc 180 độ và hạ cánh tay xuống vị trí làm việc. Đưa móc vào giữa vành và mép lốp và di chuyển nó cho đến khi mép lốp tách ra khỏi mép vành (tốt nhất là làm đồng thời khi bánh xe đang quay).
  2. Di chuyển vành khoảng 4 – 5 cm khỏi móc và chắc chắn rằng móc không bị tuột khỏi vành.

Đưa bộ điều khiển từ xa về vị trí làm việc B

  1. Di chuyển móc đến vị trí chấm đỏ khoảng 3 cm bên trong vành.
  2. Đưa cần BL giwua vành và lốp ở phía bên phải của dụng cụ (nhìn hình Q)
  3. Ấn cần xuống và hạ bánh xe để đưa mép vành tách khỏi dụng cụ móc khoảng 5 cm. Xoay bánh xe ngược chiều kim đồng hồ và ấn cần BL cho đến khi bánh xe tách hẳn khỏi vành.

Chú ý:

Khi lốp xe bị tách khỏi vành, có thể lốp sẽ rơi xuống. Cẩn thận và không đứng ở vị trí tầm rơi và lăn của lốp.

Lắp lốp lên vành

  1. Nếu như vành đã được tháo xuống khỏi mâm cặp trục chính thì cần phải lắp lại vành lên trên trục chính giống như quy trình trong mục “Lắp bánh xe”.
  2. Bôi trơn cả hai mép lốp bằng loại dầu bôi trơn được nhà sản xuất khuyến cáo.
  3. Lắp kẹp RP vào mép bên ngoài của vành tại vị trí cao nhất (nhìn hình R)

Chú ý:

Phải vặn kẹp thật chặt vào vành để tránh nó bị tuột ra khi đang làm việc.

Đưa bộ điều khiển từ xa về đúng vị trí làm việc

  1. Đặt lốp vào đế máy và hạ thấp trục chính (chắc chắn rằng kẹp vẫn ở vị trí cao nhất) để mép lốp đầu tiên vào móc.
  2. Nâng vành lên với lốp móc vào và xoay nó ngược chiều kim đồng hồ khoảng 15 – 20 cm. Lốp sẽ được định vị và nâng lên trên vành.
  3. Di chuyển bộ tay nâng dụng cụ đến vị trí không làm việc. Di chuyển nó đến mặt phẳng bên trong của lốp và móc nó vào vị trí.
  4. Kiểm tra và chắc chắn rằng móc được định vị ở cạnh bánh xe. Nếu không,  bấm cần chốt (19 hình D) và xoay nó 180 độ.
  5.  Di chuyển dụng cụ về phía trước cho đến khi điểm đỏ đối diện với mép ngoài của vành khoảng 5 mm từ nó (nhìn hình S).
  6. Di chuyển đến mép ngoài của bánh xe và kiểm tra bằng mắt để biết chính xác vị trí móc và điều chỉnh nếu cần. Sau đó xoay trục chính xuôi chiều kim đồng hồ cho đến khi kẹp này ở vị trí 6 giờ. Mép đầu tiên của lốp sẽ được đính lên vành. Tháo cái kẹp trên vành ra.

Đưa bộ điều khiển từ xa về vị trí làm việc D

  1. Đưa dụng cụ ra khỏi lốp.
  2. Đưa bộ tay nâng dụng cụ đến vị trí không làm việc. Di chuyển nó ra mặt phẳng ngoài của lốp.
  3. Xoay dụng cụ 180 độ bằng cần đẩy (19, hình D).

Đưa bộ điều khiển từ xa về vị trí làm việc B

  1. Xoay trục chính cho đến khi lỗ van ở vị trí thấp nhất (6 giờ).
  2. Di chuyển đế (14, hình A) dưới bánh xe và hạ trục chính xuống cho đến khi lốp bị ép lên mặt đế. Di chuyển đế nhẹ nhàng ra ngoài, lốp sẽ được mở một chút và sẽ có đủ không gian để đưa săm vào.

Chú ý: Lỗ van có thể ở vị trí đối diện của tâm vành. Trong trường hợp này định vị và lắp van như chỉ dẫn ở hình T.

Đưa van vào lỗ và lắp nó lại bằng đai ốc hãm.

  1. Đặt săm vào rãnh tâm của vành. (chú ý: Để dễ thực hiện thì nên xoay trục chính xuôi chiều kim đồng hồ).
  2. Xoay trục chính cho đến khi van ở vị trí 6 giờ.
  3. Bơm lốp lên một chút (cho đến khi không còn khe hở) nhưng không ép vào mép lốp.
  4. Lắp đầu nối dài cho van và tháo vòng khóa van ra.

Chú ý: Mục đích của quy trình này là để cho van có thể nới lỏng và tự do cho đến khi mép lốp thứ 2 được lắp lên.

  1. Di chuyển tay nâng dụng cụ (14, ihnfh D) đến vị trí làm việc
  2. Đưa dụng cụ tiến về phía trước cho đến khi điểm chấm đỏ được thẳng hàng với góc của mép ngoài vành 5 mm.
  3. Kéo cần này để dẫn hướng cho mép lốp vào tâm. Tiếp tục xoay trục chính cho đến khi lốp được đưa hoàn toàn lên vành.
  4. Đưa bộ nâng tay dụng cụ về vị trí không làm việc.
  5. Định vị đế trực tiếp phía dưới bánh xe và hạ trục chính cho đến khi bánh xe ngồi hẳn lên đế.
  6. Khi bánh xe ngồi lên đế, kiểm tra van xem nó đã được định vị đúng tâm chưa. Nếu không, xoay trục chính nhẹ nhàng để điều chỉnh vị trí. Xiết chặt van bằng đai ốc khóa và tháo thanh nối dài của van ra.
  7. Đóng tay chấu của trục chính hết cỡ. Nâng bánh xe lên và tránh để nó bị rơi.
  8. Di chuyển đế để nhả bánh xe ra khỏi trục chính.
  9. Đưa bánh xe ra khỏi bệ

Bánh xe với tanh chia (ép lốp và tháo lốp với bánh xe dùng vòng tanh 3 miếng)

  • Bánh xe với vòng tanh 3 miếng:
  1. Kẹp bánh xe lên trục chính như mô tả ở phần trên và kiểm tra để chắc chắn rằng bánh xe đã được xả hết hơi.
  2. Đưa bộ điều khiển di động về vị trí B.
  3. Hạ bộ nâng dụng cụ (14 hình D) về vị trí làm việc cho đến khi nó được móc vào vị trí làm việc.
  4. Định vị cần đĩa đẩy đến vành (hình hình W).
  5. Xoay trục chính và đồng thời di chuyển đĩa tiến ra một chút để cho mép lốp đầu tiên được tách ra (chú ý nên bôi trơn một chút dầu vào khi thực hiện công việc này).
  6. Lặp lại quy trình nhưng làm với mép lỗi đối diện (mặt có tanh) (Nhìn hình Z) cho đến khi các miếng tanh được tự do. Tháo tanh bằng dụng cụ đặc biệt (19 hình Z) hoặc bằng sự trợ giúp của đĩa đẩy.
  7. Tháo các miếng tanh ra.

Chú ý: Quy trình này rất nguy hiểm. Vì vậy phải thực hiện thật cẩn thận và luôn giữ cho bánh xe thăng bằng. Đối với các bánh xe lớn thì cần có thiết bị nâng để nâng bánh xe lên máy.

  1. Di chuyển tay nâng dụng cụ (14 hình D) lùi về phía mép vành. Nhả móc và đặt tay về vị trí không làm việc. Di chuyển tay nâng về mép bên trong của bánh xe.
  2. Bấm vào cần (19 hình D) và xoay nó 180 độ để nó tự động ăn vào vị trí khóa. Hạ tay xuống vị trí làm việc.
  3. Xoay trục chính và đồng thời đưa đĩa đẩy làm lỏng mép lốp vào đối diện với chiều của vòng tanh cho đến khi mép lốp thứ 2 được tách hẳn ra. (chú ý bôi trơn bằng dầu cho lốp trong quy trình này). Tiếp tục đẩy đĩa tiến lên cho đến khi lốp được đẩy ra một nửa so với vành (nhìn hình K).

  1. Di chuyển bộ nâng dụng cụ về vị trí không làm việc.
  2. Di chuyển đế (số 4 hình A) đến phía dưới lốp.
  3. Hạ trục chính xuống cho đến khi bánh xe được ngồi lên đế.

Đưa tay điều khiển từ xa đến vị trí làm việc B

  1. Di chuyển đế ra ngoài cho đến khi lốp tự rơi ra. Để ý cái van hơi tránh để gẫy.

 

 

Tháo bánh xe với vòng tanh 5 miếng

  1. Kẹp bánh xe lên trên trục chính giống như mô tả ở phần trước.

Đưa bộ điều khiển từ xa đến vị trí làm việc C

  1. Hạ tay nâng dụng cụ (14 hình D) vào vị trí làm việc và móc nó vào thanh dầm.
  2. Sử dụng tay điều khiển để định vị bánh xe sao cho đĩa đẩy mép lốp chạm vào vành tanh.
  3. Xoay trục chính và đồng thời di chuyển đĩa tiến vào cho đến khi mép tanh được tách ra. Quan sát cẩn thận vành tanh này.
  4. Lặp lại quy trình nhưng thời gian để tháo đĩa ngược với mặt ngoài của lốp cho đến khi vành tanh được nhả ra (nhìn hình Z). Bạn có thể tháo tanh ra bằng cách sử dụng dụng cụ đặc biệt TL (19 hình Z) hoặc dùng với sự trợ giúp của đĩa đẩy.
  5. Tháo tanh ra.
  6. Di chuyển tay nâng dụng cụ (14 hình D) quay trở lại mép vành. Nhả móc và đưa tay về vị trí không làm việc.
  7. Bấm cần đẩy (19 hình D) và xoay dụng cụ 180 độ cho nó tự khóa vào chốt. Hạ cần về vị trí làm việc.
  8. Xoay trục chính và đồng thời đưa đĩa đẩy lên đối diện với lốp giữa vành và mép lốp. Di chuyển đĩa trên lốp sao cho mép lốp bắt đầu tách khỏi vành và đẩy mép lốp ra phía ngoài của vành. (chú ý bôi trơn lốp trong quy trình này).
  9. Đưa bộ tay nâng về vị trí không làm việc.
  10. Di chuyển đế (4 hình A) về dưới bánh xe.
  11. Hạ trục chính cho đến khi bánh xe ngồi lên đế.
  12. Di chuyển đế ra ngoài cho đến khi mép lốp được tách khỏi vành hoàn toàn.
  13. Tháo vành ra khỏi trục chính.
  14. Định vị bánh lại trên đế với trục chính.
  15. Kẹp vành với trục chính như ở mục kẹp vành.
  16. Nâng bánh xe lên.
  17. Di chuyển bộ nâng dụng cụ về vị trí làm việc.
  18. Định vị trục chính cho đĩa đẩy mép lốp tì vào mép lốp.
  19. Xoay trục chính cho đến khi lốp tách hẳn ra khỏi vành.

Lắp lốp lên vành

Lắp lốp xe loại tanh 3 mảnh

  1. Di chuyển bộ nâng cần dụng cụ đến vị trí không làm việc. Nếu như vành được tháo ra khỏi trục chính rồi thì cần phải gá lại nó lên trục chính như mô tả ở phần trước.

Nếu như lốp là loại có săm, cần định vị vành sao cho vị trí van hơi ở vị trí đáy (6 giờ).

  1. Bôi trơn cả hai mép lốp và vành bằng dầu bôi trơn khuyến cáo của nhà sản xuất.
  2. Di chuyển đế đến để có thể vần lốp lên.
  3. Hạ hoặc nâng trục chính cho tâm của vành trùng tâm lốp.
  4. Chuyển đế tiến vào cho đến khi đưa được lốp vào vành.

Chú ý: nếu như lốp là loại có săm thì phải cẩn thận để tránh làm hỏng van hơi khi vận hành máy.

Tiếp tục di chuyển đế cho đến khi lốp vào hẳn trong vành.

  1. Đưa bộ tay nâng dụng cụ về phía mặt phẳng ngoài và hạ nó xuống vị trí mép lốp bằng cách đẩy đĩa đẩy về mép lốp.

       Chú ý: Nếu như lốp được đẩy vào không chuẩn với vành, di chuyển trục chính  và đẩy đĩa đẩy cho đến khi lốp vào vành hết cỡ.

  1. Đặt các miếng tanh vào vành và lắp vòng khóa với sự giúp đỡ của đĩa đẩy như giống hình Y.
  2. Di chuyển bộ nâng tay dụng cụ về vị trí không làm việc và đồng thời đóng chấu cặp trục chính. Đỡ bánh xe để tránh làm rơi nó.
  3. Di chuyển đế đến khoảng không dưới trục chính.

       Chú ý: Khi mép lốp tuột khỏi vành, bánh xe có thể bị rơi. Kiểm tra và chắc chắn là không có ai đứng ở tầm rơi và lăn của lốp.

  1. Tháo bánh xe xuống.

Với bánh xe có tanh 5 mảnh

  1. Di chuyển giá đỡ dụng cụ về vị trí không làm việc. Nếu như vành đã được tháo xuống khỏi trục chính thì cần gá lên trục giống như mô tả ở phần gá vành.
  2. Bôi trơn mép lốp và vành bằng dầu được chỉ định bởi nhà sản xuất.
  3. Di chuyển đế đến để có thể vần lốp lên.
  4. Hạ hoặc nâng trục chính cho tâm lốp và tâm vành trùng nhau.
  5. Di chuyển đế tiến để đẩy lốp vào vành.
  6. Đưa các miếng chia của vành vào (với vòng khóa đã được gá lên).
    Chú ý: nếu như vành và các miếng tanh được đưa lên cơ cấu cố định, phải chắc chắn là nó được thẳng hàng nhau.
  7. Di chuyển bộ nâng tay dụng cụ đến mặt ngoài của lốp để dùng đĩa đẩy đẩy lốp vào

            Nếu như các miếng vòng chia không được lắp chính xác lên vành thì phải xoay trục chính cho đến khi các miếng vòng này được vào rãnh bằng đĩa đẩy. Tiến đĩa đẩy lên (khi trục chính đang quay) cho đến            khi nhìn thấy nó vào đúng rãnh của nó.

  1. Bôi trơn rãnh vòng tanh.
  2. Định vị các vòng tanh này trên vành với sự giúp đỡ của đãi đẩy như hình Y.
  3. Di chuyern đế về khoảng không tự do dưới bánh xe.
  4. Tháo bánh xe xuống.

Bảo dưỡng định kỳ

Để chắc chắn thiết bị hoạt động hoàn hảo sau hàng năm, cần thực hiện việc bảo dưỡng định kỳ theo lịch như sau:

  1. Bôi trơn các chi tiết sau bằng dầu sau khi làm sạch:
  • Các cơ cấu chuyển động trên trục chính.
  • Các cơ cấu trượt.
  • Tấm dẫn hướng.
  1. Bôi mỡ cho bạc trục chính, gối xylanh và bộ quay.

Bơm mỡ vào các vú mỡ bằng bơm.

Để tiếp cận được các vú mỡ phải tháo các nắp che bằng nhựa ra để có thể bơm mỡ vào.

  1. Kiểm tra định kỳ mức dầu thủy lực trong bơm dầu thông qua mắt thăm khi hạ hết các xylanh thủy lực về chế độ nghỉ. Nếu thiếu thì đổ thêm dầu oil 46, Mobil DTE 25, Castrol Hyspin AWS 46, Chevron RPM EP Hydraulic oil 46, BP Energol HLP).
  2. Kiểm tra hộp số định kỳ và bổ sung dầu nếu thiếu. Loại dầu khuyến cáo là Esso Spartan EP 320 or hoặc dầu phổ thông tương đương (eg, Agip F1 REP 237, BP GRX P 320, Chevron Gear Compound 320, Mobil Gear 632, sell omala oil 320, Castrol Alpha SP 320).

NB: Nếu như dầu trong hộp số hoặc cụm bơm thủy lực cần thay, thì có thể xả dầu thông qua ốc xả đáy bình dầu.

Xử lý lỗi thường gặp

Sau khi công tắc tổng bật lên mà vẫn không có đèn nguồn và không điều khiển được các chức năng: Có thể chưa cắm phích điện cho thiết bị, hoặc không có dòng điện trong nguồn điện. Cần kiểm tra lại.

 Sau khi bật công tắc và đèn nguồn sáng lên nhưng mô tơ thủy lực không chạy, kiểm tra công tắc tơ khởi động cho thiết bị. Nếu vẫn không được, nên gọi cho nhà cung cấp.

Bài viết này được đăng tải lúc .

Bình luận

Để lại bình luận