Tại sao phải thay dầu nhớt định kì ?

Tác giả: Hỗ Trợ

Động cơ là bộ phận  quan trọng trong cơ cấu dẫn động của bất kì thiết bị nào và động cơ của ô tô cũng không ngoại lệ . Động cơ sinh ra công suất và mô-men xoắn để truyền năng lượng tới các bánh khiến chúng quay, chiếc xe của bạn cần phải có cơ cấu dẫn động. Tuy nhiên, không phải tất cả các bánh đều trực tiếp nhận công suất và mô-men xoắn từ động cơ. Tùy thuộc yêu cầu kỹ thuật giữa các loại xe và tại từng thời điềm mà người ta có những phương pháp truyền động khác nhau.

-> Vì sao phải thay dầu nhớt định kì?

 Sau 1 thời gian, những thành phần phụ gia trong nhớt xe máy của bạn bị hao mòn: như làm sạch, chống oxy hóa, ngăn cản các phản ứng hóa học do môi trường, chống mài mòn động cơ. Khi để lâu, những thành phần phụ gia này bị hao mòn hết hay thay đổi tính chất sẽ rất có hại cho động cơ của bạn, vì vậy bạn nên thay dầu nhớt định kỳ để bảo đảm những thành phần phụ gia trong nhớt luôn đầy đủ để bảo vệ động cơ.

-> Vì sao phải thay dầu nhớt định kì?

Điều mà chắc hẳn hầu như bác xe nào cũng biết: đó là nhớt là thành phần bôi trơn bề mặt các chi tiết trong động cơ. Khi động cơ hoạt động bề mặt động cơ sẽ sinh ra ma sát làm mài mòn động cơ, và nhiệm vụ của nhớt xe máy là sẽ bôi trơn các bề mặt động cơ làm giảm sự mài mòn ma sát giữa các chi tiết động cơ và chống mai mòn động cơ. Chính vì vậy, bạn nên thay nhớt định kỳ để bảo vệ động cơ hơn. 

-> Nếu bạn kéo dài thời gian thay nhớt trong 1 thời gian dài

Sẽ khiến cho các chi tiết động cơ bắt đầu va đập vào nhau, tạo nên sự mất cân bằng trong máy, gây nóng máy hơn, hao xăng hơn, nặng hơn là dẫn đến hư hỏng. Các bạn nên thay nhớt định kỳ tùy theo tình trạng chiếc xe của bạn để đảm bảo sức khỏe cho “xế iu” của bạn.

-> Tác dụng bảo vệ động cơ của dầu nhớt

- LÀM GIẢM MA SÁT: Màng dầu ngăn cản các bề mặt kim loại tiếp xúc trực tiếp với nhau, bảo vệ các bề mặt chịu tải cao khi dầu bị “quét” ra khỏi kim loại và chống ăn mòn cho các bề mặt kim loại và hợp kim .

- LÀM MÁT : Dầu nhớt phân tán nhiệt sinh ra do ma sát và quá trình đốt nhiên liệu lên đến hơn 350°C ở vùng pít-tông .

- LÀM SẠCH : Dầu nhớt giúp làm sạch các bộ phận bên trong động cơ do cơ chế phủ kín các bộ phận truyền động .

- LÀM KÍN : Dầu nhớt tạo thành chất làm kín giữa xéc măng, pít-tông và thành xy-lanh để giữ áp suất trong buồng đốt và giảm thiểu các chất khí cháy lọt xuống các-te chứa cặn: Dầu bôi trơn sẽ là nơi chứa các chất cặn được giữ lơ lửng trong dầu nhớt, tránh tạo thành các cặn bã kích thước lớn có thể làm nghẹt lọc nhớt


-> Vì sao phải thay dầu động cơ và lọc nhớt định kỳ?
Trong quá trình sử dụng, dầu nhớt sẽ bị biến chất do nhiệt (oxy hóa, nhiệt phân), tạp nhiễm (bụi, nước, nhiên liệu) và lượng chất phụ gia trong dầu bị tiêu hao trong quá trình vận hành. Như vậy, thời gian sử dụng dầu dài hay ngắn tùy thuộc vào chất lượng dầu, điều kiện làm việc của động cơ và điều kiện môi trường xung quanh.

Do đó, sử dụng 1 thời gian , dầu bôi trơn sẽ không còn đảm bảo tính năng bôi trơn và bảo vệ động cơ, do đó cần phải xả bỏ dầu nhớt cũ và thay dầu bôi trơn mới sau một khoảng thời gian sử dụng nhất định.
Thời gian thay dầu nhớt định kỳ thường được nhà sản xuất xe khuyến cáo theo thời gian hoặc theo số km vận hành cụ thể. Tuy nhiên, trong điều kiện vận hành khắc nghiệt hoặc môi trường bất lợi, dầu cần được thay sớm hơn định kỳ hướng dẫn, thường là khoảng 2/3 số km vận hành.

Tại sao phải thay dầu nhớt thường xuyên cho động cơ ô tô?

Nếu chủ xe không thay dầu thường xuyên, sau một thời gian dầu có thể đặc quánh thậm chí đóng thành bánh khiến động cơ "chết".

Động cơ ôtô là loại động cơ đốt trong với lượng nhiệt sinh ra rất lớn, tức là đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu trong lòng xi-lanh, chuyển nhiệt năng thành cơ năng. Quá trình này là tổ hợp các hoạt động liên tục của nhiều chi tiết như piston, xi-lanh, xu-páp, trục cảm, trục khuỷu.... Để các chi tiết làm việc trơn tru cần có chất bôi trơn, đó chính là dầu nhớt. 

vi-sao-phai-thay-dau-nhot-thuong-xuyen

Dầu nhớt đặc quánh, đen bóng do muội than. Ảnh: CCCauto.

Tác dụng của dầu nhớt không chỉ bôi trơn mà còn che khít các kẽ hở tăng hiệu suất, làm mát các chi tiết, chống gỉ và làm sạch muội than sinh ra trong quá trình đốt cháy. Chính những muội này cộng với bụi kim loại li ti tạo ra trong quá trình ma sát giữa các chi tiết, sẽ khiến dầu đặc dần. 

Để đảm bảo hiệu quả, sau một thời gian dài hoạt động, tùy theo loại xe và hãng sẽ có khuyến cáo thay dầu định kỳ, ví dụ mỗi 5.000 km. Nếu tài xế không để ý thay dầu, độ đặc càng ngày càng tăng lên, đến một thời điểm do đặc nặng quá, dầu nhớt lại trở thành lực cản khiến các chi tiết trong động cơ không thể chuyển động, gây ra tình trạng hay gọi là bó máy.

Các bác tài, nhất là phụ nữ nên nhớ hoặc sử dụng các hình thức nhắc nhở qua điện thoại, qua ứng dụng để không quên thời điểm bảo dưỡng định kỳ, thay dầu máy. Xe hơi nào cũng thế, của bền tại người, biết cách sử dụng thì nó sẽ phát huy tối đa tác dụng, ngược lại nếu không sẽ trở thành con bạc khát nước, đốt tiền của chủ nhân.

Hiện nay có rất nhiều gara có dịch vụ sửa chữa thay dầu, các bác xế có thể thay dầu nhớt bất cứ nơi đâu để đi bảo dưỡng động cơ máy  rất tiện lợi, chỉ sợ các bác không thu xếp thời gian để chăm chút cho xế yêu của mình được thôi.

Các loại máy hứng hút dầu thải chuyên dùng cho thay dầu nhớt định kì của gara ô tô 

Ưu điểm của thiết bị hứng hút dầu thải Flexbimec -Ý

- Hút dầu mạnh mẽ, nhanh chóng, sạch sẽ

-Bình chứa dầu dung tích lớn

- Có bánh xe lăn di chuyển linh hoạt

- Thay dầu thuận tiện nhanh chóng, giảm thao tác thay dầu 

- Không cần tháo van dầu xả nhanh gây hỏng roăng phớt 

- Thao tác thay dầu đơn giản

Hãy trang bị cho mình thiết bị vô cùng tiện lợi này cho công cuộc thay dầu máy cho khách hàng của bạn một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất mà các thao tác thay dầu truyền thống không thể đáp ứng được.

Bài viết này được đăng tải lúc .

Bình luận

Để lại bình luận