Hướng dẫn sử dụng máy cân bằng lốp Manatec WB-DL-SERIES

Tác giả: Nguyễn Đỗ Tùng

Bảo hành và các điều khoản của công ty về thiết bị cân bằng lốp  Manatec WB-DL-SERIES

Thiết bị được bảo hành 1 năm kể từ ngày lắp đặt hoặc 13 tháng từ ngày hàng được chuyển đi tùy theo điều kiện nào đến trước. Bảo hành có hiệu lực khi thỏa mãn các điều kiện dưới đây:

Đảm bảo nguồn cấp chính xác và thiết bị được tiếp đất. Điện áp cao có thể làm hư hỏng các bộ phận, gây ra lỗi hệ thống và điện.

Nguồn cấp: Một pha, 230VAC ± 10% , 50 Hz + N + PE

Cho model 110V 60 Hz: Một pha, 110 V ± 10% , 60 Hz + N + PE

Bảo hành không có hiệu lực nếu điều kiện này không được thỏa mãn.

Nguồn cấp tới thiết bị nên qua một bộ ổn áp 5 KVA để ngăn ngừa sự hỏng của các phần tử điện khi xảy ra điện áp cao.

VUI LÒNG TRÁNH KẾT NỐI MÁY CÂN BẰNG LỐP TRỰC TIẾP VỚI NGUỒN ĐIỆN CHÍNH.

Đảm bảo rằng bất kỳ thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng như Máy nén/ Máy hàn/ Thiết bị ngành hóa… không kết nối chung nguồn với máy cân bằng lốp.

Tất cả các điều khoản liên quan tới sự an toàn khi làm việc phải được tuân theo khi chọn vị trí lắp đặt. Thực tế, thiết bị cân bằng lốp phải được lắp đặt và hoạt động trong môi trường được bảo vệ, không bị mưa hoặc ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Đảm bảo bất kỳ thiết nào sinh ra tia cực tím đều không ở trong vùng sử dụng của thiết bị cân bằng .

Vị trí hoạt động của máy cân bằng không chịu ảnh hưởng của từ trường.

Không được mở hay sửa thiết bị dưới bất kỳ hình thức nào. Bảo hành không có hiệu lực nếu thiết bị cân bằng bị mở hoặc sửa chữa bởi người không được ủy quyền.

Trong quá trình làm việc với PCBs, bạn phải đeo găng tay ESD.

Đảm bảo PCBs đã được lắp chặt trong hộp bảo vệ ESD trong quá trình vận chuyển để sửa chữa hoặc bất kỳ mục đích nào khác.

Bảo hành không có hiệu lực nếu thiết bị được sử dụng cho bất kỳ mực đích nào khác ngoài những tính năng chỉ định của máy.

Thiết bị phải được lắp đặt trong nhà tránh xa ánh sáng, mưa, ẩm ướt.

Bảo hành không có hiệu lực nếu thiết bị để ra ngoài trời nắng, mưa/ nước.

Đăng ký bảo hành bằng chữ ký viết lên thẻ bảo hành đã gửi kèm theo thiết bị.

Nếu vận chuyển, nâng, rỡ thùng bao bì, lắp ráp, lắp đặt, khởi động, kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng bởi người không được ủy quyền, nhà sản xuất sẽ không chịu trách nhiệm cho bất kỳ tổn thương tới người hoặc vấn đề hư hỏng nào.

Không được tháo hoặc hiệu chỉnh bất kỳ chi tiết nào có thể làm hỏng các chức năng sử dụng của thiết bị. Bất kỳ hiệu chỉnh hay sửa chữa nào phải do nhà sản xuất cung cấp thiết bị.

Nhưng an toàn toàn cho thiết bị và sử dụng thiết bị cân bằng bánh xe 

Đọc hết các nhãn an toàn và hướng dẫn sử dụng thiết bị cân bằng lốp trước khi lắp đặt, hoạt động và bảo dưỡng máy cân bằng lốp. Chúng được cung cấp để ngăn ngừa tổn thương về người và hư hỏng có thể mang đến cho thiết bị. Thay thế bất kỳ nhãn mác nào không được hoặc bị mất trên thiết bị. Tham khảo mã phụ tùng đưa ra trên mỗi nhãn để đặt hàng.

Luôn luôn giữ hướng dẫn sử dụng thiết bị cân bằng lốp ở nơi dễ tìm để tham khảo nhanh. Tổn thương tới về người và hư hỏng xảy ra do không tuân theo các hướng dẫn an toàn không bao gồm trong điều khoản bồi thường.

Kỹ hiệu an toàn 

Chỉ định khi sử dụng thiết bị cân bằng lốp

Hướng dẫn an toàn khi đưa thiết bị cân bằng lốp vào hoạt động

  1. Chỉ người được ủy quyền mới được phép lắp đặt và vận hành máy cân bằng lốp.
  2. Không được giữ trục hoặc nâng/ di chuyển máy cân bằng lốp. Trục quay bị cong có thể ảnh hưởng tới độ chính xác của máy. Sử dụng bàn nâng tay để nâng máy cân bằng lốp.
  3. Máy cân bằng lốp không được lắp đặt ngoài trời hoặc phòng ẩm ướt.
  4. Để giảm rủi ro về lửa, máy không nên lắp đặt ở những vị chí dễ cháy hoặc nơi có chứa chất lỏng, khí dễ cháy nổ.
  5. Sản nhà phải phẳng và không có các thiết bị tạo ra rung động lớn.
  6. Thiết bị cân bằng lốp phải được gắn chặt lên sàn, khi khối lượng mất cân bằng lớn có thể là nguyên nhân gây ra rung động lớn sẽ làm máy chạy lại quá trình cân bằng.
  7. Dây cấp nguồn chính phải được kết nối theo tiêu chuẩn CE, 2 chân, loại C, 6A MCB (1 chân 10A MCB cho model 110V). Bắt buộc phải tiếp mát.
  8. Nếu cần phải nối thêm dây nguồn, dây nối thêm phải có đường kính bằng hoặc lớn hơn dây đã cung cấp theo máy.
  9. Giữ cẩn thận dây nguồn, không làm mất đầu cắm hoặc kéo dây.

An toàn khi đưa thiết bị cân bằng lốp Manatec WB-DL-SERIES vào hoạt động

  1. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thiết bị cân bằng bánh xe 
  2. Chỉ cho phép người được ủy quyền chạy, bảo dưỡng hoặc sửa chữa máy.
  3. Luôn luôn giữ máy cân bằng và khu làm việc sạch sẽ và tự do tránh đặt các dụng cụ, chi tiết…. lên máy.
  4. Không hoạt động nếu máy bị rơi hoặc hư hỏng cho tới khi được sửa chữa bởi người được ủy quyền.
  5. Không hoạt động máy cân bằng bánh khi dây nguồn bị hư hỏng.
  6. Luôn luôn ngắt nguồn cấp cho thiết bị khi không sử dụng. Không kéo dây, luôn luôn kéo trên đầu cắm vào ổ cắm.
  7. Ngăn ngừa sự rơi của bánh xe nặng trên trục trong quá trình lắp và tháo bánh xe, điều này có thể ảnh hưởng tới độ chính xác của thiết bị cũng như hư hỏng răng của trục quay.
  8. Bánh xe phải được gá lắp đúng, chất lượng cân bằng phụ thuộc vào sự gá lắp bánh xe. Đầu khóa bánh nhanh (QCLN) phải được xiết chặt trước khi cho quay bánh xe.
  9. Không được đập hay đâm vào bất kỳ chi tiết nào của thiết bị bằng búa đóng khối lượng, dụng cụ cầm tay…
  10. Không nâng tấm chắn an toàn cho tới khi bánh xe đang quay được dừng hẳn.
  11. Không làm máy cân bằng lốp bị quá tải.
  12. Không được đặt các vật nặng lên hệ thống, ảnh hưởng tới chất lượng của khối lượng cân bằng.
  13.  Luôn luôn chú ý khi nâng bánh xe nặng. Tải nặng có thể được nâng bằng phụ kiện hỗ trợ/ nâng khi (phụ kiện mua thêm).
  14. Không sử dụng thiết bị cân bằng lốp khi lốp vượt quá tải trọng và thông số kỹ thuật của thiết bị .
  15.  Giữ tóc, quần áo, tay, và tất cả các bộ phận trên cơ thể tránh xa các chi tiết quay/ chuyển động.
  16. Luôn luôn đeo kính bảo hộ và găng tay trong quá trình vận hành thiết bị.
  17.  MCB giống như công tắc khẩn cấp. Trường hợp khẩn cấp bật nó xuống vị trí OFF của thiết bị.
  18. Không được dùng phanh chân trong khi mô tơ đang quay. Chỉ dùng khi đóng thêm khối lượng hoặc tháo/ lắp bánh xe.
  19. Luôn luôn tuân theo các chỉ dẫn để ngăn ngừa tai nạn.

 An toàn khi sửa chữa thiết bị cân bằng lốp

  1. Kiểm tra máy cân bằng lốp hằng ngày.
  2. Chỉ người được ủy quyền mới được phép sửa chữa máy.
  3. Tắt OFF công tắc MCB và rút dây cắm nguồn của máy cân bằng lốp trước khi làm bảo dưỡng hay sửa chữa.
  4. Chỉ người thợ chuyên điện mới được phép sửa chữa phần điện và điện tử của máy.
  5. Không được tháo/ ngắt/ vò bất kì thiết bị an toàn nào/ khóa bên trong.
  6. Dùng hóa chất làm sạch không ăn mòn vỏ hoặc vật liệu.
  7. Đảm bảo những vật dụng đó thân thiện với môi trường.
  8. Dùng các phụ kiện vào các chức năng chính xác và đảm bảo an toàn cho thiết bị cân bằng bánh xe.

 Những linh kiện thiết bị ở chế độ an toàn và công dụng của nó

Ngăn ngừa sự quá tải cho màn hình máy cân bằng lốp

Một MCB được lắp trong mạch điện để ngăn ngừa sự quá tải cho màn hình.

Tấm chắn an toàn và công tắc khóa bên trong an toàn của nó

Tấm chắn an toàn được làm bằng nhựa chống va đập cao để ngăn ngừa sự văng ra của các khối lượng đã cộng thêm lên vành hoặc đá/ vật nhỏ bên ngoài văng ra từ lốp theo bất kỳ hướng nào trừ hướng xuống sàn. Công tắc khóa an toàn đã lắp đảm bảo rằng tấm chắn an toàn phải được đóng trong khi bánh xe quay.  Nếu tấm chắn an toàn không đóng không khi bánh xe quay, một lỗi “Err 1” sẽ hiển thị để cảnh báo. Đóng tấm chắn, lỗi tự động biến mất và bánh xe bắt đầu quay. Đặc điểm này để đảm bảo an toàn khi máy cân bằng bánh xe hoạt động.

Hiển thị vị trí ban đầu cho thanh đo khoảng cách

Ngăn ngừa bánh xe va chạm vào thanh đo khoảng cách trong quá trình bánh xe quay… Nếu thanh đo khoảng cách không ở vị trí ban đầu, bánh xe sẽ không quay và một lỗi “Err 4” sẽ hiển thị trên bảng hiển thị để cảnh báo. Di chuyển thanh đo khoảng cách về vị trí ban đầu và tiếp tục.

Nhấn đúp phím để quay bánh xe

Trong quá trình cân bằng, để quay bánh xe bạn phải nhấn phím 2 lần. Điều này ngăn chặn tai nạn khi bánh xe quay.

Cầu chì điều khiển thiết bị cân bằng lốp

Cầu chì điều khiển được lắp trong mạch để bảo vệ các phần tử điện tử, tránh ngắn mạch và hở mạch. Cầu chì có thể dễ dàng tháo ra và thay thế.

Những ký hiệu an toàn được gắn trên thiết bị cân bằng bánh xe

Những công dụng và thống số kỹ thuật của máy cân bằng lốp Manatec WB-DL-SERIES

CHÚ Ý : Không ứng dụng trên model WB-DL-65 XW

Đường kính vành và bề rộng vành là kích thước được nhập liên quan tới mặt được cộng thêm khối lượng cân bằng trên vành.

Hướng dẫn lắp đặt thiết bị cân bằng lốp

Yêu cầu lắp đặt thiết bị cân bằng lốp

Máy cân bằng lốp phải được lắp đặt bởi người được ủy quyền, (nhân viên kỹ thuật nhà phân phối sản phẩm)

Chú ý: nhưng dụng cụ lắp đặt phải được chuyển bị một cách đầy đủ 

Vị trí lắp đặt máy cân bằng 

Máy cân bằng bánh xe không được đặt ngoài trời, trong phòng ẩm ướt, vị trí nguy hiểm, hoặc gần chất lỏng dễ cháy nổ.

Chon vị trí lắp đặt sao cho phù hợp với yêu cầu người sử dụng

Yêu cầu nền móng và không gian lắp đặt thiết bị cân bằng

Sàn nhà phải phẳng và không có các thiết bị có độ rung động mạnh ( như máy nén khí, máy nổ....)

Làm sạch các bề mặt tường và mái nhà phải phù hợp để tấm chắn an toàn có thể mở hoàn toàn và lắp/ tháo bánh xe có thể thực hiện được dễ dàng như hình vẽ

Thiết bị cân bằng bánh xe phải bắt xuống sàn một cách cố định bằng các bu lông lở đã cung cấp theo máy.

Tấm chắm an toàn của máy cân bằng lốp

Cố định tấm chắn an toàn với hộp thép đã được cung cấp ở mặt sau của tủ. Kết nối dây công tắc của tấm chắn an toàn từ tủ máy đến cổng COM của công tắc trong hộp sắt và một chân khác tới dây thường mở NC.

Yêu cầu nguồn điện cấp cho thiết bị cân bằng lốp

Một pha, 230VAC  ± 10%, 50 Hz + N + PE

Cho model 110V 60 Hz: Một pha, 110 VAC ± 10%, 60 Hz + N + PE  

Nguồn cấp tới thiết bị phải được kết nối theo tiêu chuẩn CE: 2 chân, loại C, 6A MCB (1 chân 10A MCB cho model 110V). Dây tiếp đất là cần thiết.

Đảm bảo pha nóng luôn ở bên phải của ổ điện. Nên sử dụng một ổn áp 5KVA

Dây nóng có điện thế 230VAC  ± 10% (110 VAC ± 10% cho model 110V)

Dây nguội có điện thế nhỏ hơn 3 VAC

Nguyên lý hoạt động của máy cân bằng lốp

Sự mất cân bằng ở bánh xe

Bình thường khi lốp mòn phía ngoài là nguyên nhân gây ra khối lượng (trọng lượng) phân bố không đều so với tâm bánh xe. Lốp mới có thể có lượng phân bố khối lượng mất cân bằng nhỏ… gây ra sự mất cân bằng.

Khi bánh xe chuyển động, khối lượng mất cân bằng là nguyên nhân gây ra lực ly tâm. Lực này khi gặp đường sẽ nén lốp ngay tức thì.

Lực này tỷ lệ thuận với bình phương tốc độ (F ~ N2)…, khi tốc độ tăng, lực tăng theo tỷ lệ bình phương là nguyên nhân gây ra hiện tượng mòn lốp. Sực mất cân bằng của bánh xe phía trước gây ra sự rung lắc, mà có thể cảm nhận được qua tay lái. Ở tốc độ cao, sự tác động này càng rõ rệt. Sự mất cân bằng của bánh sau gây ra rung động có thể cảm nhận được thông qua khung xe. Khối lượng mất cân bằng này ảnh hưởng có hại tới các rotuyn và hệ thống treo của xe.

Để khử sự mất cân bằng, việc cân bằng lốp được thực hiện. Cân bằng là quá trình tìm ra ‘Khối lượng’ gây ra sự mất cân bằng và vị trí (mặt phẳng) của nó và tiến hành thêm khối lượng bù bằng nó nhưng ở vị trí đối diện (180o).

Cân bằng tĩnh 

Cân bằng tĩnh là quá trình công thêm khối lượng mất cân bằng tại vị trí đối diện 180o với vị trí mất cân bằng. Cân bằng tĩnh chỉ áp dụng cho các bánh xe mỏng có bề rộng nhỏ 3” (Bánh xe mô tô). Bình thường lượng mất cân bằng sẽ được công thêm trên vành bánh xe ở bất kỳ nơi nào trong bề rộng của vành như hình vẽ .Để cân bằng hoàn toàn khối lượng phải được cộng thêm vào mặt phẳng giống nhau tại vị trí 180o đối diện (Mặt trong).

Trong phương pháp cân bằng tĩnh, khối lượng không được cộng thêm trong cùng một mặt, lực động sinh ra rất nhỏ khi bề rộng nhỏ. Nhưng đối với bánh xe rộng hơn, khoảng cách giữa mặt mất cân bằng và mặt có khối lượng cộng thêm lớn hơn và sinh ra cặp ngẫu lực và ảnh hưởng tới vòng bi của bánh xe. Đối với lốp loại này cần phải cân bằng động.

Cân bằng động 

Trong cân bằng động, khối lượng được cộng thêm trong 2 mặt phẳng như hình 5. Khối lượng cộng thêm trên 2 mặt để triệt tiêu ngẫu lực sinh ra. Kết quả, không có bất kỳ lực động nào trong bánh xe. Khi khối lượng được cộng thêm trong 2 mặt, đó được gọi là cân bằng động. Bình thường 4 bánh xe, cân bằng 2 mặt phẳng là cần thiết và ngày nay đã áp dụng máy cân bằng lốp sử dụng hiển thị máy tính.

Nguyên lý hoạt động máy cân bằng bánh xe

Máy cân bằng lốp MANATEC là một thiết bị cân bằng được điều khiển tinh vi. Máy tính toán khối lượng mất cân bằng và vị trí mất cân bằng trên bề rộng của lốp. 

Hai mặt phẳng của bánh xe là mặt trong và mặt ngoài của lốp (thường là vành) nơi mà khối lượng cân bằng được gắn thêm. Vành nhôm vị trí khối lượng sẽ khác tùy thuộc vào hình dạng của vành nhôm.

Đường kính vành, bề rộng vành và khoảng cách vành đến máy là những thông số đầu vào để tính toán lượng mất cân bằng. Khi khoảng cách từ máy và mặt trong của vành được nhập hệ thống sẽ coi đó là mặt trong để cân bằng.

Khi bề rộng vành được nhập hệ thống máy cân bằng lốp sẽ cộng thêm bề rộng với khoảng cách tới mặt trong để coi đó là mặt ngoài để cân bằng.

Khi đường kính được nhập hệ thống sẽ coi nó là khoảng cách chu vi từ tâm bánh xe tới nơi khối lượng được cộng thêm.

Khi bánh xe quay hệ thống sẽ phát hiện khối lượng mất cân bằng trên trục. Màn hiển thị khối lượng mất cân bằng Inner/ Outer thể hiện khối lượng mất cân bằng được phát hiện trên các mặt.

Kết quả đo được thiết bị cân bằng lốp đưa ra nếu thiết lập tốc độ vòng quay trong một phút (RPM) là đúng.

Chì dùng để thực hiện quá trình triệt tiêu sự mất cân bằng

Hiện nay trên thị trường chủ yếu dùng hai loại chì đó là :

Chì đóng

Chì dán

Mô ta chi tiết thiết bị cân bằng lốp Manatec WB-DL-SERIES

Hệ thống cân bằng lốp bao gồm thân máy, roto, hệ thống điện tử, bảng điều khiển và hiển thị, phanh cơ khí, tấm chắn an toàn (không áp dụng cho model XW), phụ kiện tiêu chuẩn và phụ kiện đặt thêm.

Hình ảnh chi tiết về vị trí từng linh kiện thiết bị cân bằng lốp

1. Thân máy cân bằng bánh xe

2. Trục gá bánh xe có ren

3. Bộ khóa nhanh

4. Bảng điều khiển và hiển thị của máy cân bằng bánh xe

5.Thanh đo khoảng cách (đo khoảng cách từ lazang tới thân máy)

6. Thanh ngang đo bề rộng của lazang

7. Tấm chắn an toàn (không áp dụng cho model XW)

8. Phanh cơ khí

9. Đầu côn gá vành loại I

10. Đầu côn gá vành loại II

11. Vòng chịu lực cho vành nhôm

12. Dây nguồn chính

13. Công tắc chính

14. Hộp gá tấm chắn an toàn

Thân máy cân bằng lốp

Thân máy cân bằng lốp là nơi đặt các bảng mạch điện tử, roto, motor và bảng hiển thị.

Dây nguồn chính được đặt ở mặt sau của thân máy và công tắc MCB đặt ở mặt bên của thân máy.

Cầu chì điều khiển (bên trong), vị trí trong mạch điều khiển Motor để bảo vệ khỏi sự sốc điện.

Thông số : Cầu chì loại thủy tinh 200mA, loại khó chảy.

Rotor của máy cân bằng lốp

Rotor được lắp bên trong máy cân bằng lốp, bao gồm puli dẫn động lắp trên trục tại vị trí ổ bi, trục quay định tâm và bộ mã hóa tốc độ RPM.

Bảng điều khiển và hiển thị thống tin cân bằng bánh xe

Giá trị mất cân bằng được hiển thị trên bảng hiển thị ở cả hai mặt trong và ngoài bằng đèn LED 7 đoạn, cỡ ½”. Vị trí mất cân bằng được hiển thị bằng dòng đèn LED.

Trên bảng hiển thị của thiết bị cân bằng lốp có các phim và chức năng như sau

Chú ý: Bất kỳ lúc nào khi phím được nhấn, một tiếng bíp sẽ phát ra từ bộ phát. Sau khi bánh xe đã cân bằng, hiển thị OK sẽ nháy liên tục và  bộ phát sẽ đưa ra tiếng bíp cho tới khi dừng lại.

Tấm chắn an toàn (Áp dụng model WB-DL-65/ 110V/ Premium)

Tấm chắn an toàn của thiết bị cân bằng lốp được làm từ nhựa chịu được va đập lớn để ngăn ngừa chì bay ra từ vành bánh xe hoặc đá/ vật trên bề mặt lốp theo bất kỳ hướng nào trừ hướng về sàn. Một công tắc khóa an toàn bên trong được lắp để đảm bảo tấm chắn an toàn đóng trong quá trình bánh xe quay. Nếu tấm chắn an toàn không đóng trong khi bánh xe quay, một lỗi “Err 1” sẽ hiển thị. Bằng cách đóng tấm chắn, lỗi tự động biến mất và bánh xe bắt đầu quay. Đặc điểm này đảm bảo an toàn khi hoạt động.

Luôn luôn giữ tấm chắn an toàn đóng trong quá trình bánh xe quay.

Không được nâng tấm chắn lên cho tới khi bánh xe dừng lại hoàn toàn.

Phụ kiện tiêu chuẩn đi theo thiết bị cân bằng bánh xe 

Ngoài những phụ kiện tiêu chuẩn bạn có thể đặt thêm những phụ kiện này 

Sử dụng thiết bị cân bằng lốp Manatec WB-DL-SERIES

Chú ý: Chỉ người được ủy quyền mới được hoạt động, bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị cân bằng bánh xe.

           Không nâng tấm chắn an toàn cho tới khi bánh xe dừng hoàn toàn

           Luôn luôn đảm bảo bánh xe được lắp chính xác. Bộ khóa nhanh phải được xiết chặt trước khi quay bánh xe.

           Cẩn thận khi nâng bánh xe nặng. Bánh xe nặng có thể không nâng được nếu không có thêm phụ kiện hỗ trợ.

           Luôn luôn tuân theo những hướng dẫn để ngăn ngừa tai nạn

           Không chạy máy cân bằng bánh khi quá tải.

           Không đập hoặc đánh vào bất kỳ bộ phận nào của máy với kìm đóng, tháo chì, dụng cụ cầm tay…

           Ngăn ngừa bánh xe nặng rơi từ trên trục khi lắp và tháo, có thể ảnh hưởng tới độ chính xác của máy.

           Không dùng phanh cơ khí trong khi bánh xe đang chạy. Nó chỉ được dùng khi gắn khối lượng hay lắp / tháo bánh xe.

           Khi có lỗi hoặc sự cố nào như tiếng ồn bất thường/ hiển thị không chính xác/ bàn phím không trả lời …, hãy tắt OFF công tắc chính và liên hệ với nhân viên sửa chữa được ủy quyền.

Bước 1: Chuổn bị bánh xe để tiến hành cân bằng lốp

Kiểm tra cỡ lốp và trọng lượng đúng để lắp lên máy cân bằng lốp.

Kiểm tra áp suất lốp chính xác, nếu cần thiết bơm thêm tới áp suất đúng.

Gỡ bỏ bất kỳ vật gì ở trên mặt lốp.

Làm sạch vành và lốp để ngăn ngừa bụi bẩn và đá, sỏi. Lỗ định tâm và mặt của vành phải được làm sạch để đảm bảo sự kết kết chính xác với các phụ kiện lắp bánh xe.

Gỡ bỏ tất cả các khối lượng cân bằng đã đóng trên vành.

Bước 2: Lắp bánh xe lên trục cân bằng bánh 

Chú ý: Cẩn thận trong khi nâng bánh xe nặng. Bánh xe nặng không thể nâng nếu không có phụ kiện

           Ngăn ngừa bánh xe nặng rơi từ trên trục trong khi lắp và tháo, có thể ảnh hưởng tới độ chính xác của máy cân bằng lốp.

           Sự cân bằng chính xác phụ thuộc vào sự gá bánh xe chính xác lên trên trục.

Hầu hết các vành chuẩn và một số vành nhôm có lỗ định tâm chính xác. Mặt bên trong của vành thường là bề mặt không bị thay đổi được sử dụng để gá bánh xe lên xe. Luôn luôn sử dụng lỗi định tâm và mặt trong như là dữ liệu để gá bên xe lên MCD.

Trong tất cả các kiểu gá phải chắc chắn mặt trong của vành tác động lực đúng lên mặt của MCD và sau đó xiết chặt bộ khóa nhanh QCLN.

Để định tâm chính xác, quay bánh xe và trục trong lúc xiết chặt bộ khóa nhanh QCLN.

Đảm bảo lắp các đồ gá chính xác, quay bánh xe bằng tay và kiểm tra sự quay tự do của bánh xe có bị đảo hay lắc không.

Lắp côn sau ( Lắp mặt côn ở bền trong )

Hầu hết các vành thép có thể lắp chính xác bằng phương pháp này. Bánh xe được định tâm trên mặt côn từ mặt trong của trục bánh xe.

Chọn đầu côn phù hợp với đường kính lỗ tâm vành bánh xe

Trượt đầu côn trên trục MCD với đường kính rộng hơn giới hạn bởi bề mặt MCD như hình 11.

Nâng bánh xe tới trục và định tâm nó trên mặt côn.

Xiết chặt bộ khóa nhanh QCLN với kẹp trên trục.

Sau khi cân bằng hoàn thành lới lỏng bộ khóa nhanh ít nhất 90o theo hướng ngược chiều kim đồng hồ, sau đó giữ bánh xe và nhấn bộ kẹp để tháo bánh xe và QCLN.

Hình ảnh minh họa lắp côn sau

Lắp côn mặt trước(Lắp mặt côn ngoài bánh xe )

Một vài loại bánh xe, mặt bên trong không được gia công chính xác để định tâm. Nên nhiều trường hợp, bánh xe phải được định tâm nhờ mặt bên ngoài của lỗ gá bánh xe.

Chọn đầu côn phù hợp với đường kính lỗ tâm vành bánh xe.

Nâng bánh xe lên trục và mặt của nó bị giới hạn bởi mặt MCD như hình 12.

Trượt đầu côn trên trục tới tâm lỗ của bánh xe. Nâng bánh xe và đặt đầu côn vào trong lỗ của bánh xe.

Lắp thêm bộ khóa nhanh với vòng chịu lực sau khi tháo tấm chụp lên trục và xiết chặt nó cùng với đầu côn.

Hình ảnh minh họa lắp côn ngoài
 

Lắp bộ gá LCV (để kẹp chặt bánh xe với trục quay)

Hình ảnh minh họa

Cân bằng động dành cho bánh xe ô tô

Cân bằng động là quá trình cân bằng mặt trong và mặt ngoài của bánh xe. Khối lượng mất cân bằng sẽ được hiển thị trên cả 2 mặt. Chế độ cân bằng động có thể thực hiện được ở cả trên vành Thép cũng như vành Nhôm.

Bước 3: Quá trình cân bằng động 

Bật ON nguồn của máycân bằng bánh. Đèn LED sáng hiển thị nguồn trên bảng hiển thị. Hệ thống sẽ tự động kiểm tra ban đầu. Phiên bản phần mềm sẽ hiển thị khoảng 2s và sau đó giá trị mặc định của Khoảng cách, Bề rộng và Đường kính (hệ inch) sẽ hiển thị.

Sau đó lắp bánh xe với phụ kiện phù hợp đã nói, quay bánh xe bằng tay và xác nhận được gá chính xác không có bất kỳ sự rung lắc nào và sau đó nhập những kích thước vành.

Nhập kích thước của vành 

Nhấn nút  một lần

Đo khoảng cách đến vành xe.

Khoảng cách hiển thị sẽ bắt đầu nhấp nháy. Sau đó nhập khoảng cách đến vành xe bằng bất kỳ phương pháp nào đưa ra dưới dây:

Với model WB-DL-65/ 110V/ Premium

Di chuyển thanh đo khoảng cách hướng tới chạm vào mặt trong của vành như trong hình bên dưới. Giữ thanh khoảng cách ở vị trí đó ít nhất 3 giây. Khoảng cách tới vành xe sẽ được cập nhập trên phần Hiển thị thông quá tiếng bíp

Với model WB-DL-65 XW, dùng phím   để thể thiết lập giá trị khoảng cách tới vành bằng tay.

Trong thiết bị cân bằng lốp model Premium, nếu phần Auto Dia được kích hoạt, màn hình Distance và Diameter sẽ bắt đầu nhấp nháy. Bây giờ di chuyển thanh đo khoảng cách tới tiếp xúc với mặt trong của vành và giữ nó ở vị trí đó ít nhất 3 giây. Khoảng cách vành và Đường kính vành sẽ được cập nhật bằng tiếp bíp. Sau đó di chuyển thanh đo khoảng cách tới vành về vị trí ban đầu.

Nhấn phím  để đi tới nhập kích thước Bề rộng vành.

Đo Bề rộng vành (Lazang)

Trong model WB-DL-65/  XW/ 110V, hiển thị Bề rộng sẽ bắt đầu nhấp nháy. Dùng thước đo bề rộng đã cấp theo máy để đo Bề rộng vành và thiết lập giá bề rộng bằng các phím

Trong thiết bị cân bằng bánh model Premium, Nếu chế độ Auto width được kích hoạt, di chuyển thanh đo bề rộng và tiếp xúc với mặt ngoài của vành như hình 15 và giữ ở vị trí đó ít nhất 3 giây.

Chiều rộng vành sẽ được cập nhật trên phần hiển thị bằng tiếng bíp. Nếu cần thiết Bề rộng vành cũng có thể thiết lập bằng tay dùng các phím

Sau khi thiết lập Bề rộng vành nhấn phím . Hệ thống sẽ đi tới phần Đo Đường kính.

Trong thiết bị cân bằng model Premium, hệ thống sẽ đi vào chế độ chọn loại vành RIM SLECTION, nếu chế độ Auto dia được kích hoạt.

Chú ý: Trong quá trình đo Bề rộng vành, giá trị sẽ tăng/ giảm khoảng 2 mm với đơn vị ‘mm’ và “0.1” với đơn vị “inch”.​

Tiếp đến là đo đường kính vành

Trên Màn hình Máy cân bằng bánh xe xuất hiện Đường kính vành bất đầu nhấp nháy. Đo Đường kính vành và thiết lập giá trị dùng

các phím .

Nếu chế độ Auto Dia được kích hoạt, phần hiển thị Đường kính sẽ nhấp nháy. Bây giờ di chuyển Thanh đo khoảng cách tới mặt trong của vành và giữ ở vị trí đó ít nhất 3 giây. Đường kính vành sẽ được cập nhật trên phần hiển thị bằng tiếng bíp. Sau đó di chuyển thanh đo Khoảng cách tới vành về vị trí ban đầu.

Sau khi thiết lập Đường kính vành, nhấn phím để đi tới chế độ chọn loại vành RIM SELECTION.

Tiếp theo là chế độ chọn loại vành (RIM SELECTION)

Đèn LED bình thường sẽ nhấp nháy, dùng các phím  Để lựa chọn loại vành cho phù hợp và sau đó nhấn phím để xác nhận chọn loại vành

Chú ý : Trong trường hợp vành Nhôm, chương trình chia chì có thể được sử dụng để chia trọng lượng cân bằng ở trên mặt ngoài để ẩn khối lượng phía sau các thanh nan hoa

Chế độ đo lượng mất cân bằng mặc định là ở chế độ Normal. Nếu bạn chọn chế độ Fine, thiết lập chế độ Fine bằng cách

nhấn phím . Khi đèn LED Fine sáng, giá trị mất cân bằng sẽ hiển thị ở chế độ Fine.

Tiếp đến là Quay bánh xe hoặc vành

Kiểm tra chắc chắn thanh đo Khoảng cách vành đã ở vị trí ban đầu (Nằm sát vào máy cân bằng bánh xe)

Đóng tấm chắn an toàn.

Bắt đầu chạy quá trình cân bằng bằng cách nhấn phím 2 lần (nhấn đúp) hoặc đóng tấm chắn an toàn xuống nếu chế độ Auto run được kích hoạt trong PRG-9 

Bây giờ bánh xe bắt đầu quay khoảng vài giây. Khi quá trình chạy kết thúc, máy cân bằng sẽ dừng Motor bằng phanh điện và có tiếng bíp cho tới khi bánh xe dừng hẳn. Khối lượng mất cân bằng ở mặt trong và mặt ngoài sẽ được hiển thị.

Vị trí mất cân bằng sẽ được hiển thị bằng dòng đèn LED. Đèn LED sẽ không sáng nếu lượng mất cân bằng bằng 0. Quay bánh xe bằng tay tới khi tất cả đèn LED ở mặt vành bên trong sáng.  Giữ lại vị trí này và cộng thêm khối lượng lên vành phía trong tại vị trí 12 giờ bằng miếng chì có khối lượng bằng lượng mất cân bằng tới vành và dùng dùng kìm đóng chì đóng nó lên vành.

Chú ý : Không được nâng Tấm chắn an toàn cho tới khi bánh xe dừng lại hoàn toàn

Trọng lượng phải được cố định trên vành để cân bằng chính xác và ngăn ngừa sự chạy lại quá trình cân bằng lốp

Nếu có bất kỳ bất thường nào trong quá trình quay bánh xe, nhấn phím  để dừng Motor.

Nếu thanh đo Khoảng cách/ Bề rộng không ở vị trí ban đầu, mã lỗi sẽ hiển thị (Tham khảo danh sách mã lỗi ở phần 10). Sự cân bằng sẽ không được thực hiện trừ khi thanh đo Khoảng cách/ Bề rộng phải ở vị trí ban đầu. Đặt các thanh về vị trí ban đầu.

Đưa thanh đo Khoảng cách vành về vị trí ban đầu cẩn thận, bánh xe sẽ bắt đầu quay ngay lập tức khi thanh đo Khoảng cách về đúng vị trí ban đầu.

Nếu Tấm chắn an toàn không được đóng trong quá trình bánh xe quay lỗi “ ” hiển thị. Đóng tấm chắn an toàn và bắt đầu quay bánh xe.

Nếu Tấm chắn an toàn không đóng và cùng lúc thanh đo Khoảng cách vành không ở vị trí ban đầu, lỗi sẽ được hiển thị

Loại lỗi có thể đưa ra lớn nhất của 25gm cho bánh xe và 100 gm cho bánh xe LCV, phụ thuộc vào điều kiện và kết cấu vành bánh xe.

Lặp lại các bước trên với mặt bên ngoài của vành.

Quay lại bánh xe để kiểm tra bánh xe giờ đã cân bằng chưa. Bình thường nó chỉ chạy một lần, bánh xe báo đã cân bằng.

Tuy nhiên nếu khối lượng mất cân bằng lớn, nó có thể cần nhiều hơn một lần chạy cân bằng. Một bánh xe đã cân bằng cả 2 mặt, máy sẽ hiển thị 2 bên là OK.

Quá trình Cân bằng tính trên máy cân bằng bánh xe

Công tác chuổn bị và lắp bánh xe lên thiết bị cân bằng lốp giống nhu phần cân bằng động.

Bật ON máy, nhấn phím , Đèn LED STATIC sẽ sáng. Trong chế độ này, tổng khối lượng mất cân bằng tĩnh tập trung hết về một mặt phẳng. Nhập giá trị Đường kính vành như phần đo Kích thước vành. Nhấn phím 2 lần để chạy bánh xe.

Khối lượng mất cân bằng sẽ hiển thị trong màn hình mất cân bằng bên trong và mặt bên ngoài sẽ tối.

Chú ý: Phụ kiện lắp cho Motor cần thiết để gá đặt cho bánh xe Motor.

Nếu Khối lượng mất cân bằng lớn hoặc khối lượng không cộng thêm ở vị trí chính xác, có thể mất nhiều lần hơn để cân bằng.

Với loại chì dán nên sử dụng cho việc cân bằng bánh Motor.

Cách chọn và cân bằng vành nhôm trên máy cân bằng lốp

Đối với các bánh xe thông thường, bề rộng của vành xe có thể nhỏ hơn. Chì đóng có thể được cố định dễ dàng. Một vài trường hợp chì đóng thể không cố định được. Chỉ có loại chì dán mới sử dụng được.

Với vành Nhôm đóng ở những vị trí khác nhau cần khối lượng cân bằng khác nhau.

Có 5 chế độ cân bằng cho vành Nhôm như giải thích bên dưới. Các chế độ được phân loại dựa theo vào loại khối lượng cộng thêm (chì đóng) và vị trí cộng khối lượng chì.

Trên bảng hiển thị các chế độ và chỗ đóng chì

Hướng dẫn dẫn cân bằng vành nhôm

Nhập Kích thước vành và Lựa chọn Vành như phần cân bằng động bánh xe 

Bắt đầu quay bánh xe bằng cách nhấn phím trong 1 giây (kích đúp) hoặc đóng tấm chắn xuống.

Vị trí mất cân bằng hiển thị dòng đèn LED. Đèn LED không sáng nếu khối lượng mất cân bằng là 0. Quay bánh xe bằng tay tới vị trí tất cả đèn LED ở mặt phía trong sáng. Giữ lại vị trí đó và đóng chì (chì đóng và chì dán) ở mặt trong của vành. Lặp lại các bước trên với mặt ngoài của vành. Chạy lại máy để kiểm tra bánh xe cân bằng chưa. Bình thường chạy lại một lần, bánh xe đã được cân bằng. Tuy nhiên nếu lượng mất cân bằng nhiều, có thể cần nhiều hơn một lần cân bằng. Khi bánh xe được cân bằng, máy cân bằng lốp sẽ hiển thị OK nhấp nháy ở bên mặt được cân bằng.

Mặt ngoài cũng có thể được cân bằng sử dụng chương trình chia chì đối với vành Nhôm

Chương trình chia chì trên thiết bị cân bằng lốp

Chương trình chia chì của thiết bị cân bằng được dùng để chia khối lượng ở mặt ngoài để ẩn khối lượng phía sau các nan hoa.

Đảm bảo rằng chế độ cân bằng là cân bằng động Dynamic.

1.Thiết lập các thông số và lựa chọn chế độ cho vành Nhôm ALU phù hợp trên bảng hiển thị.

2.Thực hiện quay bánh xe như phần hướng dẫn cân bằng động bánh xe

3.Khối lượng mất cân bằng của mặt trong và mặt ngoài sẽ được hiển thị. Lượng mất cân bằng của bánh xe.

4.Chương trình chia chì có thể áp dụng để chia lượng chì lớn ở mặt bên ngoài của bánh xe và ẩn khối lượng sau các nan hoa.

5.Nhấn phím Hệ thống sẽ vào chế độ CHƯƠNG TRÌNH ĐẶC BIỆT. Chọn CHƯƠNG TRÌNH CHIA CHÌ dùng phím và nhấn phím .

6.Bây giờ số nan hoa sẽ hiển thị như hình bên dưới:

7. Số hiện trên màn hình lượng mất cân bằng ở mặt ngoài là số nan hoa thực tế. Thiết lập số nan hoa sử dụng phím 

8. Có 2 nan hoa ở bên cạnh của vị trí mất cân bằng. Mang nan hoa gần tới vị trí đỉnh (12 giờ) (nan hoa 1) và nhấn trực tiếp phím  .

Màn hình sẽ hiển thị:

Chú ý: Nếu vị trí nan hoa bị lỗi, máy sẽ tạo ra 3 tiếng bíp và hiển thị sẽ không thay đổi giá trị hiện tại. Chọn vị trí nan hoa đến vị trí chính xác (nan hoa gần hơn tới vị trí mất cân bằng hiện thời) ở trên đỉnh bằng cách quay bánh xe bằng tay.

9.Trọng lượng hiển thị trên màn hình mặt ngoài là trọng lượng cộng thêm cho nan hoa hiện thời (nan hoa 1).

10.Chắc chắn rằng tất cả đèn LED  ở phần “ POSITION” đều sáng.

11.Nhấn phím Tới vị trí nan hoa thứ hai. Màn hình sẽ hiển thị:

 

12.Giờ đưa nan hoa thứ hai tới vị trí trên đỉnh như hướng dẫn bằng đèn LED.

13.Khối lượng hiển thị trên màn hình mặt ngoài là trọng lượng cộng thêm ở nan hoa hiện thời (nan hoa 2).

14.Chắc chắn rằng đèn LED ở phần “POSITION” đều sáng. Nếu có đèn màu đỏ di chuyển bánh xe tới vị trí tất cả đèn LED đều sáng.

15.Vị trí này là vị trí khối lượng chia thứ 2 được cộng thêm. Khối lượng mặt trong được đặt ở vị trí như hướng dẫn.

16.Sau khi cộng thêm khối lượng, nhấn phím để kết thúc chương trình chia chì SPLIT WEIGHTS.

17.Thực hiện quay bánh xe bằng cách nhấn phím 2 lần và xem bánh xe cân bằng chưa.

18.Nếu trọng lượng mặt ngoài được cộng thêm là chính xác ở phần của nan hoa thì khối lượng chì có thể không cần thiết nếu lượng mất cân bằng nhỏ.

Chương trình chia chì chỉ sử dụng với vành nhôm với lượng mất cân bằng ở mặt ngoài ≥ 10gm.

Trương trình tối ưu hóa trên máy cân bằng lốp (Áp dụng model Premium)

Chương trình tối ưu hóa bình thường thực hiện để giảm lượng mất cân bằng tĩnh của bánh xe.

Bằng cách bù (khi có thể ) lượng cân bằng tĩnh của lốp so với của vành… bằng cách đưa lượng mất cân bằng tĩnh của lốp và vành tới vị trí ngược nhau 180o. Nhưng trong quá trình thực hiện, quá trình mang vị trí mất cân bằng của lốp và vành tới vị trí ngược nhau 180o thông qua nhãn gắn trên lốp và vành được làm với tự động phần mềm.

Nhấn phím  Hệ thống sẽ đi vào CHƯƠNG TRÌNH ĐẶC BIỆT. chọn chương trình Tối ưu hóa trên máy cân bằng bằng nhấn phím  và nhấn phím   các màn hình sẽ hiển thị:

Khối lượng cân bằng phải được gỡ ra nếu có trên bánh xe và lắp bánh xe sao cho van hơi trên bánh xe trùng với nhãn mũi tên trên trục.

Sau đó nhấn phím di chuyển tới bước tiếp theo và hệ thống sẽ hiển thị:

Bây giờ nhấn phím 2 lần để quay bánh xe. Khi kết thúc quá trình chạy, khối lượng mất cân bằng sẽ nhấp nháy trong phần hiển thị Distance khoảng vài lần và hệ thống hiển thị:

Quay bánh xe bằng tay cho tới khi tất cả đèn LED ở mặt trong sáng/ nháy. Giữ bánh xe ở vị trí này để dán nhãn trên lốp tại vị trí điểm chết trên (TDC)

Tháo bánh xe từ trục và tháo lốp ra khỏi bánh xe. Sau đó lắp vành lên trục, sao cho van trên bánh xe trùng với nhãn mũi tên ở trên trục.

Nhấn phím 2 lần để bắt đầu quá trình cân bằng và kết thúc quá trình chạy, khối lượng mất cân bằng của vành sẽ nhấp nháy trong màn hình Distance một thời gian và sau đó hiển thị như màn hình dưới:

Quay Vành bằng tay cho tới khi tất cả các đèn LED ở mặt trong sáng/ nháy. Giữ vành ở vị trí này, dán nhãn lên vị trí ở điểm chết trên của vành (TDC).

Tháo vành ra khỏi trục. Sau đó lắp lốp vào vành sao cho nhãn trên lốp và vành trùng nhau.

Lắp xe lên trục sao cho van hơi trùng với nhãn mũi tên trên trục.

Bây giờ nhấn phím để kết thúc chương trình tối ưu hóa và hiển thị các thông số mặc định.

Chú ý: Hệ thống chỉ cho phép làm phần tối ưu hóa với khối lượng mất cân bằng lớn hơn 75 gm.

Chức năng đặc biệt của máy cân bằng lốp Manatec WB-DL-SERIES

Hệ thống kích hoạt các phần như Hiệu chuẩn, kích hoạt/  tắt chế độ tự động quay bánh xe, tự động đo bề rộng và tự động đo đường kính của xe được kích hoạt trong phần CHỨC NĂNG ĐẶC BIỆT.

HIỆU CHUẨN (PRG-O)

Khi nào cần làm hiệu chuẩn?

Nếu quá trình cân bằng diễn ra nhiều lần hoặc lặp lại khối lượng với bánh xe nhỏ hơn.

Nếu máy cân bằng chuyển từ nơi này qua nơi khác.

Nếu nền bị tác động.

Nếu thanh đo Khoảng cách/ hoặc trục MCD bị thay đổi.

Nếu khối lượng bất thường hiển thị.

Nếu khối lượng ở mặt trong và mặt ngoài khi quay mỗi trục không là 0.

Cách thực hiện chức năng đặc biệt

Bật công tắc ON máy. Số phiên bản sẽ hiện khoảng 2 giây và sau đó các thông số kích thước mặc định của Khoảng cách, Bề rộng và Đường kính sẽ hiển thị.

Bây giờ đi vào CHỨC NĂNG ĐẶC BIỆT bằng cách nhấn password bên dưới:

Trong CHỨC NĂNG ĐẶC BIỆT, đi vào phần “ PRG-0”. Nhấn phím 2 lần. Chọn chế độ hiệu chuẩn Bề rộng hoặc Đường kính hoặc Khối lượng bằng cách nhấn phím  và nhấn lại phím để xác nhận chọn chế độ.

Chú ý: Trước khi thực hiện quá trình hiệu chuẩn, thanh đo Khoảng cách phải được di chuyển tới vị trí thiết lập và xiết chặt để kết quả đo chính xác (ví dụ, biên dạng ngoài của đầu đo cách máy khoảng 40 mm) dùng mặt phẳng hoặc bánh xe đã được lắp lên trong quá trình hiệu chuẩn.

Hiệu chuẩn bề rộng của bánh xe (Áp dụng model Premium)

1. Hệ thống máy cân bằng lốp sẽ hiển thị tin nhắn giữ thanh đo Bề rộng tới vị tri 0 (vị trí ban đầu).

Chú ý:Để ghi lại vị trí ban đầu chính xác, đầu thanh đo chiều rộng phải trùng với mũi tên dán trên ống đặt thanh đo Bề rộng.

Tháo thanh đo chiều rộng từ bộ lắp thanh này và đặt điện áp đầu ra cho cảm biến điện áp là 4.000V± 0.200V bằng cách điều chỉnh ống lót. Sau khi thiết lập được đầu ra. Xiết lại và đảm bảo đầu của thanh đo trùng với mũi tên dán trên ống đặt thanh đo Bề rộng và đảm bảo điện áp đầu ra không thay đổi. Sau đó nhấn phím 2 lần.

2. Hệ thống cân bằng lốp sẽ hiển thị tin nhắn bên dưới để lắp bánh xe:

Lắp bánh xe và nhấn phím 2 lần.

3. Hệ thống cân bằng lôp sẽ hiển thị tin nhắn để nhập Bề rộng của bánh xe đã lắp lên:

Dùng thước đo Bề rộng thực tế của bánh xe, nhập Bề rộng của vành bánh xe đã lắp lên bằng cách dùng phím 

Nhấn phím Để chuyển đổi kích thước giữa ‘mm’ và ‘inch’.

4. Sau khi nhập Bề rộng, nhấn 2 lần. Hệ thống sẽ hiển thị tin nhắn như bên dưới để chạm thanh đo Khoảng cách vào mặt bên trong của vành:

Di chuyển thanh đo Khoảng cách và tiếp xúc vào mặt trong của vành sau đó giữ khoảng 3 giây. Sau 3 giây, Khoảng cách sẽ được đo và một tiếng bíp vang lên.

5. Dời thanh đo Khoảng cách về vị trí ban đầu và sau đó nhấn phím 2 lần. Hệ thống sẽ hiển thị tin nhắn yêu cầu đưa thanh đo Bề rộng tới vành:

Đưa thanh đo Bề rộng tiếp xúc với vành ngoài của vành và giữ nó khoảng 3 giây. Sau 3 giây, chiều rộng đã được đo và một tiếng bíp vang lên. Di chuyển thanh đo Bề rộng về vị trí ban đầu sau đó nhấn phím  . Xác nhận để lưu lại giá trị hiệu chuẩn bề rộng như hình bên dưới:

6. Nhấn phím 2 lần để lưu lại giá trị hiệu chuẩn. Sau khi lưu lại, hệ thống sẽ đi tới phần lựa chọn chế độ hiệu chuẩn:

7. Để thoát khỏi chế độ HIỆU CHUẨN, nhấn phím . Thực hiện quá HIỆU CHUẨN KHỐI LƯỢNG, chọn “  ” dùng phím và nhấn phím để đi vào phần hiệu chuẩn Khối lượng.

Hiệu chuẩn khối lượng chì Trên thiết bị cân bằng lốp

1. Hệ thống đi tới phần hiệu chuẩn trục là bước đầu tiên hiệu chuẩn khối lượng.

2. Cố định bộ kẹp và thực hiện hiệu chuẩn lốp.

Chú ý: Bánh xe có khối lượng mất cân bằng nhỏ sẽ được sử dụng để hiệu chuẩn.

Đường kính vành từ 11 inch tới 13 inch, dùng bánh xe Maruti 800 hoặc bất kỳ loại nào có đường kính vành bằng như vậy.

Đường kính vành 14 inch tới 16 inch, dùng bánh xe Ambassador, Tata Sierra, Tata Indica, Martuti Esteem, Huyndai Santro hoặc bất kỳ loại nào có đường kính vành bằng như vậy.

3. Cố định lốp như hình bên dưới:

Kiểm tra trước khi hiệu chuẩn trên thiết bị cân bằng lốp

Lắp đặt máy.

Kiểm tra dây đai và số vòng quay trong một phút (RPM). RPM hiển thị 200 (+20/ -5).

Chú ý rằng việc gá bánh xe và khối lượng sẽ được thực hiện như “View A” và “View B” trên mặt ngoài và trong để hiệu chuẩn.

Thực hiện Quá trình hiệu chuẩn máy cân bằng lốp

Chọn “ ” dùng phím và nhấn phím để đi vào chế độ hiệu chuẩn điểm 0 cho trục, đèn LED Normal sẽ sáng và hiển thị tin nhắn bên dưới:

2. Nhấn phím 2 lần và chạy máy. Nếu giá trị trong giới hạn (100mV), SA mV, SB mV và RPM sẽ hiển thị tương ứng trong màn hình Khoảng cách, Đường kính và Bề rộng. Sau khi bánh xe dừng lại, hệ thống đi tới phần hiệu chuẩn điểm 0 của lốp Tyre zero. Đèn LED ALU-1 sẽ sáng và tin nhắn bên dưới hiển thị:

Chú ý : Nếu Hiệu chuẩn trục không nằm trong giới hạn, lỗi “ ” sẽ hiển thị. Nhấn phím và làm lại chế độ hiệu chuẩn điểm 0 cho trục Spindle zero. Nhấn phím tới hiệu chuẩn thô và chạy Motor để xem điện áp mV.

3. Cố định hiệu chuẩn lốp đã cân bằng trên trục quay và nhập thông số của lốp đã gá (Nhấn , kéo thước đo khoảng cách và đường kính chạm vào vành, sau khi nghe tiếng bíp thì nhấn  để lưu, trả thước về vị trí ban đầu và kéo thước đo bề rộng chạm vành sau khi nghe tiếng bíp thì lại nhấn  để lưu, trả thước về vị trí ban đầu). Sau khi nhập thông số, máy cân bằng lốp sẽ chuyển đến chế độ hiệu chuẩn điểm 0 cho lốp. Bây giờ nhấn phím 2 lần để chạy máy cân bằng bánh xe. Nếu quá trình hiệu chuẩn lốp có giá trị trong giới hạn (300mV), SA mV, SB mV và góc lệch sẽ hiển thị tương ứng trong màn hình Distance, Diameter và Width.

Sau đó quay bánh xe đến khi bánh xe dừng và hệ thống sẽ đi tới chế độ hiệu chuẩn vị trí và tin nhắn bên dưới hiển thị:

Chú ý: Nếu quá trình hiệu chuẩn điểm 0 cho lốp không nằm trong giới hạn, lỗi  hiển thị. Nhấn phím  và quay lại chế độ hiệu chuẩn điểm 0 cho lốp. Nhấn phím  tới chế độ hiệu chuẩn thô và chạy Motor để xem điện áp mV, tháo bánh xe và sử dụng một bánh xe khác với khối lượng mất cân bằng nhỏ nhất và thực hiện lại quá trình hiệu chuẩn từ ban đầu (mặt ngoài).

4. Gắn khối lượng 75 gm lên vành ngoài của lốp (không xoay lốp), giữ khối lượng ở điểm chết trên (TDC góc 12h) và nhấn phím . Sau khi lưu lại vị trí, hệ thống sẽ đi tới phần hiệu chuẩn khối lượng Mặt ngoài và đèn ALU-4 sẽ sáng và hiển thị tin nhắn bên dưới:

Chú ý : Không được thay đổi vị trí này cho tới khi bắt đầu chạy Motor thiết bị cân bằng quay trong chế độ hiệu chuẩn khối lượng mặt ngoài.

Từ mục 5 đến mục 9 không bao gồm trong quy trình hiệu chuẩn. Tuy nhiên quá trình này (từ mục 5 đến 9) được làm theo nếu bất kỳ phần cứng nào hoặc rotor được thay thế.

5. Nhấn phím đi tới phần Raw voltage settting/ checking (giá trị đầu ra thô của cảm biến SA và SB) và tin nhắn dưới hiện ra:

6. Nhấn phím 2 lần để chạy Motor.

7. Thiết lập giá trị đọc của SA và SB thông qua các biến trở tương ứng VR2 và VR1 phụ thuộc vào loại hiệu chuẩn đưa ra dưới:

 

Đường kính vành

 

(SA trong màn hình Distance)

(SB trong màn hình Diameter)

11”-13” (*)

225 mV

225mV

14”-16” (**)

325mV

325mV

 

8. Nhấn phím để thay đổi giá trị hiển thị giữa ‘mV’ và ‘Gram’. Sau khi thiết lập điện áp trên hệ thống sẽ thực hiện hiệu chuẩn thô.

9. Nhấn Stop để dừng máy và phím 1 lần, đi tới chế độ hiểu chuẩn điểm 0 cho trục Spindle zero.Tháo lốp và làm theo từ mục 2 đến mục 4. Sau đó đi tới làm theo mục 10.

10. Chạy máy bằng cách nhấn phím 2 lần. Sau khi hoàn thành hiệu chuẩn mặt ngoài, Khối lượng đóng bên trong, khối lượng đóng bên ngoài và RPM sẽ hiển thị tương ứng trong màn hình Distance, Diameter và Width. Motor sẽ dừng và hệ thống đi tới phần hiệu chuẩn khối lượng mặt trong. Đèn LED ALU-4 sáng và hiển thị tin nhắn bên dưới:

Chú ý: Nếu khối lượng hiệu chuẩn không đủ hoặc vượt quá giới hạn trong chế độ hiệu chuẩn mặt ngoài, lỗi “ ” sẽ hiển thị.

11. Gắn khối lượng vào mặt trong và ấn Start 2 lần để chạy máy cân bằng bánh xe. Sau khi hoàn thành hiệu chuẩn mặt trong, Khối lượng mặt trong, khối lượng mặt ngoài và RPM sẽ hiển thị tương ứng trên các màn hình Distance, Diameter và Width. Motor dừng và hệ thống chuyển tới phần lưu lại việc hiệu chuẩn Calibration save. Đèn LED ALU-5 sẽ sáng và tin nhắn dưới hiển thị:

12. Nhấn 2 lần để lưu lại giá trị hiệu chuẩn. Tin nhắn dưới sẽ hiển thị tối và hệ thống đi tới phần lựa chọn hiệu chuẩn.

13. Nhấn phím  để thoát khỏi chế độ HIỆU CHUẨN. Hệ thống sẽ hiển thị PRG-0. Sử dụng phím , chọn PRG-11 và nhấn phím 2 lần để thoát khỏi chế độ CHƯƠNG TRÌNH ĐẶT BIỆT.

14. Lấy một miếng chì 75 gm, gắn lên mặt ngoài của vành và chạy máy cân bằng bánh xe. Sau đó khối lượng mất cân bằng sẽ hiện ra và máy dừng lại. Quay lốp bằng tay và dừng lại ở vị trí tất cả đèn LED nhấy nháy.

15.Bây giờ kiểm tra vị trí này (với khối lượng hiệu chuẩn) có chính xác ở vị trí điểm chết trên không, dung sai ± 1o.

16. Tháo khối lượng hiệu chuẩn 75gm từ bánh xe và nhập các thông số khác, cân bằng bánh xe.

17. Làm lặp lại các mục từ 14 đến 15 với mặt trong.

Thiết lập chế độ tự chạy cho máy cân bằng

Nếu đặc điểm chế độ tự động chạy được kích hoạt, bánh xe tự động chạy sẽ được thực hiện khi tấm chắn an toàn đóng. Lựa chọn này có giá trị chỉ ở chế độ cân bằng, nhưng không cho chế độ Hiệu chuẩn. Để kích hoạt đặc điểm tự động chạy, thực hiện theo dưới đây:

1. Nhập mã

2. Chọn PRG-9 dùng phím 

3. Nhấn phím 2 lần. Hiển thị sẽ thể hiện như hình dưới:

4. Lựa chọn này được cấp để lựa chọn Yes/No. Dùng phím để lựa chọn giữa Yes/ No.

5. Lựa chọn các chế độ cần thiết và nhấn phím 2 lần để xác nhận/ lưu lại lựa chọn.

6. Dùng phím đi tới PRG-11 và sau đó nhấn phím 2 lần để đi tới chế độ cân bằng.

Thiết lập chế độ tự động đo chiều rộng / Tự động đo đường kính (PRG-10) (Áp dụng cho model Premium).

Nếu đặc điểm Auto width được kích hoạt, quá trình đo bề rộng sẽ được thực hiện tự động bằng cách chạm thanh đo Bề rộng tới mặt ngoài của vành xe trong quá trình đo Bề rộng vành.

Nếu đặc điểm Auto dia được kích hoạt, quá trình đo đường kính sẽ được thực hiện tự động bằng cách chạm thanh đo Khoảng cách tới mặt trong của vành xe.

Để kích hoạt đặc điểm Auto width và Auto Dia, thực hiện các thao tác dưới:

1. Nhập mã

2. Chọn PRG-10 dùng phím 

3. Nhấn phím 2 lần. Màn hình sẽ hiển thị như dưới:

Chú ý: ‘xxx’ là phần lựa chọn ‘ YES’ or ‘ NO’.

4. Dùng phím lựa chọn “ ”hoặc “ ”và nhấn phím ,lựa chọn mục vào. Màn hình hiển thị như dưới:

Nếu đặc điểm Auto Width được chọn:

Nếu đặc điểm Auto Diameter được chọn:

5.Lựa chọn được đưa ra để chọn Yes/ No. Dùng phím để lựa chọn giữa Yes/ No.

6. Lựa Chọn sau đó nhấn phím tới xác nhận/ lưu lựa chọn.

7. Dùng Phím  để đi tới PRG-11 và sau đó nhấn phím 2 lần để đi tới chế độ cân bằng.

Bảo dưỡng thiết bị cân bằng lốp

Chú ý: Tắt OFF công tắc nguồn MCB và ngắt điện ra khỏi máy cân bằng trước khi tiến hành bất kỳ bảo hưỡng hay sửa chữa nào.

Máy cân bằng lốp MANATEC chỉ cần bảo dưỡng để thiết bị hoạt động chính xác.

Giữ cho phần làm việc xung quanh máy luôn sạch sẽ. Di chuyển bất kỳ dụng cụ nào đặt trên máy để làm sạch máy.

Chỉ sử dụng các phụ kiện đi theo máy của hãng MANATEC. Các phụ kiện của các hãng khác có thể làm mất sự chính xác của máy và gây hư hỏng máy.

Bảo vệ máy khỏi lửa, thay thế cầu chì cùng loại và cùng tiêu chuẩn.

 Cầu chì là cầu chì thủy tinh 200mA.

Kiểm tra các bu lông và tiến hành xiết chặt 6 tháng 1 lần.

Kiểm tra và điều chỉnh dây đai 6 tháng 1 lần.

Bảo dưỡng bảng hiển thị và điều khiển máy cân bằng 

Làm sạch các phím  và màn hiển thị trên thiết bị cân bằng bánh xe dung môi không hòa tan không ăn mòn. Không dùng dung dịch làm sạch ăn mòn phím.

MCD

Ngăn ngừa bánh xe nặng rơi từ trên trục trong khi lắp và tháo, điều này ảnh hưởng đến sự chính xác của thiết bị. Bôi một lớp mỏng dầu máy lên MCD và trục để ngăn ngừa bụi bẩn. Không nên cho quá nhiều dầu và giữ chúng sạch. Không dùng quá nhiều mỡ bôi lên trục có thể làm tăng độ bẩn của trục là nguyên nhân làm mất chính xác của máy cân bằng bánh xe.

Phụ kiện lắp đặt bánh xe

Giữ cho các đầu côn, bộ khóa nhanh QCLN, phụ kiện khác sạch sẽ. Bôi một lớp dầu máy mỏng lên các đầu côn và bộ khóa nhanh. Không bôi quá nhiều và giữ chúng sạch sẽ.

Không được dùng các phụ kiện vào mục đích khác. Cắt các đầu nối có thể là nguyên nhân gá đặt không chính xác.

Tấm chắn an toàn

Bôi một lớp mỡ mỏng lên phần quay của tấm chắn an toàn để giảm độ ổn.

Nắp trên đỉnh

Làm sạch các khay đựng khối lượng cân bằng. Khối lượng đặt ở khay bẩn có thể dính mỡ và bụi bẩn gây ra sự thiếu chính xác khi gắn lên xe.

Những mã lỗi và sự cố

Các sự cố thông thường và các lỗi đưa được đưa tới người sử dụng theo danh mục ở bảng bên dưới.

Nên liên lạc với người được ủy quyền khi có lỗi hay sự cố xảy ra.

Chú ý : Nhân viên ủy quyền có thể hỏi một số thống tin để giúp chẩn đoán tới sửa chữa.

Nhấn bất kỳ phím nào để xóa lỗi và lặp lại chức năng đó để nhìn nếu lỗi bị mất.

STT

Sự cố

Nguyên nhân

Khắc phục

1

Màn hình số không hiển thị.

MCB bị tắt.

Bật On MCB.

Nguồn cấp bị lỗi.

Kiểm tra nguồn cấp chính xác chưa.

Dây hiển thị bị lỗi.

Thay dây hoặc xiết lại cho chính xác.

Cầu chì đứt.

Kiểm tra và thay thế cầu chì.

2

 

Motor không chạy.

MCB bị tắt.

Bật ON MCB.

Nguồn cấp bị lỗi.

Kiểm tra nguồn cấp chính xác chưa.

3.  

Có tia lửa trong ổ cắm nguồn chính.

Cắm lỏng vào ổ nguồn.

Kết nối nguồn chính với dây và đầu cắm chính xác.

4. 

Bánh xe không cân bằng và chạy lại đưa ra những giá trị khác nhau.

Gá đặt không chính xác.

Kiểm tra gá đặt. Xiết chặt các bu lông gá đặt.

Tham số nhập không chính xác.

Nhập các tham số chính xác.

Các bạn có thể tím hiểu câc sản phẩm khác qua bài viết dưới đây;

>>>Hướng dẫn sử dụng máy cân bằng lốp WB VL 65 DSP Premium

>>>Những loại máy cân bằng lốp tốt nhất hiện nay

>>>Những loại máy cân bằng lốp bán chạy nhất hiện nay

Liên hệ Hostline :0902 279 858 để nhận được tư vấn chuyên sâu về thiết bị và quy trình mở xưởng sửa chữa ô tô 

 

Bài viết này được đăng tải lúc .

Bình luận

Để lại bình luận