Thiết bị cân chỉnh độ chụm bánh xe ngày nay dường nhu không thể thiếu tại các trung tâm chăm sóc lốp ô tô chuyên nghiệp.
Một hiện tượng phổ biến mà bạn thường gặp trên nhiều dòng xe là ô tô rơi vào trạng thái nhao lái, vô lăng không cân gây mất lái, đảo bánh hay lốp mòn không đều khiến người điều khiển phương tiện phải ghì chặt tay lái, giữ vô lăng bằng hai tay hoặc không thể kiểm soát được chiếc xe của mình đúng ý và gây mệt mỏi, mất an toàn.
Trên thực tế, ngoài nguyên nhân do tài xế thì cũng có một phần do lỗi kỹ thuật của phương tiện. Hầu hết nguyên nhân chính về kĩ thuật dẫn đến những trường hợp trên mà bạn nên nghĩ tới là các góc đặt bánh xe đã bị sai lệch. Cách khắc phục chính là phải đưa xe đi cân chỉnh độ chụm bánh xe ngay.
Trong trường hợp chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường những xe (nhất là xe buýt và xe tải) đi thẳng nhưng đầu xe và đuôi xe không thẳng hướng với nhau. Hiện tượng này được gọi là “vẹo cầu”. Hoặc có những xe chỉ đi một chuyến đường dài là phải thay nguyên một dàn lốp và càng chạy đường càng nhẵn càng ăn lốp nhanh.
Tất cả các lỗi trên là những lỗi kỹ thuật liên quan đến “góc đặt bánh xe”, hay gọi nôm na là "độ chụm bánh xe".
Nhận diện độ chụm góc lái của bánh xe
* Góc Camber
- Khái niệm: là góc ngả ra ngoài hoặc úp vào trong của bánh xe (trước hoặc sau) so với phương thẳng đứng được nhìn từ phía trước (hoặc sau).
Camber được tính bằng độ và phút; camber dương khi bánh xe ngả ra ngoài (nhìn từ trước hoặc sau có hình chữ V); camber âm khi bánh xe úp vào trong (nhìn từ trước hoặc sau có hình chữ A); camber bằng 0 khi bánh xe vuông góc với mặt đường.
- Chức năng: Góc camber dương xe có xu hướng chạy rất ổn định trên đường thẳng (không cần giữ tay lái), camber âm tại bánh sau rất tốt cho xe giữ ổn định khi vào cua với vận tốc cao. Ngoài ra do chế tạo góc camber nên lực tác động từ mặt đường lên vành lái được giảm thiểu, đồng thời các chi tiết của hệ thống treo được bền do giảm cánh tay đòn và lực trực diện từ mặt đường được phân tích thành các lực thành phần có cường độ nhỏ hơn.
- Các bệnh do camber không đúng tiêu chuẩn gây ra: Nếu camber dương quá tiêu chuẩn sẽ gây ăn mòn lốp má ngoài, camber âm quá sẽ gây ăn lốp má trong. Nếu camber bên phải và camber bên trái sai biệt quá tiêu chuẩn - xe sẽ có xu hướng nhao về bên dương nhiều hơn.(Ví dụ camber bên trái là 0 độ, camber bên phải là – 0 độ 45' - xe sẽ nhao về bên trái).
* Góc Caster
- Khái niệm: là góc ngả về phía trước hoặc phía sau của trục quay bánh lái (trục tưởng tượng vẽ mầu đỏ trên video) so với phương thẳng đứng nhìn từ bên cạnh xe.
Caster được đo bằng độ và phút. Caster dương khi trục quay bánh lái ngả về phía sau, caster âm khi trục quay bánh lái ngả về phía trước, caster bằng không khi trục quay bánh lái trùng với phương thẳng đứng.
- Chức năng: Caster dương làm cho bánh lái luôn chuyển động theo hướng của khung xe và tự động trả lái sau khi vào cua (do thiết kế trục quay bánh lái nghiêng về phía sau nên hễ khi xe có xu hướng quay vòng thì trọng lượng của xe sẽ đè lên trục moay ơ của bánh xe bắt nó quay về hướng chạy thẳng).
- Các bệnh do caster không đúng tiêu chuẩn gây ra: Caster bị sai so với tiêu chuẩn không gây ăn mòn lốp. Nếu caster hai bên trái và phải không bằng nhau thì xe sẽ có xu hướng nhao về bên ít dương hơn (ví dụ caster bên trái là + 2.0 độ; caster bên phải là + 3.2 độ - xe sẽ bị nhao lái về bên trái).
* Góc Toe (Độ chụm bánh xe)
- Khái niệm: là hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau với khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía trước trên cùng một trục xe.
Độ chụm bánh xe được tính bằng inch, mm, độ và phút. Độ chụm dương (toe-in) khi khoảng cách giữa hai má lốp ở phía trước ngắn hơn so với khoảng cách hai má lốp đo tại vị trí sau. Độ chụm âm (toe-out) khi khoảng cách giữa hai má lốp đo tại phía trước lớn hơn so với phía sau. Độ chụm bằng không khi hai bánh song song với nhau.
- Chức năng: khi xe chuyển động thì độ cao của thân xe so với mặt đường sẽ khác với độ cao của thân xe khi đứng yên. Khi độ cao xe thay đổi nó làm cho chiều dài của rôtuyn lái thay đổi dẫn đến độ chụm bị thay đổi. Vì lý do đó người ta làm độ chụm sẵn để bù trừ khi chạy tốc độ cao độ chụm sẽ tiến dần bằng không để tránh ăn mòn lốp
- Các bệnh do độ chụm sai gây ra: Độ chụm không gây nhao lái- độ chụm sai chỉ làm vẹo vô lăng (ví dụ xe có độ chụm bên trái là 0 độ, độ chụm bên phải là 0 độ 50'- khi xe chuyển động thông qua cơ cấu thước lái xe sẽ tự động chia lại độ chụm bên trái là 25' và độ chụm bên phải 25' nhưng lúc này vô lăng bị lệch đi một góc). Ngoài ra độ chụm toàn phần sai còn gây ăn mòn lốp rất dữ: độ chụm quá dương sẽ ăn mòn má ngoài lốp, độ chụm quá âm sẽ làm ăn mòn lốp má trong.
Tại sao phải cân chỉnh độ chụm bánh xe định kì
Các góc đặt bánh xe là không cố định mãi mãi. Sau một chuyến đi dài trên những con đường xấu xí, ghồ ghề hay chỉ một cú xóc tồi tệ có thể làm lệch đi các góc đặt bánh xe, hoặc đơn giản thì theo thời gian, các góc này cũng dần lệch ra khỏi tiêu chuẩn, việc này diễn ra hết sức từ từ mà không gây hậu quả ngay lập tức. Nó khiến người lái xe không thể nhận biết được bằng mắt thường những lỗi do lệch bánh xe mang lại.
Như vậy việc các góc đặt bánh xe trên bị sai hoặc không đúng tiêu chuẩn đều có thể dẫn tới những mối nguy hại cho người lái xe như nhao lái, mất lái, lốp mòn không đều…, khiến người lái xe nhẹ thì mệt mỏi khi vận hành xe, tốn kém nhiều chi phí trong việc thay lốp, nặng là gặp những nguy cơ về tai nạn khi lưu thông trên đường. Chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của việc cân chỉnh độ chụm, đưa các góc đặt bánh xe về đúng tiêu chuẩn.
Quan trọng là vậy nhưng việc cân chỉnh độ chụm, đưa góc đặt bánh xe về tiêu chuẩn lại thường bị coi nhẹ. Trong thực tế, ngay cả cơ quan quản lý đăng kiểm phương tiện giao thông cũng chưa thực sự quan tâm đúng mức đến khía cạnh kỹ thuật này mà chỉ quan tâm đến các thiết bị phanh, hãm, đèn, còi.
Lý do thứ nhất dẫn đến thực trạng không coi trọng việc cân chỉnh độ chụm này là vì việc đo đạc, kiểm tra các thông số kỹ thuật trên cần có kỹ năng chuyên môn nhất định, không phải người lái xe nào cũng hiểu rõ.
Lý do thứ hai vì các thiết bị tiên tiến về cân chỉnh độ chụm bánh xe là không phổ biến, nên khi gặp phải khó khăn các lái xe không biết nên xử lý ở đâu đáng tin cậy dẫn đến chần chừ.
Lý do thứ ba, cũng là lý do thường thấy nhất, chính là tâm lý chủ quan của các lái xe, do việc sai lệch các góc đặt bánh xe diễn ra hết sức từ từ nên họ cho rằng việc cân chỉnh là không cần thiết, không việc gì tự nhiên phải mất khoản tiền cho công việc này. Nhưng chúng ta đừng tiếc công làm “chuồng” để rồi phải hy sinh cả “con bò”, đừng vì tiết kiệm khoản tiền nhỏ cân chỉnh độ chụm bánh xe để rồi phải thay cả dàn lốp đắt đỏ, và quan trọng hơn là sự an toàn của chiếc xe và bản thân.
Như vậy, cân chỉnh độ chụm bánh xe để định nghĩa thực ra rất đơn giản, là đưa các thông số kỹ thuật của các góc đặt bánh xe về đúng hoặc gần đúng nhất có thể với các thông số của nhà sản xuất. Cái khó là làm như thế nào để thực hiện việc cân chỉnh trên. Việc này cần những máy móc, thiết bị hiện đại mới có thể đảm bảo chất lượng dịch vụ. Máy cân chỉnh độ chụm, cân bằng động Corghi của Italya là lựa chọn hàng đầu hiện nay.
Thiết bị cân chỉnh độ chụm bánh xe ô tô là gì:
- Là một thiết bị đo sự liên kết góc đặt giữa các bánh xe.
- Bốn bánh xe được lắp 4 camera CCD để đo giá trị các góc.
Góc đặt:
1. ROC: (bù đảo sai lệch do mất đồng tâm của các bánh xe)
- Quà trình này giúp bù lại các sai số do hình học của bánh xe tạo ra, và được thực hiện trên tất cả các bánh xe.
2. TOE: Độ chụm
- Là góc hình thành bởi mặt phẳng xích đạo của bánh xe và trục đối xứng (trục đối xứng là trục tâm xe theo chiều dọc xe)
- Đơn vị đo góc độ chụm TOE được tính bằng “độ” hoặc “mm”.
3. Camber: Góc nghiêng đứng
- Là góc hình thành bởi mặt phẳng xích đạo của bánh xe và mặt phẳng thẳng đứng, tính theo phương nghiêng ra và nghiêng vào theo trục dọc xe.
- Đơn vị đo camber là “độ”.
4. Caster:
- Là góc hình thành bởi chiều dọc và chiều của trục lái lên theo chiều dọc của xe.
- Góc cater được tính bằng “độ” và được đo bởi quay lái 10o hoặc 20o
5. Kingpin:
- Là góc hình thành bởi mặt phẳng bánh lái và trục nghiêng của trụ lái trên xe.
- Góc kingpin được đo bởi quay lái 10o hoặc 20o
6. Steering angle difecence
- Là sự sai lệch các góc của bánh xe phía trước, và quy ước đo khi bánh xe phía trong quay lái tại vị trí 20o
- Đơn vị đo là “độ”.
7. Setback
- Là góc sai lệch giữa tâm hai trục bánh xe so với phương ngang của xe.
- Có cả góc setback cầu trước và cầu sau.
- Đơn vị đo setback là “độ”.
8. Thrust Angle
- Là góc hình thành giữa trục dọc của xe và phương chiều tiến của cầu sau.
- Đơn vị đo tính bằng “độ”
9. Track Diffirence
- Là góc hình thành giữa hai điểm tiếp xúc trên mặt đất của hai bánh bên trái và điểm tiếp xúc của hai bánh bên phải.
- Đơn vị của sự sai lệch được tính bằng “độ” hoặc “mm”.
10. Wheel base difference
- Là góc được hình thành bởi đường thẳng kết nối hai điểm tiếp xúc mặt đất của bánh xe phía trước và phía sau.
- Đơn vị đo được tính là “độ” hoặc “mm” và chỉ tính được khi biết được độ rộng của cầu xe.
11. Side offset
- Là góc hình thành bởi các đường nối mặt đất của điểm tiếp xúc của bánh xe phí trước và phía sau bên trái hoặc phía trước và phía sau bên phải và trục đối xứng của xe.
- Đơn vị đo là “độ” hoặc “mm” và chỉ có được khi biết thông số vành bánh xe.
12. Axle offset
- Là góc được hình thành bởi đường đường vuông góc với trục xe và phương của lực đẩy xe trên trục.
- Đơn vị đo là “độ” hoặc “mm”.và chỉ có được khi biết thông số vành bánh xe.
Các thiết bị dùng cho cân chỉnh độ chụm bánh xe ô tô định kì của Corghi.
Việc đặt bánh xe sao cho 4 bánh tiếp xúc chuẩn và đều với mặt đất là điều rất khó đối với một kĩ thuật viên dù tay nghề có khéo léo đến mấy thường chỉ được làm chính xác khi có hỗ trợ từ các thiết bị thông minh đo đạc chuẩn xác vị trí góc đặt bánh xe như thế nào. Chính vì lẽ đó thiết bị kiểm tra độ chụm bánh xe 3D với những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới lần lượt được ra đời. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng cung cấp thiết bị dùng cho cân chỉnh độ chụm bánh xe nhưng hiện đại nhất hiện nay đó chính là các sản phẩm của Corghi đang được rất nhiều gara và trung tâm đăng kiểm tin dùng :
Thiết bị cân chỉnh độ chụm bánh xe công nghệ Robot tự dò R.E.M.O. COMPACT
Công nghệ R.E.M.O của thiết bị cân chỉnh độ chụm bánh xe robot cho các phép đo bằng quang học là cực kỳ chính xác và có khả năng hoạt động tự chủ hoàn toàn, không cần người vận hành.
- Không tiếp xúc với vành xe
- Không có thiết bị gá lên bánh xe
- Tự động hóa hoàn toàn
- Nhanh chóng và chính xác
- Công nghệ Camera định vị
Thiết bị cân chỉnh độ chụm bánh xe công nghệ Robot tự dò R.E.M.O. COMPACT tự động hóa các công đoạn
- Dò tìm cầu nâng
- Dò tìm bánh xe
- Đo bánh xe
- Tổng hợp dữ liệu bánh xe
Với Thiết bị kiểm tra góc đặt bánh xe công nghệ Robot tự dò R.E.M.O. COMPACT bạn có thể từ bỏ bất kỳ hình thức kẹp bánh xe nào, và sự cần thiết là điều chỉnh và thao tác tùy theo kích cỡ bánh xe. Người vận hành không lãng phí thời gian và không có nguy cơ gây tổn hại cho vành xe.
Những ưu điểm của Thiết bị cân chỉnh độ chụm bánh xe công nghệ Robot tự dò R.E.M.O. COMPACT
- Kiểm soát góc đặt ngay khi đăng ký xe
- Không điều chỉnh hoặc chuẩn bị phụ thuộc vào xe
- Dễ dàng sử dụng
- Tất cả các giá trị được đọc trực tiếp
- Không tiếp xúc vào lốp hoặc vành xe
- Dữ liệu đọc không cần người vận hành
- Đo dữ liệu nhanh chóng
- Đọc dữ liệu không bị ảnh hưởng bởi loại vành
Thiết bị cân chỉnh độ chụm bánh xe 3D với camera kỹ thuật số độ phân dải cao EXACT BLACKTECH X-Plus
Thiết bị cân chỉnh độ chụm bánh xe 3D Corghi Exact Blacktech Plus XR
- EXACT BlackTech Plus XR sử dụng công nghệ đo góc đặt bánh xe target mới với 8 camera kỹ thuật số độ phân giải cao cho độ chính xác phép đo tối đa
- Tiết kiệm không gian làm việc: do kích thước nhỏ gọn và công nghệ camera kỹ thuật số, nó phù hợp cho việc lắp đặt ở các không gian nhỏ và lắp đặt cùng với cầu nâng bốn trụ.
- Exact BlackTech Plus XR: Model với camera tự động xoay. Camera tự động xoay đến vị trí phù hợp với chiều cao của cầu nâng.
- Máy tính cấu hình cao và đầy đủ thông số kỹ thuật xe, ổ ghi DVD, hệ điều hành Windows, tích hợp sẵn vi xử lý Intel bên trong.
- Phần mềm góc đặt bánh xe EXACT. Chương trình góc đặt bánh xe chuyên nghiệp bao gồm tất cả các chức năng theo yêu cầu của các chuyên gia về góc đặt bánh xe. Thủ tục tùy chỉnh, hình ảnh động cho hỗ trợ điều chỉnh, tương thích với mạng Asa và Romess. Luôn luôn được cập nhật đầy đủ thông số xe
Cấu hình:
- Trụ đứng tích hợp các thành phần chức năng
- Dầm đo với 8 camera kỹ thuật số độ phân giải cao
- Màn hình LCD
- Máy in màu
- Kẹp bánh xe 10” đến 26” (đã bao gồm)
- Máy tính chuyên dụng, bo mạch chính INTEL - ổ ghi DVD
- Hệ điều hành Window đa ngôn ngữ.
- Cơ sở dữ liệu xe cho nhiều thương hiệu xe toàn cầu với hơn 20,000 model xe.
- Chương trình đồ họa cho góc đặt bánh xe EXACT Alignment PRO. Trực quan, chuyên nghiệp, có thể tùy chỉnh.
- Hỗ trợ điều chỉnh với hình ảnh động
- Cập nhật dữ liệu xe Online
>>> Tham khảo thêm các thiết bị cân chỉnh góc đặt bánh xe ô tô của hãng khác: Tại đây
Như vậy việc các góc đặt bánh xe trên bị sai hoặc không đúng tiêu chuẩn đều có thể dẫn tới những mối nguy hại cho người lái xe như nhao lái, mất lái, lốp mòn không đều…, khiến người lái xe nhẹ thì mệt mỏi khi vận hành xe, tốn kém nhiều chi phí trong việc thay lốp, nặng là gặp những nguy cơ về tai nạn khi lưu thông trên đường. Chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của việc cân chỉnh độ chụm, đưa các góc đặt bánh xe về đúng tiêu chuẩn.
Bạn có thể kích vào các link ở trên để biết thêm thông tin về thiết bị hoặc truy cập vào website >>> http://thietbitanphat.com.vn/<<< để biết nhiều sản phẩm về sửa chữa ô tô mà nhiều đơn vị chuyên dùng của chúng tôi.
Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thiết bị tốt nhất mà chúng tôi đang là nhà phân phối độc quyền của hãng này.
Ghi rõ nguồn khi chia sẻ hoặc sao chép bài viết
Bình luận
Để lại bình luận