Thiết bị làm sạch động cơ Tân Phát, thiết bị đã tốt giá còn tốt hơn

Lưới Danh sách

Sự hình thành muội than ( muội cacbon) trong động cơ và hệ thống nhiên liệu

Muội than là một sản phẩm phụ tự nhiên của quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch, được thoát ra thông qua hệ thống ống xả của xe. Như vậy, sự hình thành của nó là bình thường đối với một lớp mỏng muội than để bao phủ bộ phận động cơ và các thành phần khí thải đã tiếp xúc với quá trình đốt cháy. Với sự ra đời của loại nhiên liệu không chì vào những năm 1970, sự tích tụ muội than đã được giảm đáng kể.

Tuy nhiên, nhiều thay đổi gần đây trong các quy định về các chất phụ gia nhiên liệu, một lần nữa lại dẫn đến sự gia tăng của quá trình hình thành muội than. Thông thường, sự tích tụ muội than không làm xuất hiện một vấn đề đáng chú ý nào cho các lái x echo đến khi chúng trở nên quá mức. Nhưng những tác động của sự hình thành muội than có mặt ở hầu hết các loại xe trên đường hiện nay.

Sự xuất hiện của các chất ô nhiễm vào các quá trình đốt cháy như dầu, chất lượng nhiên liệu kém hoặc hỗn hợp nhiên liệu quá đa dạng, cũng như thói quen lái xe ẩu hoặc lái xe trong điều kiện như đi trong thành phố và giao thông dừng-và-đi có thể gây ra sự hình thành muội than nhanh hơn và điều đó sẽ trở nên quá mức và làm giảm hiệu suất động cơ; cuối cùng là cần phải bảo dưỡng hoặc sửa chữa rất tốn kém trong trường hợp không được kiểm tra.

Nhiều chuyên gia kỹ thuật ô tô và những người đam mê cũng nhận thức được rằng buồng đốt là nơi tạo ra muội than nhiều nhất và có thể gây ra các vấn đề đáng kể đối với khả năng vận hành của động cơ hiện nay. Nhu cầu đối với các động cơ là phải mạnh mẽ hơn và tiết kiệm nhiên liệu, kết quả là cần phải có một hệ thống cảm biến phức tạp, máy tính quản lý động cơ, các thành phần khí thải và hình học bên trong rất tinh tế, tất cả các chi tiết kỹ thuật được xây dựng chặt chẽ hơn nhiều so với trước đây.

Một thông tin tốt lành đó là các lái xe có thể tận hưởng một chuyến đi tốt hơn. Và tin xấu là các hệ thống điều khiển trên phương tiện vận chuyển thường ẩn chứa sự bắt đầu của các vấn đề cho đến khi chúng trở nên rõ rệt hơn, và do đó nó cũng trở nên nghiêm trọng hơn.

Điều này là rất hiếm khi xảy ra, tuy nhiên, đối với các ngành công nghiệp dịch vụ ô tô và các lái xe cần tập trung vào thực tế rằng sự tích tụ muội than và từ từ suy giảm hiệu suất là một quá trình dần dần (và hầu hết là không được chú ý) và không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ mà còn tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải.

Kết hợp với thực tế về mức chi phí cho nhiên liệu cao như hiện nay với sự tập trung vào việc giảm lượng khí thải, tăng hiệu suất động cơ và tuổi thọ, các dịch vụ khử muội than cho động cơ sẽ cung cấp lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng và tạo ra cơ hội tuyệt vời cho việc bảo trì phòng ngừa (PM).

Các hệ thống khác cũng bị ảnh hưởng vì muội than (bụi cacbon)

Muội than bám vào kim phun.

Muội than bám trong đầu kim phun sẽ gây ra việc kim phun kém, bị tắc và bị khói do thiếu nhiên liệu dẫn tới việc có thể bị bỏ máy , như thế cũng ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất của máy, giảm luôn tuổi thọ của động cơ

Ngoài các vấn đề về kim phun đã đề cập trước, Cặn carbon tạo nên từ các thủ thuật phun nhiên liệu (từ ngâm nhiệt) sẽ dẫn đến hệ thống phun nhiên liệu không đồng đều, làm gia tăng sự tích tụ carbon.

Muội than bám vào ERG

Không có động cơ nào đốt cháy hiệu quả100%. Thông thường, một số cacbon sẽ thoát qua hệ thống ống xả. Sau đó than hoạt tính được đưa vào lại trở lại thông tiêu thụ thông qua hệ thống EGR và có xu hướng hình thành và làm tắc nghẽn hệ thống EGR. Động cơ có mức tiêu thụ dầu quá mức cũng có thể làm trầm trọng thêm vấn đề. Cacbon dầu có thể hình thành khi đai piston bị bào mòn, làm dầu bị rò rỉ qua các đai cácte. Dầu cũng có thể bị hút vào buồng đốt qua van hút hoặc van hướng dẫn. Cặn carbon dầu sẽ xuất hiện để tăng sự ẩm ướt và dính, như trái ngược với cặn của than hoạt tính khô được thải ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu không hiệu quả hoặc không đầy đủ.

Muội than bám trong piston xéc măng

Muội than bám trên đầu Piston và thành xilanh, khi piston hoạt động lên xuống trong xilanh nó sẽ kéo theo các muội than dẫn đến việc xước xy lanh động cơ

Vì hạt carbon có độ cứng cao gây xước xilanh, cùng với lớp muội than ngày càng dày làm thay đổi tỷ số nén của động cơ,đây chính là nguyên nhân làm cho động cơ yếu dần, gây tiếng ồn lớn, quá trình tăng tốc, giảm tốc bị giật khục, chạy không đều và quá trình đốt cháy nhiên liệu ngày càng tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn

Nhiều động cơ ngày nay sử dụng pittông bằng nhôm và bằng một số vật liệu khác vì nhôm có khả năng chịu nhiệt cao hơn tường xi lanh, chúng phải được thiết kế có đấy đủ các đặc điểm để chịu nhiệt.

Sự mở rộng tỷ lệ giữa pittông và tường xi lanh đạt tỷ lệ cao nhất với điều kiện động cơ tải nhiều nhất, bởi vậy dưới điều kiện tải một phần, khoảng cách pitong nhôm với tường xi lanh lớn hơn số lượng tối ưu. Sự tăng khoảng cách không gian giữa 2 đối tượng này làm tăng khả năng tích tụ carbon trong khu vực vành đai.

Muội than bám trong bigi

Muội than bám trong bigi ( đánh lửa và sấy ) làm ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình đốt cháy nhiên liệu cũng như việc xe của bạn có hoạt động không.

Theo nhà sản xuất bugi, Cặn bẩn carbon là lý do chủ yếu của các vấn đề liên  quan đến bugi. NGK nói rằng cặn carbon tích tụ trên phần cuối của bugi sẽ tạo thành một đường dẫn từ các điện cực trung tâm và xuống mũi cách điện nơi cách điện nối với các vỏ kim loại. Điều này sẽ khiến các dòng điện bị rò rỉ. Khi điện áp được đặt trong những điều kiện nhất định, đường dẫn carbon có thể đủ để ngăn chặn điện áp thích hợp để tạo nên khoảng cách, và sẽ xảy ra hiện tượng động chết động cơ.

 

Dấu hiệu nhận biết việc hình thành muội cacbon

1. Tiếng đập, gõ hoặc đánh lửa sớm của động cơ

2.  Động cơ khởi động chậm

3.  Động cơ vận hành kém

4. Thiếu điện

5.  Carbon bám vào bugi

6.  Phải khởi động lại trong thời tiết lạnh

7.  Khói thải màu đen (quá giàu hỗn hợp nhiên liệu) hoặc khói màu xanh-xám (dầu đốt)

8.  Âm thanh động cơ như tiếng búa (do việc tích tụ trên đầu piston) từ một điểm khí thải, các vấn đề môi trường tương tự làm gia tăng sự phát triển của các loại nhiên liệu không chì, hệ thống đánh lửa năng lượng cao và phun nhiên liệu điện tử cũng giảm đáng kể lượng tích tụ carbon.

Có những cách nào để làm sạch buồng đốt động cơ

Cách 1 :Một trong các phương pháp đơn giản nhất là phụ gia hóa chất đã được giới thiệu đối với hệ thống thông gió và giàn phun thông qua hệ thống cung cấp bị tạm ngưng hoạt động khỏi nắp che bởi móc kéo. Loại thiết bị này được điều áp bằng không khí để giới thiệu các dung môi hóa học mạnh đối với giàn phun và các hệ thống cảm ứng để làm sạch kim xịt nhiên liệu và giúp loại bỏ tất cả các chất lắng của động cơ phía trên. Phương pháp nay không thể loại bỏ hoàn toàn các chất lắng cacbon và cần được thay thế bằng dầu động cơ và bình lọc sau khi tiến hành qui trình tránh làm thiệt hại lâu dài đến động cơ . Bởi vì các hóa chất mạnh được sử dụng có thể làm hại đến dầu động cơ và bình lọc.  Cũng có nhiều vấn đề về sự an toàn trong việc sử dụng các hóa chất mạnh và cũng là mối quan tâm đối với môi trường đó là chất thải tạo ra và lượng khí thải ra trong quá trình thực hiện.

Một lựa chọn thứ hai gồm các máy làm sạch trên xe được kết nối với hệ thống nhiên liệu đầu vào của xe và các đường dẫn hồi lưu với các bộ chỉnh lưu đặc biệt của xe. Loại máy này bỏ qua việc cung cấp nhiên liệu từ thùng máy của xe, thay thế nó bằng thùng chứa dung môi/nhiên liệu được đặt bên trong máy. Một hỗn hợp dung dịch làm sạch bằng hóa chất và xăng được cung cấp cho giàn phun thông qua các kim phun và chạy tới động cơ. Cacbon và các tạp chất khác trong  các vòi phun, trên các van nạp, trong buồng đốt, trên bộ cảm biến  O2 và trong bộ chuyển đổi xúc tác được loại bỏ và thoát qua hệ thống ống xả. Phương pháp này cũng khuyến cáo thay đổi dầu động cơ và bình lọc ngay sau khi hoàn tất quy trình. Đây là mối quan tâm về sự an toàn và môi trường bằng phương pháp khá tốn kèm này do việc sử dụng các hóa chất.

Một lựa chọn thứ ba là làm sạch bằng bọt hóa chất. Mặc dù ít hiệu quả hơn trong việc loại bỏ các chất lắng cứng đầu bên trong các xi lanh, việc làm sạch thì cực kỳ phức tạp và dư lượng hóa chất thì có hại cho cả người và xe. Các hóa chất được đưa vào bên trong các xi lanh thông qua bình khí nén sau khi các bộ đánh lửa đã được tháo ra. Phương pháp này gây ra các tác nhân hóa học để tạo bọn được gọi là để “cọ sạch” các bề mặt bên trong các buồng đốt cháy. Tuy nhiên, vị trí tương đối của mỗi pittông có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng của bọt để tiếp xúc với các bề mặt phủ cacbon, vì mỗi pittông ở một vị trí khác nhau trong xi lanh. Khi làm xong công đoạn chà bằng bọt phải rửa sạch tất cả bọt và loại bỏ bọt hoàn toàn từ cả hai bề mặt bên trong và bên ngoài. Phương pháp này cũng sản xuất ra chất thải hóa học, các mối quan tâm về sự an toàn và môi trường phải được xem xét kỹ lưỡng. Bằng các phương pháp đã được đề cập đến ở trên, dầu động cơ và bình lọc được yêu cầu hoàn toàn để tránh gây ra sự cố  thiệt hại cho động cơ 

Tậm chí các loại làm sạch này thường chỉ có hiệu quả khoảng 75% (hoặc ít hơn) trong việc làm sạch các kim phun nhiên liệu và thường không có hiệu quả trong việc loại bỏ hoàn toàn các chất lắng cacbon nằm sâu bên trong các buồng đốt cháy và các bộ chuyển đổi xúc tác.

Vì lý do này, chỉ có loại một và loại hai của thiết bị làm sạch kim phun có thể phù hợp nhất cho loại bảo dưỡng phòng ngừa bụi cacbon chứ không phải để giải quyết các vấn đề phát sinh từ các động cơ thấm nước-đốt nóng cao  hay từ các kim phun bị tắc bởi các chất lắng đọng như gỉ sắt hoặc nước ô nhiễm của các loại nhiên liệu pha trộn etanol.

Việc giới thiệu các dung môi cho động cơ để loại bỏ cacbon bằng phương pháp hóa học thật sự là việc làm khá hiệu quả trong việc làm sạch các đầu của van nhưng các thùng chốt của vòi phun bị tách ra hay được bịt lại không được thay thế và Quí vị không có cách nào biết được tình trạng mà không có thiết bị phù hợp nào để thực hiện điều đó.

Các điều kiện thấm nước –đốt nóng cao điển hình trong các chu trình lái xe của những người thường xuyên đi lại bằng xe có động cơ với nhiều thách thức về giao thông ngày này làm cứng lại các chất lắng bị giữ lại trong các màn chắn của vòi phun đầu vào và các vòi phun không thể được làm sạch hoàn toàn các hóa chất.

Mặc dù một số các chất bẩn có thể đủ mềm để các hóa chất có thể đánh bật, một số hoặc tất cả các chất lắng bướng bình hơn không thể được làm sạch.

Một phương pháp mới mang tính cách mạng đó là Máy làm sạch buồng đôt động cơ bằng oxy-hydro

Máy làm sạch buồng đốt có thể làm sạch hoàn toàn bên trong buồng đốt động cơ, các chất lắng cacbon bằng biện pháp không xâm lấn toàn bộ, sử dụng phương pháp đơn giản , an toàn, thân thiện với môi trường trong 40 phút.  

Hệ thống làm sạch Cacbon  là khác biệt duy nhất. Đơn giản chỉ cần kết nối hệ thống với một dây chuyền chân không trên động cơ và chạy xe ở chế độ chờ (không hoạt động) 40 phút bằng vận hành 

Phương pháp này không chỉ có hiệu quả và đơn giản mà không gây khó khăn trong việc làm sạch và không nguy hại cho môi trường và an toàn.

Ngoài ra, dầu động cơ và bình lọc không cần được thay đổi sau khi quá trình kết thúc (trừ khi được yêu cầu bảo dưỡng động cơ hàng ngày). Đối với nhà cung cấp dịch vụ, đây cũng là một phương pháp rất có lãi vì chi phí phù hợp và hồi vốn nhanh.

 

                 Hình ảnh trước khi sử dụng máy                                                            Hình ảnh sau khi sử dụng máy

Những lợi ích mang lại khi sử dụng máy làm sạch buồng đốt

- Xe đã được Làm sạch  miệng kim phun, đường hút khí, su-páp và buồng đốt.

- Nhiên liệu cháy gần như hoàn toàn (khí thải không có khí CO và HC), nên tiết kiệm nhiên liệu khoảng 2-5%.

- Khôi phục công suất động cơ.

- Cải thiện tính năng vận hành: giảm hoặc loại bỏ hiện tượng xe bị ì xe, giật cục, chạy ra-len-ti không đều.

- Giảm hoặc loại bỏ hiện tượng động cơ bị gõ.

- Giảm hoặc loại bỏ hiện tượng động cơ khó dừng, cảm giác mượt hơn khi ga tăng tốc độ hoặc giảm tốc độ.

- Khôi phục yêu cầu ban đầu về trị số octane.

- Loại bỏ tác động của cặn buồng đốt hay còn gọi “tiếng gõ các-bon”.

- Giảm hoặc loại bỏ hiện tượng dính su-páp

- Hạn chế cặn bẩn bu-gi.

- Không có tác dụng phụ: như làm đặc nhớt, gây cặn các-te, ăn mòn ổ bạc, dính su-páp, cặn bám buồng đốt khi dùng hóa chất để làm sạch