Khi lái xe trên đường, không tránh khỏi gặp phải sự cố về lốp như nổ lốp, vỡ lốp, lốp đi phải đinh, bắt buộc các bác tài phải thay lốp dự phòng để tiếp tục hành trình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách xử lý trong trường hợp này. Vậy những nguyên tắc nào cần thiết mà các tài xế phải nắm được để xử lý sự cố về lốp?
Nắm được nguyên tắc thay lốp xe sẽ giúp cho tài xế có thể chủ động trên các hành trình. Những nguyên tắc dưới đây sẽ giúp bạn tiến hành thay lốp xe ô tô đúng kỹ thuật và đảm bảo an toàn.
1. Chèn bánh, khóa cửa, bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi tiến hành thay lốp ô tô
Chèn bánh khi thay lốp để cố định xe |
Khi thay lốp dự phòng, để đảm bảo an toàn, tài xế cần đỗ xe ở địa hình bằng phẳng nhưng vẫn cần chèn bánh để xe không bị dịch chuyển khi thao tác. Bên cạnh đó, tài xế cũng cần bật đèn cảnh báo hazard hoặc đặt biển báo nguy hiểm (nếu có) cách xa xe vài chục mét khi phải đỗ ngoài đường để thông báo cho các phương tiện tham gia giao thông khác chủ động giảm tốc độ và chú ý tay lái. Cuối cùng, hãy khóa hết các cửa xe để đề phòng kẻ gian có thể lấy cắp đồ đạc trên xe khi bạn tập trung thay lốp.
2. Đặt kích nâng xe khi tiến hành thay lốp xe ô tô
Đặt kích đúng vị trí để nâng xe lên |
Để có thể nâng bánh xe lên cao phục vụ cho việc tháo bánh ra khỏi trục thì kích phải được đặt trúng phần khung xe chắc chắn. Nếu bạn đặt kích vào phần vỏ xe bằng nhựa sẽ khiến cho phần vỏ nhựa này bị dập, gãy mà không nâng được xe lên.
Thông thường, sau bánh trước hoặc bánh sau khoảng 15-20 cm trên khung xe được đánh dấu là nơi đặt kích. Bạn có thể thấy vị trí này qua quan sát bằng mắt hoặc sờ bằng tay. Bạn cũng có thể xem thêm vị trí cần đặt kích trong sách hướng dẫn.
3. Tháo ốc theo đúng quy định khi thay lốp xe ô tô cho thuận tiện và dễ dàng
Cách tháo ốc theo hình trên
Khi tháo, lắp ốc bánh xe, bạn cần đảm bảo quy tắc tháo theo đường chéo chứ không xoay thứ tự theo kim đồng. Tháo, lắp ốc theo đường chéo sẽ giúp bánh xe không bị lệch về một bên nào mà vào, ra đều ở mọi hướng.
4. Nguyên tắc ốc kích ốc
Nguyên tắc ốc kích ốc giúp tháo lốp dễ nhất và lắp lốp chặt nhất |
Ốc kích ốc là nguyên tắc giúp bạn tháo lốp dễ nhất và lắp lốp chặt nhất. Khi tháo lốp bị xịt hơi, bạn cần nới lỏng các ốc bánh xe ra, sau đó nâng kích rồi vặn ốc ra hoàn toàn. Trong trường hợp bạn cần lắp bánh dự phòng thì hãy vặn ốc tới khi thấy chặt rồi hạ kích cho bánh xe bám vững mặt đường mới tiến hành vặn chặt hoàn toàn và rút kích ra.
5. Đặt lốp dưới gầm xe khi tiến hành thay lốp xe ô tô
Khi chưa tháo lốp xịt, bạn hãy đặt lốp dự phòng ở dưới gầm xe để phòng trường hợp khi tháo bánh xe xong kích gặp vấn đề thì cả xe sẽ đổ xuống. Lúc này bạn sẽ có bánh dự phòng đỡ. Sở dĩ vậy là để đề phòng trường hợp khi tháo bánh rồi kích gặp vấn đề, cả xe đổ xuống vẫn có bánh dự phòng nâng đỡ.
6. Lốp dự phòng không phải là lốp chính
Chắc chắn lốp dự phòng không có vai trò như lốp chính. Chất lượng của lốp dự phòng không như lốp chính. Trung bình, lốp dự phòng chỉ chạy được trong dải tốc độ dưới 80 km/h. Chính vì vậy, sau khi thay lốp dự phòng, bạn nên đến xưởng sửa chữa ngay để vá lốp và lắp lốp chính trở lại.
Mặc dù có một số xe được thiết kế lốp dự phòng giống hệt lốp chính về cả kích thước, hình dáng và phẩm cấp nhưng bạn cũng không nên dùng lốp thay như lốp chính vì lốp dự phòng không có độ mòn mặt lốp tương đồng với độ mòn mặt lốp của các lốp chính còn lại trên xe nên dễ gây những tác động không đều khi vào cua hay phanh gấp trên đường trơn trượt.
7. Lắp ráp lốp và bánh xe ô tô khi tiến hành thay lốp
Trong trường hợp lốp không ống, hơi có thể bị thoát ra do...bị hư hại. Hãy sử dụng dầu bôi trơn được Bridgestone tin dùng khi lắp ráp lốp vào bánh.
- Các vật ngoại lai hoặc chất lỏng bên trong lốp sẽ làm giảm khả năng vận hành của lốp. Trước khi lắp ráp lốp vào bánh xe, hãy kiểm tra bên trong lốp và loại bỏ mọi vật ngoại lai và chất lỏng.
- Nước từ máy nén cũng có thể lọt vào bên trong lốp. Hãy làm khô máy nén thường xuyên.
- Sau khi lắp xong lốp không ống vào bánh, hãy kiểm tra xem có rò khí ở bộ phận giữa lốp và phần gồ lên của bánh hoặc từ van hay không (Di chuyển van lên xuống hoặc qua lại để kiểm tra).
- Hãy lưu ý điều chỉnh sự cân bằng của bánh để tránh rung xe hoặc hao mòn không đều.
- Lốp có bộ phận bảo vệ cạnh bên nên được lắp ráp sao cho bộ phận này hướng ra ngoài.
- Nếu lốp xe có dấu chỉ hướng quay hoặc hướng dẫn lắp ráp ở cạnh bên, hãy làm theo thông tin hướng dẫn.
- Khi lốp xe được lắp ráp vào xe, hãy đảm bảo rằng lốp không chạm vào thân xe nhằm tránh trường hợp nứt vỡ.
- Đảm bảo rằng lốp/bánh xe không bị nhô ra khỏi thân xe.
- Không nên lắp bánh nhô ra khỏi thành xe. Cũng không nên chỉnh sửa thành xe hoặc thay đổi kiểu dáng thân xe.
- Đối với bánh kép, sự khác biệt về đường kính quá lớn giữa hai lốp có thể gây ra hư hỏng sớm hoặc hao mòn không đều và có ảnh hưởng xấu đến tính an toàn và vấn đề kinh tế. Đối với bánh kép cho xe tải hạng nhẹ, hãy kiểm tra để đảm bảo mức chênh lệch đường kính là 6mm trở xuống đối với lốp tròn và 8mm trở xuống đối với lốp... Trong trường hợp lắp ráp lốp có sự chênh lệch về đường kính nằm trong khoảng chấp nhận được, hãy lắp bánh nhỏ ở bên trong.
- Siết chặt bù lông và đai ốc bằng công cụ quy định.
Bình luận
Để lại bình luận