Hướng dẫn sử dụng máy cân bằng lốp WB VL 65 DSP Premium

Tác giả: Nguyễn Đỗ Tùng

 

Đầu tiên là những chỉ dẫn an toàn cho người cũng như cho thiết bị

 An toàn vận hành của máy ra vào lốp.

Chỉ những người có thẩm quyền mới được phép lắp đặt và vận hành máy cân bằng lốp.

Không tì vào trục chính hay thân máy để di chuyển máy. Ngay cả khi trục chính bị cong rất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng tới độ chính xác của thiết bị. Dùng tay đòn để nâng chuyển máy.

Không nên lắp đặt thiết bị cân bằng lốp ngoài trời hoặc trong phòng ẩm ướt (như gần máy rửa xe).

Để giảm thiểu nguy cơ hỏa hoạn, thiết bị không nên lắp ở vị trí độc hại hay có chất dễ gây nổ hay chất lỏng dễ cháy.

Máy phải được bắt xuống nền nhà, tránh những rung động lớn có thể ảnh hưởng tới độ chính xác của máy.

Nguồn điện cấp cho máy phải được nối qua át 6A, 2 cực loại C. Máy phải được nối đất.

Nếu cần thiết phải nối dài dây nguồn, tiết diện dây phải bằng hoặc lớn hơn dây kèm theo máy cân bằng.

Cẩn thận không để dây nguồn bị xoắn hay kéo căng quá.

 An toàn cho người sử dụng.

Đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng.

Chỉ những người có đủ năng lực mới được vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa máy.

Người vận hành phải trang bị đầy đủ kiến thức về hệ thống cân bằng lốp, các tính năng và an toàn của máy.

Luôn giữ khu vực xung quanh máy sạch sẽ, không để lẫn dụng cụ, linh kiện hay dầu mỡ....

Không được vận hành máy nếu phát hiện dấu hiệu hỏng hóc, cho đến khi máy được kiểm tra bởi người có đủ kỹ thuật.

Không vận hành máy nếu dây nguồn bị hỏng.

Không vận hành thiết bị cân bằng lốp Manatec dưới ánh nắng mặt trời. Nếu ánh nắng mặt trời chiếu vào camera có thể làm nó hoạt động chập chờn và hệ thống hiển thị sai.

Để máy nguội hoàn toàn trước khi che đậy.

Không cần tắt công tắc nguồn chính khi lắp thay đổi vị trí các camera. Công tắc nguồn phía sau máy có thể được dùng để tắt bộ vi xử lý.

Di chuyển các camera bằng tay nhẹ nhàng, tránh làm rung động mạnh có thể gây hỏng các camera.

Không di chuyển hay xoay máy khi hệ thống đang ở trạng thái làm việc.

Đảm bảo rằng các đĩa xoay được khóa bằng chốt trước khi đưa xe lên.

Không để vật nặng lên trên máy cân bằng lốp

Không đập hay gõ lên bất kỳ bộ phận nào của máy khi máy đang ở trạng thái ON.

Đảm bảo rằng các dây cáp của máy không tiếp xúc với đĩa xoay, các bộ phận chuyển động của máy hay bánh xe.

Giữ tóc, quần áo, tay chân và các bộ phận khác của cơ thể xa các bộ phận quay/di chuyển của máy, đặc biệt là trục chính của máy cân bằng

 Đeo kính bảo vệ mắt khi điều chỉnh máy dưới sát xi, chỉnh lại vị trí các camera để tránh dầu mỡ hay bụi bẩn bay vào mắt. Dùng găng tay để tránh bỏng do tiếp xúc với bề mặt nóng của máy.

Luôn tuân thủ các qui tắc an toàn khi vận hành thiết bị cân bằng

 An toàn khi sửa chữa máy.

Kiểm tra máy cân bằng lốp hàng ngày.

Chỉ những người có thẩm quyền mới được phép sửa chữa máy.

Tắt attomat và rút dây nguồn trước khi thực hiện công việc bảo trì hay sửa chữa.

Chỉ những kỹ thuật viên có chứng chỉ mới được phép sửa chữa các bộ phận của máy.

Không tháo bỏ/ ngắt bất kỳ các thiết bị an toàn nào của máy.

Những thiết bị phụ trợ nên được sửa chữa bởi những người có thẩm quyền.

Việc sử dụng các hóa chất tẩy rửa có thể làm hỏng các vật liệu cao su của máy.

Chỉ sử dụng các phụ kiện thay thể của Manatec để duy trì chức năng của máy và đảm bảo tính an toàn của thiết bị.

Những tính năng an toàn.

 Bảo vệ quá tải cho động cơ.

Một attomat đơn cực được lắp kèm theo máy để bảo vệ quá tải cho động cơ.

Tấm bảo vệ và công tắc an toàn.

Tấm bảo vệ được làm từ nhựa cứng, có thể chống được các vật nặng như vành xe hay đá. Công tắc an toàn để đảm bảo tấm bảo vệ luôn được đóng trong quá trình làm việc. Nếu tấm bảo vệ chưa đóng, máy sẽ báo lỗi "Wheel guard not closed”. Đóng tấm bảo vệ, xóa lỗi và bắt đầu quay lại bánh xe. Tính năng này đảm bảo an toàn cho người vận hành thiết bị cân bằng lốp

Hiển thị vị trí gốc của thước đo khoảng cách.

Để tránh việc bánh xe làm gãy thước đo khoảng cách khi chạy... nếu thước đo khoảng cách không về vị trí gốc, bánh xe không quay được và máy báo lỗi “Dist rod not at home Position” hiển thị trên màn hình. Xóa lỗi này bằng cách nhấn phím bất kỳ và đưa thước đo khoảng cách về vị trí gốc để tiếp tục.

Kích đúp vào phím để quay bánh xe.

Trong quá trình máy cân bằng lốp chạy, để quay bánh xe thì phím bấm phải được kích 2 lần trong 1 giây (kích đúp). Việc này nhằm tránh những tai nạn xảy ra do bánh xe quay.

Cầu chì điều khiển.

Cầu chì sẽ được lắp trong mạch để bảo vệ các linh kiện điện chống lại ngắn mạch và dòng cao. Cầu chì có thể được thay thế dễ dàng.

Những tính năng của máy và thông số kỹ thuật  

Tính năng của máy

Màn hình hiển thị TFT 

Hệ thống phanh điện

Cân bằng tính trên 1 mặt và cân bằng động trên hai mặt 

Máy cân bằng lốp hiển thị giá trị mất cân bằng trên màn hình ở vị trí phía trong và phía ngoài lazang

Máy cân bằng lôp Có 5 chế độ đặt gián chì hoặc đóng chì cho vành hợp kim nhôm

2 chế độ đo bình thường và chỉnh tinh

Có chương trình tối ưu hóa

Chế độ chia chì ( dán chì sau lan hoa)

Tự kiểm tra hiển thị lỗi trực tuyến

Thiết bị cân bằng cũng tích hợp luôn chế độ kích thước theo hệ Inch va mm

Chuyển đổi đơn vị đo theo Grams/ ounces

Máy tự hiệu chỉnh và nhập khoảng cách tự động

Tự động đo đường kính và độ rộng cửa vành 

Tự động tính toán lại giá trị mất cân bằng khi thay đổi đơn vị đo 

Tự động chạy khi tấm bảo về của thiết bị cân bằng lốp được hạ xuống

Đếm số vòng quay của vành 

Chọn kích thước bánh xe trong ngân hàng dữ liệu Databank (có thể chỉnh sửa và cập nhật)

Thông số chi tiết kỹ thuật của máy 

Lắp đặt thiết bị cân bằng lốp WB VL 65 DSP Premium

Việc lắp đặt thiết bị cân bằng lốp phải được những người thợ hiểu biết về kỹ thuật mới dc lắp đặt.

Trang bị những công cụ hỗ trợ câng thiết khi lắp đặt
Chon không gian phù hợp với thiết bị 

Vị trí lắp đặt phải có mái che 

Sàn nhà phải là bê tông rất cứng và phẳng

Khoảng cách từ máy cân bằng lốp đến tường và trần nhà phải đủ rộng để mở máy và tháo lắp bánh xe dễ dàng lên máy, cách tường ít nhất là 600mm

Hình ảnh chi tiết về kích thước tối thiểu lắp máy cân bằng lốp 

Thiết bị cân bằng lốp phải được gắn chắc chắn xuống nền nhà bằng những con bulong hoặc vít nở

Lắp tấm bảo vệ vào phía sau của máy. Nối 1 dây công tắc của tấm bảo vệ với thân máy bằng cổng COM và dây khác vào dây thường mở NC

Nguồn điện cấp cho máy phải được nối thông qua attomat 1 cực, loại C, 6A. Nối đất. Pha lửa được lắp ở bên phải của át.

Hiệu điện thế dây trung tính với dây lửa nên nằm trong khoảng 230VAC ±10%

Hiệu điện thế dây trung tính với dây nối đất nên nằm nên nhỏ hơn 3V AC

Nguyên lý hoạt động của máy cân bằng lốp WB VL 65 DSP Premium

Sự mất cân bằng của bánh xe

Thường nguyên nhân khiến bánh xe bị mất cân bằng là do khối lượng phân bố không đều. Thậm chí với những lốp mới cũng có một khối lượng nhỏ làm mất cân bằng.

Khi bánh xe chuyển động, khối lượng mất cân bằng sẽ sinh ra lực ly tâm. Lực này kết hợp với mặt đường sẽ làm lốp mòn nhanh.

Lực này tỷ lệ thuận với bình phương tốc độ, do vậy khi tốc độ tăng thì lực sẽ tăng với tỷ lệ cao hơn. Khi lượng mất cân bằng ở bánh trước, nó sẽ tạo ra độ rung có thể cảm nhận được thông qua bánh lái. Ở tốc độ cao, ảnh hưởng có thể cảm thấy rõ ràng hơn. Lượng mất cân bằng ở bánh sau có thể cảm nhận được độ rung ở thân xe. Sự mất cân bằng này sẽ ảnh hưởng xấu đến các khớp nối và toàn bộ xe.

Để tính toán lượng mất cân bằng, một thiết bị cân bằng bánh xe đã ra đời. Việc cân bằng là quá trình xử lý để tìm ra khối lượng là nguyên nhân gây mất cân bằng và vị trí (pha) của khối lượng đó, và thêm một khối lượng tương ứng theo hướng đối diện (1800).

Cân bằng tĩnh ( cân bằng trên một mặt phẳng).

Cân bằng tĩnh là quá trình thêm một khối lượng ngang bằng vào vị trí 1800 đối diện với vị trí mất cân bằng. Cân bằng tĩnh chỉ áp dụng cho các bánh xe mỏng hơn 3 inch (bánh xe máy). Thường thì chì sẽ được dán vào vành xe ở vị trí bất kỳ theo chiều rộng vành (hình 3). Tốt nhất là nên dán vào vị trí trên cùng mặt phẳng, đối diện 1800 (vị trí phía trong).

Với phương pháp cân bằng tĩnh, nếu chì không được dán vào cùng mặt phẳng, lực động sẽ nhỏ khi chiều rộng vành xe nhỏ. Nhưng trong trường hợp vành xe rộng hơn, khoảng cách giữa mặt phẳng mất cân bằng và mặt phẳng dán chì lớn hơn, lực động lớn hơn, lực này sẽ gây độ lắc lên ổ bi bánh xe. Với loại này thường yêu cầu công nghệ cân bằng động.

Cân bằng động (cân bằng trên 2 mặt phẳng).

Ở chế độ cân bằng động, chì được thêm vào 2 mặt phẳng như mô tả ở hình 4. Việc dán chì theo 2 mặt phẳng sẽ loại trừ được lực kép. Nhờ đó sẽ không tồn tại lực động không mong muốn trong bánh xe. Phương pháp dán chì theo 2 mặt phẳng gọi là cân bằng 2 mặt phẳng. Thường với 4 bánh xe sẽ sử dụng cân bằng trên 2 mặt phẳng, và ngày nay các thiết bị cân bằng bánh xe điều khiển bằng máy tính đều sử dụng công nghệ này.

Nguyên lý hoạt động

Máy cân bằng lốp MANATEC được trang bị bộ điều khiển Micro. Máy sẽ tính toán khối lượng và vị trí mất cân bằng trên chiều rộng bánh xe.

Hai mặt phẳng của bánh xe là mặt trong và mặt ngoài của vành xe (đối với vành thông thường) nơi chì được dán. Đối với vành hợp kim nhôm, vị trí dán chì sẽ phụ thuộc vào hình dạng vành.

Đường kính, chiều rộng và khoảng cách của vành được nhập vào máy cân bằng để tính toán lượng mất cân bằng. Khoảng cách từ thiết bị cân bằng lốp tới mặt trong của vành được nhập vào hệ thống như mặt trong của vị trí cân bằng. Chiều rộng của vành được nhập vào máy cùng với khoảng cách tới mặt phía trong sẽ tạo thành mặt phía ngoài của vị trí cân bằng. Khi đường kính được khai báo, hệ thống sẽ xác định được khoảng cách từ tâm bánh xe tới vị trí dán chì.

Khi bánh xe được quay, hệ thống sẽ dò tìm bất cứ điểm mất cân bằng nào trên trục. Cửa sổ Inner / Outer unbalance sẽ hiển thị khối lượng mất cân bằng ở mặt phẳng tương ứng. Quá trình đo chỉ được thực hiện khi bánh xe quay với tốc độ mặc định. Đây là nguyên lý hoạt động của máy cân bằng lốp

Những loại chì thường sử dụng trong cân bằng lốp

Thông thường chúng ta sử dụng hai loại chì, đó là chì đóng và chì dán. Chúng đượng đặt cố định trên vành xe sau khi xác định vị trí cân bằng .

Chì kẹp

Chì dán

 

Vị trí chi tiết Máy cân bằng lốp

1. Thân máy cân bằng lốp

2.Trục nối liền với mô tơ quay

3. Đai ốc hãm 

4. Màn hình hiển thị 

5. Bảng taplo điều khiển

6. Thước đo khoảng cách từ lazang tới thiết bị cân bằng lốp

7. Thước đo chiều rộng Lazang

8. Lồng bảo vệ và khởi động thiết bị cân bằng

9. Phanh chân ( hãm cố định mô tơ)

 

10. Côn định tâm lazang lốp loại I

11. Côn định tâm lazang lốp laoij 2

12. Cáp nguồn chính

13. Công tắc nguồn

14. Cầu chì bảo vệ

15. Ụ gá và tấm bảo vệ

Thân chính của thiết bị cân bằng lốp 

Thân chính máy cân bằng lốp chứa bộ phận điện tử, mô tơ, trục quay và bảng điều khiển. Cáp nguồn chính được đặt phía sau thân chính và công tắc nguồn chính ở phía bên của thân chính.

Cầu chì điều khiển dùng để bảo vệ tất cả các cơ cấu điện tử như sau:

Bên ngoài: đặt ở bên cạnh của thân chính để bảo vệ phanh DC: 5A 1”, loại cầu chì thủy tinh.

Bên trong: Đặt trong bảng mạch để bảo vệ các linh kiện điện tử. 5A 1/2”, loại cầu chì thủy tinh.

Chú ý: Tắt át và tháo dây nguồn của máy ra trước khi tiến hành bất cứ công việc bảo trì nào.

Roto

Bộ rotor bao gồm một puly dẫn lắp trên trục chính, ổ bi, bộ tự định tâm và bộ đếm vòng quay.

Bộ hiển thị 

Bộ hiển thị bao gồm một màn hình độ phân giải cao, đèn báo nguồn LED, công tắc bật tắt nguồn và các thiết bị điều chỉnh khác.

Bảng điều khiển máy ra vào lốp

Bảng điều khiển bao gồm phím mềm. Nó có 17 phím mềm để điều khiển các thiết bị và một đèn LED màu xanh sẽ sáng khi nguồn bật ON.

Hình ảnh bảng điều khiển máy cân bằng lốp, máy cân bằng lốp

Hình ảnh bảng điều khiển máy cân bằng lốp

Những chức năng của từng phím 

Phụ kiện tiêu chuẩn của máy cân bằng lốp

Vận hành thiết bị cân bằng lốp  WB VL 65 DSP Premium

Chú ý trước khi sử dụng máy cân bằng lốp: 

Chỉ những người có trách nhiệm mới được vận hành, bảo trì hay sửa chữa thiết bị cân bằng lốp VL 65 DSP Premium

Không nhấc tấm bảo vệ lên khi bánh xe chưa dừng lại hoàn toàn. Luôn đảm bảo bánh xe được gá lắp đúng. Đai ốc hãm nhanh phải được xiết chặt trước khi quay bánh xe. Cẩn thận khi gá bánh xe nặng. Những bánh xe lớn cần phải có người hay vật dụng hỗ trợ. Luôn tuân thủ các nguyên tắc an toàn. Không bao giờ để máy bị quá tải.

Không được dùng búa hay đập vào bất cứ bộ phận nào của máy. Tránh làm rơi bánh xe nặng lên trục chính của bánh xe khi lắp và tháo, việc này có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của máy cân bằng lazang.

Trong trường hợp phát hiện âm thanh bất thường, máy báo lỗi hay phím bấm không hoạt động... hãy tắt nguồn chính và liên hệ với kỹ thuật viên để kiểm tra.

Bước 1: Chuẩn bị trước khi cân bằng bánh xe

Kiểm tra kích thước và trọng lượng lốp có phù hợp để lắp lên máy không.

Kiểm tra áp suất khi trong lốp, nên bơm lại lốp để đạt áp suất yêu cầu

Loại bỏ những vật lạ dính trên lốp.

Lau sạch vành và lốp. Lỗ tâm và bề mặt của vành phải được làm sạch để đảm bảo lắp khít với bộ phận gá của máy

Tháo tất cả chì đã dán từ trước trên vành xe.

Bước 2: Lắp bánh xe lên máy

Chú ý: Chú ý khi lắp bánh xe nặng lên máy. Nên yêu cầu người hỗ trợ khi gá lắp bánh xe nặng lên máy .Tránh để rơi bánh xe lên trục chính của máy khi tháo lắp bánh xe, điều này có thể làm giảm độ chính xác của máy.Độ chính xác khi cân bằng phụ thuộc vào việc gá lắp bánh xe lên máy có đúng hay không.

Hầu hết các bánh xe tiêu chuẩn và nhiều vành xe hợp kim có lỗ tâm chính xác. Mặt trong của lỗ này thường dùng để định vị bánh xe lên xe. Luôn sử dụng lỗ tâm này và mặt định vị phía trong để lắp bánh xe lên máy cân bằng lốp.

Khi lắp, cần chú ý để mặt định vị này áp lên bề mặt của trục máy cân bằng sau đó xiết chặt đai ốc hãm nhanh.

Cần quay bánh xe với tốc độ vừa phải trong khi xiết chặt đai ốc hãm nhanh.

Để đảm bảo việc gá lắp đúng, cần quay bánh xe bằng tay và kiểm tra xem bánh xe có quay ổn định không hoặc có bị trôi ra ngoài không.

Bước 3: Lắp côn 

Lắp côn sau

Hầu hết các bánh xe vành thép đều có thể sử dụng phương pháp này. Bánh xe được định tâm bằng côn định tâm từ phía trong của lỗ trục bánh xe.

Chọn côn định tâm phù hợp với đường kính lỗ tâm của vành xe.

Đẩy côn định tâm vào trục máy cân bằng lốp theo đúng thứ tự như hình 8.

Đặt bánh xe lên trục và tâm lỗ nằm lên côn định tâm.

Xiết chặt đai ốc hãm nhanh.

Sau khi công việc cân bằng hoàn thành, nới lỏng đai ốc hãm nhanh ít nhất 900 theo chiều ngược chiều kim đồng hồ, sau đó giữ bánh xe đồng thời bóp cần nhả để tháo đai ốc hãm nhanh.

Lắp côn sau

Lắp côn trước: 

Ở một số loại bánh xe, bề mặt bên trong sẽ không được cung cấp một bề mặt thích hợp để định tâm. Trong trường hợp như vậy, bánh xe nên được định tâm từ mặt bên ngoài của moay ơ bánh xe.

Chọn côn định tâm thích hợp theo đường kính lỗ tâm.

Nâng bánh xe lên trục và trượt nó để áp vào mặt MCD được hiển thị như hình 9.

Trượt côn định tâm trên trục vào lỗ tâm của bánh xe. Nâng bánh xe và đẩy côn định tâm vào lỗ tâm

Lắp đai ốc hãm nhanh với vòng ép sau khi tháo chụp trên trục và vặn chặt nó so với côn

Lắp côn trước

Lắp bánh xe LCV

Lắp bánh xe LCV tương tự như loại lắp côn trước được mở rộng xung quanh tấm lót

Lắp vòng cách nhựa lên trục, áp mặt đặc của nó vào mặt MCD

Chọn côn định tâm bánh xe thích hợp phụ thuộc đường kính lỗ tâm

Đặt côn vào đường kính lỗ tâm của vành và lắp nó lên trục cùng với bánh xe

Lắp đai ốc hãm nhanh với chụp lên trục và vặn chặt nó so với côn

Chú ý : Tránh để rơi bánh xe lên trục máy cân bằng lốp

Cân bằng động (cân bằng hai mặt phẳng)

Điều này đề cập đến việc thực hiện cân bằng ở mặt phẳng trong và ngoài của bánh xe. Ở loại này, các chỉ số mất cân bằng được đo bởi hệ thống trên cả hai mặt phẳng sẽ được hiển thị trên màn hình của thiết bị cân bằng lốp xe. Cân bằng động có thể được thực hiện cho cả vành thông thường cũng như vành nhôm

Bước 4: Quy trình cân bằng động

Bật ON thiết bị. Đèn báo nguồn LED trong bàn phím bảng điều khiển sẽ nhấp nháy. Hệ thống thực hiện tự kiểm tra và màn hình WELCOME sẽ được hiển thị trên màn hình

Màn hình hiển thị 

-  Nếu Trên thiết bị cân bằng bánh xe có thông báo “Communication Timeout error. Check cables and power" (lỗi hết thời gian kết nối. Kiểm tra dây và nguồn). Nếu lỗi lại được nhắc lại, kiểm tra dây kết nối bởi nhân viên dịch vụ được ủy quyền

- Nếu Trên máy cân bằng bánh xe thông báo “Weight Cal. data not available” "Trọng lượng Cal. dữ liệu không có sẵn ", nhấn bất kỳ phím nào để xóa thông báo. Hiệu chuẩn phải được thực hiện trước khi tiến hành cân bằng bánh xe

- Nếu thông báo xuất hiện trong khi E-phanh được áp dụng, "Áp dụng phanh" để cho biết quá trình này. Nếu thông báo không tự động xóa, thì ta nhấn phím  để xóa thông báo sau đo mới tiếp tục tiến hành quá trình thêm 

Nhấn phím ENTER  để tới màn hình RIM DIMENSION .Nếu trường hợp của modul HCV, người dùng sẽ được nhắc nhở để chọn loại xe (Ô tô / xe tải) như hình dưới đây:

Sử dụng các phim để chon bánh xe cho phù hợp với từng loại xe

Đo khoảng cách vành (Lazang) 

Đo khoảng cách các vị trí của vành xe

Sau khí lắp vành xe lên thiết bị cân bằng lốp thì ta sử đụng các công cụ và hướng dẫn để thực hiện các thao tác đo đường kính vành. khoảng cách giữa vành tới thân máy cân bằng, 

- Cửa sổ số công việc cho thấy số lượng công việc của hiện tại & nó được tự động tăng lên bất cứ khi nào một bánh xe được cân bằng

- "Khoảng cách đầu vào không giới hạn" thông báo sẽ được hiển thị trong màn hình WHEEL RUN nếu khoảng cách vành không được nhập chính xác với các chức năng ALU.Bấm phím bất kỳ để xóa các thông báo và sau đó nhập khoảng cách Rim chính xác lại

Cửa sổ cài đặt khoảng cách vành bánh xe đến máy sẽ bắt đầu nhấp nháy. Sau đó nhập khoảng cách vành bằng cách làm theo bất kỳ một trong những phương pháp dưới đây:

- Kéo thước đo ( thước đo nằm sẵn trên thiết bị cân bằng bánh xe ) khoảng cách ra ngoài cho đến khi nó chạm vào mặt trong của vành xe. Giữ thước đo khoảng cách ở vị trí đó trong thời gian tối thiểu 3s. Khích thước sẽ tự động được cập nhật

- Sử dụng phím LÊN, XUỐNG để đặt giá trị khoảng cách vành bằng tay.

- Nhấn phím  để nhập vào đo đường kính

Ở model Premium, nếu việc đo Auto Dia được kích hoạt, cửa sổ khoảng cách và đường kính sẽ bắt đầu nhấp nháy. Bây giờ kéo thước đo khoảng cách ra ngoài cho đến khi nó chạm vào mặt trong của vành và giữ nó trong thời gian tối thiểu 3s. Khoảng cách và đường kính vành sẽ được cập nhật trên cửa sổ cùng với một tiếng “bíp”. Sau đó đưa thước đo khoảng cách về vị trí gốc và nhấn phím ENTER để vào đo chiều rộng

Chú ý: Đảm bảo rằng khi thao tác đo (khoảng cách / đường kính vành) thanh kéo được tiếp xúc chạm vào mép trong của vành để có được khoảng cách và Đường kính vành chính xác

Cửa sổ đường kính sẽ bắt đầu nhấp nháy. Đo đường kính của vành và đặt giá trị sử dụng phím ,   . Bây giờ nhấn phím  để vào đo chiều rộng vành

Trong trường hợp cân bằng tĩnh được kích hoạt ở cài đặt mặc định, nếu Auto Dia được kích hoạt, cửa sổ đường kính bắt đầu nhấp nháy. Bây giờ kéo thước đo khoảng cách ra ngoài cho đến khi nó chạm vào mặt trong của vành và giữ nó trong thời gian tối thiểu 3s. Khoảng cách và đường kính vành sẽ được cập nhật trên cửa sổ cùng với một tiếng “bíp”. Sau đó đưa thước đo khoảng cách về vị trí gốc và nhấn phím  để tới màn hình RIM SELECTION

Lựa chon loại vành

Lựa chon loại vành cho phù hợp

Trong màn hình lựa chọn các loại vành thích hợp bằng cách nhấn các phím điều hướng để chọn và nhấn phím để xác nhận.

Loại có vành thích hợp và nhấn phím để xác nhận. Màn hình WHEEL RUN sẽ được hiển thị WHEEL RUN.

Hình ảnh minh họa

- Loại vành được chọn sẽ được hiển thị ở vị trí dưới cùng của bánh xe trong màn hình RUN

- Trong trường hợp bánh xe hợp kim, chương trình chia trọng lượng có thể được sử dụng để chia trọng lượng miếng chì có thể dán phía mặt sau của bánh xe trên các nan hoa

- CHỌN CHỨC NĂNG ĐẶC BIỆT có thể được truy cập bằng cách nhấn phím  trong màn hình WHEEL RUN

Hình ảnh minh họa

Kiểm tra và đảm bảo rằng các cách khoảng cách và thanh đo độ rộng (Premium ) đang ở vị trí ban đầu trên máy cân bằng bánh xe. Đóng bảo nắp vệ bánh xe .

Bắt đầu cân bằng chạy bằng cách nhấn phím hai lần trong vòng một giây (double click) hoặc bằng cách đóng nắp bảo vệ bánh xe nếu chế độ chạy tự động được kích hoạt trong mục DEFAULT SETTINGS

Bây giờ bánh xe sẽ bắt đầu quay vài giây , khi hoàn thành thiết bị cân bằng bánh xe sẽ ngừng các động cơ thông qua E- phanh . Nơi trọng lượng mất cân bằng bên ngoài sẽ được hiển thị trên màn hình.

Vị trí mất cân bằng được chỉ định bởi hình ảnh đồ họa với vòng tròn nhỏ màu đỏ trên hình ảnh bánh xe cho cả hai bên trong và bên ngoài . Vòng tròn này sẽ không được hiển thị nếu vị trí mất cân bằng là số không . Xoay bánh xe bằng tay để đưa những vòng tròn màu đỏ dần tiến về vị trí mất cần bằng cho đên khí một mũi tên màu xanh sẽ hiện lên trên hình ảnh bánh xe (Xem Fig.23 ) . Bây tiến hành lắp chì với trọng lượng tương ứng với lượng mất cân bằng mà máy đang hiện thị vào vị trí mất cân bằng của vành bánh xe bằng cách dùng búa đóng chì chuyên dụng của máy cân bằng lốp.

Chú ý khi sử dụng : Không được mở bảo vệ bánh xe cho đến khi bánh xe hoàn toàn dừng lại

- Chì phải được đóng cố định vững chắc vào tại vị trí mất cân bằng trên vành bánh xe thích hợp và để tránh để chì bị xê dịch

Hình ảnh minh họa

Lặp lại các thao tác cân bằng như trên để cân bằng bánh xe một lần nữa để kiểm tra cho dù bánh xe hiện đã cân bằng. Thông thường thì bánh xe chỉ cần một lần cân bằng để kiểm tra và cân bằng.Tuy nhiên, nếu sự mất cân đối là lớn, thì nó có thể chạy cân bằng lốp lần thứ 2 hoặc 3.

Khi bánh xe được cân bằng, thì trên màn hình máy cân bằng sẽ hiện thị bằng cách nhấp nháy "OK" trên màn hiển thị

Hình ảnh minh họa

Chú ý:  Trong trường hợp có bất thường trong quá trình quay của bánh xe, bấm phím  để dừng máy cân bằng bánh xe

Nếu cách thanh đo khoảng cách không phải ở vị trí chuần 0vị trí ". Cân bằng sẽ không được thực hiện trừ khi các thanh khoảng cách được khôi phục vào vị trí chuẩn 0 của mình

- Bảo vệ bánh xe được để ở trạng thái đóng, nếu không hệ thống sẽ hiện thị thông báo "GUARD không đóng cửa" Máy cân bằng sẽ không hoạt động

-  Nếu "Timeout Lỗi" xảy ra, bấm phím bất kỳ để xóa các tin nhắn. nếu lỗi vẫn còn, bật công OFF các thiết bị và bật ON trở lại

- Các mục lỗi chỉ có thể thêm tối đa là 25 gm cho bánh xe ô tô,  -100 gm cho bánh xe HCV, tùy thuộc vào điều kiện / cấu hình của vành bánh xe

- Nếu trọng lượng mất cân bằng được hiển thị như "999" kiểm tra xem các thông số bánh xe đã được nhập chính xác chưa, và thực hiện bánh xe chạy một lần nữa. nếu thông báo "999" vẫn hiển thị, thì hãy thực hiện với bánh xe mất cân bằng trong 1 phút.Tuy nhiên nếu vấn đề vẫn còn, hãy gọi nhân viên dịch vụ của chúng tôi

- Nếu sự mất cân đối là nhiều hơn hoặc trọng lượng không được thêm vào một cách chính xác vào đúng vị trí mất cân bằng, nó có thể đòi hỏi nhiều hơn một lần chạy cân bằng

- Nếu số lượng công việc đạt "9999" và cân bằng chạy hoàn tất,người dùng sẽ được nhắc nhở để thiết lập lại số lượng công việc để "0"

Bước 5: Cân bằng tĩnh ( cân bằng một mặt phẳng )

Cân bằng tĩnh được thực hiện cho vành bánh xe có chiều rộng nhỏ 3”và vành nhôm. Khối lượng cân bằng chỉ được dùng ở mặt phẳng trong. Thông thường chủ yếu cân bằng cho xem máy 

Quy trình cân bằng.

Chuẩn bị bánh xe như đã được giải thích ở chuẩn bị bánh xe cho cân bằng

Lắp bánh xe với phụ kiện tương ứng như đã được giải thích 

Bật ON thiết bị cân bằng lốp. Hệ thống thực hiện tự kiểm tra và màn hình WELCOME sẽ xuất hiện trên màn hình.

Nhấn phím  từ màn hình WELCOME , màn hình RIM DIMENSIONS sẽ được hiển thị. Để thực hiện cân bằng tĩnh, có thể thực hiện hai cách sau:

Cách 1: 

Từ màn hình WELCOME , nhấn phím  để tới màn hình SPECIAL OPTIONS, chọn “Default setting” và nhấn phím

Màn hình UNIT & MODE SETTINGS sẽ được hiển thị và chọn “Balancing mode”. Nhấn phím

Hình ảnh minh họa 

 

Sử dụng các phím    để thay đổi khối màu (xanh) tới “Static” và lưu lại bằng phím . Màn hình SPECIAL OPTIONS sẽ được hiển thị 

Nhấn phím  để quay lại màn hình WELCOME và nhấn phím . Màn hình RIM DIMENSIONS sẽ được hiển thị.

Nhập hay đặt đường kính bánh xe như đã được giải thích ở đo đường kính vành. Khoảng cách và chiều rộng sẽ không được máy cân bằng yêu cầu . Nhấn phím  . Màn hình WHEEL RUN sẽ được hiển thị.

Hình ảnh minh họa

Theo quy trình chạy bánh xe tương tự như ở cân bằng động và chỉ cân bằng bánh xe ở mặt phẳng trong.

Cách 2 : (Khi chế độ cân bằng mặc định là động)

Nhập thông số bánh xe như ở phần cân bằng động ( các bước chuyển bị). Chọn “Normal rim” ở màn hình RIM SELECTION và nhấn phím  để tới màn hình WHEEL RUN

Nhấn phím  ở màn hình WHEEL RUN , một menu tại chỗ sẽ được hiển thị và chọn “Static” từ tùy chọn “Static/ Dynamic” . Màn hình sau đó sẽ chuyển sang chế độ tĩnh. Tính năng chỉ làm việc nếu cân bằng “Dynamic” được chọn khi chế độ cân bằng ở Default settings.

Theo quy trình chạy bánh xe như đã được giải thích ở mục chạy bánh xe như cân bằng động và chỉ cân bằng bánh xe ở mặt phẳng trong.

Cân bằng vành nhôm 

Ở bánh xe thông thường, độ dày của mép vành sẽ bé hơn. Do đó, chì cân bằng bánh xe loại kẹp vào có thể định vị dễ dàng. Trong trường hợp một số vành nhôm độ dày của mép vành sẽ lớn hơn. Trong trường hợp đó, loại chì kẹp không thể định vị. Chỉ có chì dán mới có thể được sử dụng.

Trong trường hợp vành nhôm, các vị trí định vị khác nhau của chì trên bánh xe yêu cầu chì cân bằng khác nhau.

Có năm chế độ cân bằng khác nhau cho vành nhôm như được giải thích bên dưới.

Các chế độ được phân loại dựa trên loại chì thêm vào (kẹp hay dán) và vị trí thêm chì.

Hình ảnh hiển thị các chế độ đóng hay dán chì cho vành nhôm 

ALU-1: chì dán ở cả hai mặt phẳng trong và ngoài với gờ trung tâm ở giữa các mặt phẳng.

ALU-2: chì dán (cả hai) ở mặt phẳng trong như được hiển thị trên màn hình.

ALU-3: chì kẹp ở mặt phẳng trong và một chì dán ở bên trong như được hiển thị trên màn hình.

ALU-4: chì kẹp ở mặt phẳng trong và chì dán ở mặt phẳng ngoài.

ALU-5: chì dán ở mặt phẳng trong và chì kẹp ở mặt phẳng ngoài.

Quy trình cân bằng vành nhôm

Chuẩn bị bánh xe như đã được giải thích trong việc chuẩn bị cân bằng lôp

Thiết bị bật ON. Hệ thống thực hiện tự kiểm tra và màn hình WELCOME sẽ xuất hiện.

Nhấn phím  từ màn hình WELCOME , màn hình RIM DIMENSIONS sẽ được hiển thị.

Nhập kích thước vành như ở phần cân bằng động

Ở màn hình RIM SELECTION, nhấn phím    để chọn chức năng ALU tương ứng (ALU-1 đến ALU-5) và nhấn phím . Màn hình WHEEL RUN sẽ được hiển thị.

Chú ý Sau khi chọn chức năng ALU, không được nhấn bất kỳ phím nào cho đến khi biểu tượng “BUSY” biến mất. Loại vành nào thì chọn đúng ALU vành đó)

Ở màn hình WHEEL RUN , các chữ ALU-1, ALU-2...sẽ được hiển thị ở dưới phụ thuộc loại chức năng ALU được chọn .Kiểm tra thước đo khoảng cách/ chiều rộng (Chỉ ở Premium) đã về vị trí ban đầu chưa.

Đóng tấm bảo vệ. Máy cân bằng lốp bắt đầu hoạt động.

Bắt đầu chạy cân bằng bằng cách nhấn phím START hai lần trong 1s (kích đúp) hay hạ tấm bảo vệ xuống nếu chế độ tự động được chọn. Khối lượng mất cân bằng trong và ngoài sẽ được hiển thị trên màn hình.

Vị trí mất cân bằng được hiển thị dưới dạng đồ họa bằng một vòng tròn nhỏ màu đỏ trên hình ảnh bánh xe cho cả hai mặt phẳng trong và ngoài. Xoay bánh xe bằng tay để đưa vòng tròn màu đỏ lên vị trí cao nhất với mặt phẳng trong. Khi đến vị trí cao nhất, một âm thanh sẽ được tạo ra và một mũi tên màu xanh sẽ xuất hiện trên hình ảnh bánh xe. Bây giờ thêm khối lượng được hiển thị (kẹp hay dán) trên vành của nó.

Lặp lại các bước trên cho mặt phẳng ngoài.

Chạy lại thiết bị để kiểm tra nếu bánh xe đã được cân bằng. Thông thường trong một lần chạy bánh xe, bánh xe nên được cân bằng. Tuy nhiên nếu sự mất cân bằng lớn, nó có thể chạy thêm 1 lần chạy cân bằng. Khi bánh xe được cân bằng, thiết bị hiển thị bằng cách nhấp nháy “OK” ở bên được cân bằng.

Chương trình chia chì trên máy cân bằng lôp WB VL 65 DSP Premium

Chương trình chia khối lượng được sử dụng để chia các khối lượng trên mặt phẳng bên ngoài để ẩn chì đằng sau các nan hoa.Chắc chắn rằng bạn đã để thiết bị cân bằng lốp ở chế độ cân bằng là động.

Nhập thông số vành và chọn loại vành (ví dụ ALU1, ALU2). Thực hiện việc cân bằng. Khối lượng mất cân bằng sẽ được hiển thị:

Hình ảnh minh họa chế độ chia chì

Nhấn phím , một trình đơn tại chỗ sẽ được hiển thị. Chọn tùy chọn “Split/ Wheel run” sử dụng các phím

Màn hình WEIGHT SEPARATION PROGRAM (chương trình tách khối lượng) sẽ được hiển thị.

Chọn số nan sử dụng các phím    và nhấn phím  . Màn hình sẽ nhắc nhở đưa nan gần vị trí mất cân bằng hơn lên đầu. Nếu vị trí của các nan được chấp nhận, thông báo “ Position saved” được hiển thị. Nếu không thông báo “Re-enter Spoke position” (nhập lại vị trí nan) sẽ được hiển thị.

Hình ảnh minh họa

Số nan hoa bạn có thế chọn tối thiểu là 3 và tối đa là 12 nan

Nếu biểu tượng “BUSY” xuất hiện, không được nhấn vào bất kỳ phím nào trên thiết bị cân bằng lốp cho đến khi nó biến mất

Khi vị trí nan được lưu, thông báo “Spokes completed” sẽ được hiển thị và sau đó nhấn bất kỳ phím nào để xóa thông báo. Màn hình SPLIT WEIGHTS sẽ được hiển thị với khối lượng và hai quả bóng (xanh và vàng) ở vị trí bên ngoài.

Khối lượng bên trong cũng tương tự. Xoay bánh xe từ từ và đưa một trong các quả bóng (xanh/ vàng) ở mặt phẳng bên ngoài gần hơn lên trên cùng. Khối lượng tương ứng sẽ được đánh dấu trên màn hình như trong hình

Thêm một lượng khối lượng được đánh dấu. Bây giờ đưa quả bóng khác gần hơn lên trên cùng. Khối lượng tương ứng sẽ được đánh dấu trên màn hình và thêm khối lượng. Cũng thêm vào khối lượng bên trong như thường lệ.

Ở màn hình SPLIT WEIGHTS, khối lượng chỉ có thể được thêm vào, nhưng việc cân bằng không thể được thực hiện. Để thực hiện cân bằng, chuyển sang màn hình WHEEL RUN bằng cách nhấn phím  và chọn tùy chọn “Split/ Wheel run” và nhấn phím

- Trương trình chia chì nên dùng với vành nhôm, với khối lượng trên 10Gm

- Trong trường hợp thông báo lỗi “Invalid weights received”, thực hiện lại việc cân bằng từ màn hình WHEEL RUN

- Nếu “Timeout Error” xuất hiện trong quá trình nhập số nan hay vị trí, nhấn phím bất kỳ. Nếu lỗi vẫn tồn tại, tắt thiết bị và bật ON lại

Chương trình tối ưu hóa của máy cân bằng lốp WB VL 65 DSP Premium ( chỉ dùng cho model Premium​)

Chương trình tối ưu hóa thường được thực hiện để giảm sự mất cân bằng tĩnh của bánh xe. Bằng cách bù (khi có thể) khối lượng mất cân bằng tĩnh của lốp và vành, bằng cách đưa khối lượng mất cân bằng tĩnh của lốp và vành tới vị trí đối diện 180°. Nhưng ở trong chuỗi chương trình, đưa các vị trí mất cân bằng của lốp và vành tới vị trí đối diện 180° được thực hiện tự động bởi phần mềm khi các dấu trên lốp và vành khớp nhau. 

Nhấn phím từ màn hình WHEEL RUN . Một trình đơn tại chỗ sẽ được hiển thị. Chọn tùy chọn “Optimization” sử dụng các phím   và nhấn phím

-Hệ thống sẽ tự động đăng nhập vào chương trình tối ưu hóa trên máy cân bằng bánh khi khối lượng mất cân bằng trên 75 gm.

Làm theo các chỉ dẫn dưới đây:

Gióng miệng trên vành thẳng hàng với mũi tên đánh dấu trên trục và nhấn phím  . Màn hình sau sẽ xuất hiện:

Nhấn phím START  hai lần để thực hiện một lần chạy mất cân bằng của bánh xe. Sau khi hoàn thành việc chạy bánh xe, màn hình sau sẽ xuất hiện:

Xoay bánh xe bằng tay cho đến khi nghe thấy tiếng “bíp”. Giữ bánh xe tại vị trí này và đánh một dấu trên lốp ở TDC (điểm chết trên). Nhấn phím , màn hình hệ thống cân bằng bánh sau sẽ xuất hiện:

Tháo bánh xe khỏi trục. Sau đó tháo lốp khỏi vành và lắp vành một mình lên trục bằng cách gióng miệng của vành thẳng hàng với mũi tên đánh dấu trên trục. Nhấn phím  màn hình sau sẽ xuất hiện:

Nhấn phím START hai lần để thực hiện một lần chạy mất cân bằng của vành. Cuối quá trình chạy bánh xe, màn hình sau sẽ xuất hiện:

Xoay vành bằng tay cho đến khi nghe thấy tiếng “bíp”. Giữ vành tại vị trí này và đánh một dấu trên vành ở TDC (điểm chết trên). Nhấn phím , màn hình sau sẽ xuất hiện:

Tháo vành ra khỏi trục của thiết bị cân bằng lốp. Sao đó lắp lốp vào vành bằng cách kết hợp các dấu trên lốp và vành. Nhấn phím , tối ưu hóa sẽ hoàn thành và hệ thống sẽ tới màn hình WHEEL RUN

Chức năng tự chọn đặc biệt của máy cân bằng bánh xe (chỉ áp dụng cho Premium)

Các công việc liên quan đến hệ thống như cài đặt mặc định, lập lại mã số công việc, hiệu chỉnh, chẩn đoán và tính năng sẽ được hiển thị trong màn hình SPECIAL OPTIONS như hình dưới đây.

Sử dụng các phím    để tới các tùy chọn cần thiết và nhấn phím  để xác nhận .

Cài đặt mặc định của thiết bị 

Ở lựa chọn cài đặt mặc định, màn hình sau sẽ xuất hiện.

Sử dụng phím    để di chuyển biểu tượng bàn tay nhấp nháy lên/ xuống treen màn hình hiển thị cân bằng bánh xe và nhấn phím  để chọn một tùy chọn cụ thể. Các biểu tượng bàn tay sẽ đóng băng và một hộp hình vuông liên quan đến tùy chọn đó sẽ bắt đầu nhấp nháy. Sử dụng phím    để chọn một trong các cài đặt có thể và nhấn phím  để chọn. Sau khi cài đặt các tùy chọn theo yêu cầu, lưu chúng lại bằng cách nhấn phím   . Nhấn phím  một lần nữa để xác nhận. Các cài đặt được sửa đổi sẽ được lưu vĩnh viễn trên thiết bị cân bằng bánh và sẽ có hiệu lực từ lần chạy cân bằng tiếp theo.

Khi chọn “Units of Rim dimensions” (đơn vị của đường kính vành), đơn vị có thể được đặt ở chế độ “mm” hay “inch”.

Khi chọn “Unbalance display resolution" (độ chính xác màn hình mất cân bằng), độ chính xác cân bằng có thể được thay đổi ở một trong hai chế độ "Fine" (tốt) hoặc "Normal" (bình thường). Chế độ "Fine" hiển thị sự mất cân bằng ở độ chính xác 1 gm và chế độ "Normal" hiển thị độ chính xác 5 gm

Khi chọn “Balancing mode” (chế độ cân bằng) chế độ có thể được thay đổi hoặc là “Dynamic” (hai mặt phẳng) hay “Static” (một mặt phẳng).

Khi chọn "Auto run" (chạy tự động), việc chạy bánh xe tự động có thể được kích hoạt/ vô hiệu hóa. Nếu việc chạy tự động được kích hoạt, việc quay bánh xe có thể được bắt đầu, kéo tấm bảo vệ bánh xe từ vị trí mở sang vị trí đóng trong màn hình WHEEL RUN.

Nếu tấm bảo vệ bánh xe đã được kéo xuống trong màn hình WHEEL RUN, mở tấm bảo vệ bánh xe và đóng nó lại.

Chú ý : Tùy chọn chế độ chạy tự động sẽ chỉ hoạt động trong chế độ cân bằng. Ở chế độ hiệu chỉnh, việc chạy tự động sẽ không hoạt động.​

Khi chọn "Units of unbalance” (Đơn vị của mất cân bằng), giá trị mất cân bằng có thể được hiện thị dưới dạng “gram” hay “ounce”

Ở Premium

Khi chọn “Auto width”, việc đo chiều rộng tự động có thể kích hoạt hay vô hiệu hóa nếu cần thiết (theo mặc định nó sẽ được kích hoạt).

Khi chọn ”Auto dia”, việc đo đường kính tự động có thể kích hoạt hay vô hiệu hóa nếu cần thiết theo mặc định nó sẽ được kích hoạt).

Thiết lập lại mã số công việc 

Khi ta sử dụng chế độ này thì màn hình thiết bị cân bằng lốp sẽ hiển thị 

Người sử dụng sẽ được nhắc nhở để nhập mật khẩu. Nhấn phím    . Bạn cần đặt Mật khẩu trên thiết bị là cần thiết để ngăn chặn người không được ủy quyền trong việc thiết lập lại mã số công việc.

Người được ủy quyền nên giữ mật khẩu cẩn thận. Sau khi nhập mật khẩu, màn hình máy cân bằng lốp sau sẽ được hiển thị như sau:

Mã số công việc có thể được đặt một giá trị bất kỳ từ "0001" đến "9999” bằng cách sử dụng phím  

Chế độ vận hành (Normal/ Fine) có thể được bật bằng cách sử dụng phím  và hiệu quả sẽ thay đổi bằng số trong các bước của 10 cho chế độ “Normal” hay trong các bước của 1 cho chế độ “Fine”

Nhấn phím  2 lần để lưu lại giá trị đã đặt trên thiết bị cân bằng bánh xe.

Phím ESC có thể được sử dụng để quay lại màn hình trước đó, hủy bỏ bất kỳ sửa đổi trước khi lưu​

Chuẩn đoán thiết bị cân bằng bánh xe

Khi chọn tùy chọn này, màn hình tự động hiển thị :

Bạn sử dụng phim  để tùy chon các kiểu chuẩn đoán của máy cân bằng lốp xe.

Kiểm tra phím bấm trên thiết bị cân bằng lốp

Khi chọn tùy chọn "kiểm tra phím", nhấn phím . Màn hình KEY CHECK sẽ được hiển thị. Tùy chọn này được sử dụng để chẩn đoán các chức năng của bàn phím bằng việc nhấn phím bất kỳ và các phím tương ứng trên màn hình sẽ bắt đầu nhấp nháy, hiển thị rằng phím đó vẫn hoạt động tốt.

Nhần phím ESC 2 lần để quay lại màn hình chuẩn đoán

Duty cycle

Duty cycle là một chương trình quan trọng của thiết bị cân bằng bánh, nó để đảm bảo độ chính xác và sự lặp lại cân bằng. Để việc cân bằng bánh xe được hoàn hảo, Duty cycle nên nằm trong khoảng từ 35 đến 50. Nó phục vụ cho mục đích chẩn đoán của nhân viên sửa chữa.

Đảm bảo thước đo khoảng cách ở vị trí ban đầu và các phím đang hoạt động.

Tháo các bánh xe và phụ kiện từ trục MCD.

Khi chọn tùy chọn “Duty cycle”, nhấn phím . Màn hình DUTY CYCLE sẽ được hiển thị.

Để kiểm tra Duty cycle, nhấn phím START  một lần. Môtơ sẽ bắt đầu chạy và Duty cycle sẽ được hiển thị. Để dừng nhấn phím STOP . Thông báo “Duty cycle completed” (Duty cycle đã hoàn thành) sẽ được

Chú ý: Nếu không có sự phản ứng từ phím STOP hay Duty cycle không được hiển thị trong vòng 20 s, tắt nguồn và khởi động lại hệ thống. Thực hiện lại Duty cycle

Nhấn phím ESC để quay lại màn hình chính

Thông tin khách hàng (chỉ dùng cho model Premium)

Trên máy Cân bằng lốp có hỗ trợ lưu lại thống tin khách hàng.Khi chọn tùy chọn này, màn hình sau sẽ được hiển thị

Người sử dụng sẽ được nhắc để nhập tên và địa chỉ khách hàng để hiển thị trên màn hình WELCOME

Chú ý : Thông tin đầu vào khách hàng có thể được đưa vào hệ thống chỉ bằng cách kết nối 1 bàn phím PC tiêu chuẩn ​

Calibration (Hiệu chuẩn lại thiết bị cân bằng lốp)

Khi nào việc hiệu chuẩn phải được thực hiện

Nếu việc cân bằng đòi hỏi nhiều hơn một lần chạy cân bằng hay trọng lượng được lặp đi lặp lại cho các bánh xe nhỏ hơn.

Nếu máy cân bằng được chuyển từ nơi này đến nơi khác.

Nếu nền móng bị ảnh hưởng.

Nếu thước đo khoảng cách hoặc trục MCD bị trục trặc.

Nếu trọng lượng bất thường được hiển thị.

Nếu trọng lượng mất cân bằng bên trong và bên ngoài cho trục bánh xe chạy không không phải là số 0

Cách tiến hành

Hiệu chuẩn chỉ được thực hiện với một bánh xe mất cân bằng tối thiểu.

Kiểm tra độ chặt của các bulông nền. giữ cố định giữa nền nhà và máy cân bằng lốp

Kiểm tra độ chặt của các vít kẹp cố định màn hình.

Bỏ các chì cân bằng bánh xe trên khay.

Từ màn hình SPECIAL OPTIONS (tùy chọn đặc biệt) chọn “Calibration” và nhấn phím . Hệ thống sẽ nhắc nhở để nhập mật khẩu. Nhập mật khẩu bằng cách nhấn các phím sau: 

Màn hình CALIBRATION MENU sẽ được hiển thị:

Nhấn phím   để tới tùy chọn cần thiết và nhấn phím  để chọn.

Chú ý: Hiệu chuẩn chiều rộng và đường kính không thể được thực hiện nếu tùy chọn “Auto width" và "Auto dia" bị vô hiệu hóa trong màn hình UNIT & MODE SETTINGS (cài đặt đơn vị và chế độ) đã được giải thích  (cài đặt mặc định)

Hiệu chuẩn khối lượng biên độ của máy cân bằng lốp

Trước hiệu chuẩn (chỉ dùng cho kỹ sư nhà máy và được ủy quyền)

Màn hình ATTENTION sẽ được hiển thị với các chỉ dẫn cho việc hiệu chuẩn.

Thêm chì hiệu chuẩn (75 gm) vào mặt phẳng bên ngoài và nhấn phím  để tới màn hình POSITION CALIB

Ở màn hình POSTION CALIB, đưa những điểm mà chì hiệu chuẩn 75 gm được thêm vào lên trên đầu (vị trí cao nhất)

Chú ý: Chắc chắn rằng chì 75 gm ở chính xác vị trí 12h. Nếu không việc cân bằng bánh xe sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Nhấn phím  , thông báo “ Postion saved” sẽ được hiển thị.

Nhấn phím bất kỳ để tới màn hình OUTER CALIB

Bắt đầu chạy bánh xe bằng cách nhấn phím START hai lần. Chỉ số sẽ được hiển thị và màn hình tự động chuyển sang màn hình POSTION CALIB.

Tháo chì hiệu chuẩn 75 gm từ mặt phẳng bên ngoài và gắn nó vào mặt phẳng bên trong của bánh xe như hình bên dưới

Nhấn phím    để tới màn hình INNER CALIB

Nhấn phím START hai lần và khi việc chạy hoàn thành, khối lượng sẽ được hiển thị trên màn hình. Thông báo “Press SAVE key to save calibration” (nhấn phím SAVE để lưu hiệu chuẩn) sẽ được hiển thị tự động. Nhấn phím bất kỳ trên máy cân bằng lốp để xóa thông báo. Sau khi xóa thông báo, nhấn phím  để lưu hiệu chuẩn. Biểu tượng “BUSY” sẽ được hiển thị. Khi hiệu chuẩn đã được lưu, thông báo “Calibration saved” sẽ được hiển thị. Nếu không, thông báo “Calibration data not saved” sẽ được hiển thị.

Nếu hiệu chuẩn được lưu, nhấn phím bất kỳ. Màn hình sẽ quay lại màn hình WELCOME. Nếu hiệu chuẩn không được lưu, tắt thiết bị và làm lại toàn bộ quá trình hiệu chuẩn từ Spindle zero.

Chú ý: Trong khi hiệu chuẩn bên trong và bên ngoài, nếu thông báo lỗi “Calib. Weight signal bad” xuất hiện, kiểm tra xem khối lượng hiệu chuẩn được thêm vào trên mặt phẳng thích hợp có chính xác không ​

Các bánh xe có lượng mất cân bằng tối thiểu sau nên được sử dụng để hiệu chuẩn:

Đường kính 11- 13: bánh xe Maruti 800 hay bất kỳ đường kính tương đương

Đường kính 14- 16: Bánh xe Ambassador, Tata Sierra, Tata Indica, Maruti Esteem, Hyundai Santro hay bất kỳ đường kính tương đương

Nhấn phím  từ màn hình WELCOME . Thay đổi thông số bánh xe và tiếp tục tới màn hình WHEEL RUN . Bắt đầu chạy bánh xe và cân bằng bánh xe bằng cách gắn chì vào cả hai mặt phẳng. Sau khi bánh xe được cân bằng, thêm chì 75 gm vào mặt phẳng bên ngoài .Chuyển chì hiệu chuẩn vào mặt phẳng bên trong và lặp lại quy trình trên.

Diameter Calibration (hiệu chuẩn đường kính) (chỉ dùng cho model Premium).

Màn hình máy cân bằng lốp  'Preliminary settings' sẽ hiển thị 

Giữ thước đo đường kính (thước đo khoảng cách) ở vị trí ban đầu. Kéo chậm thước đo khoảng cách và nới lỏng vít của cần đẩy và sau đó đặt đầu ra của chiết áp đường kính đến 4V ± 0.2V bằng cách điều chỉnh cần xung quanh DMR. Sau khi đặt đầu ra, vặn chặt vít giữ cần đẩy bằng cách đảm bảo cần ở vị trí ban đầu và cũng đảm bảo đầu ra đã đặt không bị ảnh hưởng. Nếu thước đo đường kính được kéo ra xa rô to (từ vị trí ban đầu), đảm bảo đầu ra của điện áp RLS bề rộng giảm. Đảm bảo sự phân cực của cảm biến

Nhấn phím  để lưu vị trí ban đầu của thước đo đường kính và nhấn phím  lại một lần nữa và hệ thống sẽ nhắc người sử dụng gắn bánh xe lên trục. Sau đó bằng cách nhấn phím , màn hình DIAMETER CALIBRATION xuất hiện:

Tại đây, lắp bánh xe được sử dụng cho hiệu chuẩn đường kính và nhập đường kính của nó, sử dụng phím   . Nhấn phím . Màn hình sau sẽ xuất hiện:

Di chuyển thước đo khoảng cách từ thân máy cân bằng bánh xe chạm vào mặt bên trong của bánh xe và giữ trong vòng 3s. Giá trị của cảm biến sẽ được đo và được hiển thị bằng một tiếng “bíp”. Bây giờ nhấn phím  và di chuyển thước đo về vị trí gốc của nó.

Chú ý: Thước đo khoảng cách nên được giữ trong vòng 3s ở vị trí bất kỳ trong khi quay lại ban đầu sau khi đo

Màn hình sau sẽ xuất hiện:

Bây giờ nhấn phím  . Hệ thống sẽ yêu cầu xác nhận của việc lưu dữ liệu hiệu chuẩn như hình bên dưới:

Nhấn phím  để lưu hiệu chuẩn đường kính và quay lại màn hình CALIBRATION MENU.

Để kiểm tra đường kính đã lưu, tới màn hình RIM DIMENSION và đường kính được hiển thị sẽ nằm trong giới hạn cho phép

Width Calibration (hiệu chuẩn chiều rộng) (chỉ dùng cho model Premium).

Di chuyển thanh đo bề rộng khỏi cụm đo bề rộng vành và đặt đầu ra của điện áp cảm biến RLS bề rộng tới giá trị 4.000V ± 0.200V bằng cách điều chỉnh trục (làm bằng đồng). Sau khi đặt đầu ra, cố định lại thanh đo bề rộng bằng cách đảm bảo chốt của thanh đo thẳng hàng với dấu mũi tên được dán trên ống của cụm đo bề rộng vành và cũng đảm bảo đầu ra đã đặt không bị ảnh hưởng

Để có được vị trí ban đầu chính xác, chốt của thanh đo nên trùng với dấu mũi tên được dán trên ống của cụm đo bề rộng vành

Nhấn phím  để lưu vị trí ban đầu của thanh đo bề rộng. Nhấn phím  và hệ thống sẽ nhắc người sử dụng gắn bánh xe lên trục.

Bằng cách giữ thước đo chiều rộng ở vị trí gốc của nó ( nằm trên thiết bị cân bằng bánh xe ), nhấn phím  và tiến hành với các chỉ dẫn trên màn hình cho đến khi màn hình WIDTH CALIBRATION xuất hiện:

Tại đây, lắp bánh xe và nhập bề rộng của nó, sử dụng phím   . Sau đó nhấn phím . Màn hình sau sẽ xuất hiện:

Di chuyển thước đo khoảng cách, chạm vào mặt bên trong của bánh xe và giữ trong vòng 3s. Giá trị của cảm biến sẽ được đo và được hiển thị bằng một tiếng “bíp”. Bây giờ nhấn phím  và di chuyển thước đo khoảng cách về vị trí ban đầu của nó.

Màn hình sau sẽ xuất hiện:

Di chuyển thước đo chiều rộng, chạm vào mặt bên ngoài của vành bánh xe và giữ trong vòng 3s. Giá trị của cảm biến sẽ được đo và được hiển thị bằng một tiếng “bíp”. Bây giờ nhấn phím  và di chuyển thước đo chiều rộng về vị trí gốc của nó

Chú ý : Thước đo khoảng cách/ chiều rộng nên được giữ trong vòng 3s ở 1 vị trí bất kỳ trong khi quay lại vị trí gốc sau khi đo​

Màn hình sau sẽ xuất hiện:

Bây giờ nhấn phím . Hệ thống sẽ yêu cầu xác nhận để lưu dữ liệu hiệu chuẩn như hình dưới:

Nhấn phím  để lưu hiệu chuẩn bề rộng và quay về màn hình CALIBRATION MENU. Để kiểm tra bề rộng đã lưu, tới màn hình RIM DIMENSION và bề rộng được hiển thị nằm trong giới hạn cho phép.

Bảo dưởng máy cân bằng lốp WB VL 65 DSP Premium

Máy cân bằng lốp MANATEC chỉ yêu cầu bảo dưỡng nhỏ để giữ cho thiết bị vận hành chính xác.

Chúng tôi khuyến cáo bạn chú ý vào các điểm sau để đem lại lợi ích tối đa của thiết bị

Giữ cho khu vực xung quanh máy cân bằng sạch sẽ. Bỏ bất kỳ dụng cụ hay vật làm nghiêng máy cân bằng

Chỉ sử dụng phụ kiện/ phụ tùng được MANATEC khuyến cáo. Phụ kiện của nhà sản xuất khác có thể không thích hợp hay hoạt động không chính xác và có thể làm hư hại thiết bị.

Để bảo vệ liên tục tránh nguy cơ hỏa hoạn, chỉ nên thay thế các cầu chì cùng loại và được đánh dấu CE.

Bên ngoài (F1), được đặt ở mặt bên của tủ thiết bị để bảo vệ phanh DC

Thông số- 5A, 1 , loại cầu chì thủy tinh

Bên trong, được đặt ở bảng mạch phanh để bảo vệ tất cả các bộ phận điện tử

Thông số- 5A, 1/2 , loại cầu chì thủy tinh

Kiểm tra độ chặt của bulông nên 6 tháng một lần

Kiểm tra và điều chỉnh độ căng của dây đai 6 tháng một lần.

Bảng điều khiển.

Lau bảng điều khiển với chất làm sạch không có dung môi, không chất mài mòn. Không sử dụng tác nhân làm sạch mà tấn công bàn phím và có thể dẫn đến hư hại thiết bị.

MCD

Tránh để các bánh xe rơi mạnh xuống trục trong khi lắp và tháo bánh, nó có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của thiết bị. Phủ một lớp mỏng dầu máy lên mặt bích và trục MCD để chống rỉ. Không được để dầu mỡ quá nhiều lên trục, nó có thể cho phép bụi bẩn tích tụ trên đó. Dầu mỡ và bụi bẩn tích tụ sẽ gây ra việc cân bằng không chính xác và mòn sớm.

Phụ kiện lắp bánh xe

Giữ cho côn định vị bánh xe, đai ốc hãm nhanh, mặt bích và khớp nối sạch sẽ. Phủ một lớp dầu mỏng lên côn định vị và đai ốc hãm nhanh. Không được sử dụng khớp nối cho mục đích khác việc gắn bánh xe. Khớp nối bị mất có thể gây ra việc lắp không chính xác.

Tấm bảo vệ bánh xe

Phủ một lớp mỡ mỏng lên thanh đỡ tấm bảo vệ để ngăn tiếng ồn.

Top Cover (vỏ trên)

Làm sạch khay đựng các chì cân bằng bánh xe khỏi bụi bẩn. Chì trong một khay bẩn có thể dính dầu mỡ, bụi bẩn và chúng có thể được giữ lại khi gắn lên bánh xe

Hỏng hóc thường gặp phải trên máy cân bằng lốp Manatec

Các hỏng hóc phổ biến và các thông báo lỗi được liệt kê ở bảng bên dưới.

Chú ý: Nhân viên dịch vụ có thể yêu cầu thông tin để giúp cho việc chẩn đoán các dịch vụ có liên quan. Truyền đạt các thông tin này (các thông báo lỗi) tới nhân viên dịch vụ trước khi tiến hành dịch vụ

Nhấn phím bất kỳ để xóa thông báo và lặp lại cùng chức năng để xem nếu lỗi được loại bỏ

Hỏng hóc

Nguyên nhân

Khắc phục

Không hiển thị hình ảnh

MCB tắt

Chuyển MCB sang vị trí ON

Nguồn cấp bị mất

Kiểm tra lại kết nối của nguồn cấp

Màn hình tắt

Bật ON màn hình

Dây nguồn màn hình bị lỏng kết nối

Kiểm tra sự lỏng kết nối ở ổ cắm dây nguồn màn hình. Nếu vậy thì làm cho nó vừa vặn

Cầu chì bị nổ

 

Kiểm tra và thay thế cầu chì

Môtơ không chạy

MCB tắt

Chuyển MCB sang vị trí ON

Nguồn cấp bị mất

Kiểm tra lại kết nối của nguồn cấp

Ổ cắm dây Main có tia lửa

Lỏng kết nối ở ổ cắm nguồn AC

Kết nối nguồn với phích cắm/ ổ cắm thích hợp

Bánh xe không cân bằng và liên tục yêu cầu khối lượng (chì)

Nền móng không phù hợp

Kiểm tra lại nền móng, vặn chặt các bulông nền

Thông số không đúng

Nhập lại đúng thông số

Lỗi hết thời gian khi chạy “Wheel zero”, “Raw calib”

Quy trình hiệu chỉnh không đúng

Tắt và khởi động lại hệ thống

Tránh việc thực hiện lặp đi lặp lại “Wheel zero”, “Raw calib” một cách ngẫu nhiên

Luôn thực hiện theo quy trình "Spindle zero- Wheel Zero- Position Calib- Outer Calib- Inner calib- Save”

 

Khi chuyển từ Wheel zero sang Spindle zero bánh xe bắt đầu quay một cách tự động mà không cần nhấn phím START

Khi chuyển ALU Normal, khối lượng được hiển thị là 0

Khối lượng có thể thực sự là 0

Nhấn phím  và làm mới lại màn hình

Lỗi hết thời gian xuất hiện trên màn hình “Split weights”(chia chì)

Nhập vào vị trí không đúng

Khởi động lại máy và thực hiện lại chương trình chia chì sau khi nhập vị trí nan gần hơn

 

Thông báo lỗi

Hỏng hóc

Nguyên nhân

Khắc phục

EEPROM bị hỏng

Dữ liệu hiệu chuẩn bị hỏng

Thực hiện hiệu chuẩn

Dữ liệu hiệu chuẩn không được lưu

Bánh xe bị xoay trong khi lưu hiệu chuẩn

Trong khi dữ liệu hiệu chuẩn được lưu, không được xoay bánh xe hay di chuyển thước đo khoảng cách

Khối lượng nhận được không đúng

Vị trí nan không được lưu chính xác

Thực hiện chạy bánh xe và làm lại chương trình Spoke

Yêu cầu nhập lại số nan

-

Thực hiện lại chương trình chia chì

Lỗi. Bỏ qua/ thử lại?

(ESC/ENTER)

Vị trí bánh xe không đúng trong chương trình chia chì

Thực hiện lại chương trình chia chì với vị trí đúng

Công tắc tấm bảo vệ không được đóng

Tấm bảo vệ không được kéo xuống trong khi quay bánh xe

Kéo tấm bảo vệ xuống và nhấn để tiến hành

Thước khoảng cách không ở vị trí gốc

Thước đo khoảng cách không ở vị trí gốc

Di chuyển thước đo khoảng cách về vị trí gốc và tiến hành

Lỗi hết thời gian

-

Nhấn phím bất kỳ để xóa thông báo. Nếu thông báo vẫn tồn tại, tắt nguồn và khởi động lại thiết bị

Tín hiệu khối lượng hiệu chuẩn kém

Khối lượng được thêm vào và mặt phẳng được chọn không đúng

Thêm đúng khối lượng hiệu chuẩn lên mặt phẳng thích hợp

Sự không cân bằng của lốp lớn

Mất cân bằng lớn hơn 300 mV

Sử dụng một bánh xe cân bằng tốt hơn. Nếu đã thay bánh xe, thực hiện lại hiệu chuẩn từ Spindle zero

Khối lượng bên ngoài quá nhỏ để tối ưu

Tối ưu hóa chỉ nên được dùng khi mất cân bằng khối lượng bên ngoài/ tĩnh lớn hơn 75 gm

Không nhận biết được sự di chuyển của trục

 

Bánh xe được trước khi nhấn phím để bắt đầu chạy bánh xe

Dừng quay bánh xe và nhấn phím để tiến hành

Nếu lỗi này xuất hiện ngay lập tức sau khi chạy bánh xe mà không nhận được bất kỳ yêu cầu khởi động lại thiết bị

Thước đo chiều rộng không ở vị trí gốc

Thước đo chiều rộng không ở vị trí gốc

Di chuyển thước đo chiều rộng về vị trí gốc

Bộ kết nối của thước đo chiều rộng có thể bị lỏng

Kiểm tra xem thước đo chiều rộng đã được kết nối đúng chưa

Thay đổi cài đặt mặc định sang cân bằng động

Hiệu chuẩn được thực hiện khi cài đặt mặc định là tĩnh

Đặt cài đặt mặc định sang động và tiến hành hiệu chuẩn

Lỗi khi chuyển sang hiệu chuẩn

Quy trình hiệu chuẩn không đúng

Tắt máy và khởi động lại thiết bị. Làm theo quy trình hiệu chuẩn đúng

Lỗi khi bắt đầu chỉnh không trục chính

Lỗi khi chuyển sang chỉnh không lốp

Lỗi khi lưu vị trí

Lỗi khi bắt đầu hiệu chuẩn bên ngoài

Lỗi khi bắt đầu hiệu chuẩn bên trong

Lỗi khi dừng bánh xe

Chia chì không được hỗ trợ ở bánh xe thông thường

Chia khối lượng chỉ được hỗ trợ cho vành nhôm với khối lượng mất cân bằng 10 gm

Chia chì không được hỗ trợ ở chế độ tĩnh

Khối lượng bên ngoài quá nhỏ để chia

Chế độ cân bằng không được thay đổi từ màn hình này

Ở màn hình ‘Split weights” chỉ có khối lượng được thêm vào. Chế độ cân bằng không thể được thay đổi ở màn hình này

Chuyển sang màn hình Wheel run và thực hiện thay đổi chế độ cần thiết

Chế độ tĩnh không có sẵn vành nhôm

Cân bằng vành nhôm chỉ được thực hiện ở chế độ cân bằng động

Lỗi trong khi khởi động môtơ

-

Tắt nguồn và khởi động lại máy

>>>Hướng dẫn sử dụng máy cân bằng lốp Manatec WB-DL-SERIES

>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm một số loại máy cân bằng lốp bán chạy nhất hiện nay.

Liên hệ Hostline :0902 279 858 để nhận được tư vấn chuyên sâu về thiết bị và quy trình mở xưởng sửa chữa ô tô 

Bài viết này được đăng tải lúc .

Bình luận

Để lại bình luận