Hướng dẫn sử dụng máy ra vào lốp Decar TC920

Tác giả: Nguyễn Đỗ Tùng

Hướng dẫn sử dụng máy ra vào lốp là công việc bắt buộc của nhà cung cấp đối với người sử dụng để tranh những rủi ro trong khâu thao tác, tăng tuổi thọ máy, đảm bảo tính chuyên nghiệp cho người dùng.

Hôm nay công ty cổ phần thiết bị Tân Phát xin gửi đến các bạn hướng dẫn chi tiết về máy ra vào lốp Decar TC920 một sản phẩm bán chạy nhất trong phân khúc máy ra vào lốp trung quốc dành cho ô tô

Các bộ phận chính của máy ra vào lốp TC 920

Lắp đặt máy thay lốp TC920

Không gian yêu cầu lắp đặt máy thay lốp TC920

Máy ra vào lốp phải được kết nối với nguồn điện và hệ thống khí nén. Do đó, nên đặt máy gần các nguồn điện. Vị trí lắp thiết bị cũng cần phải có một không gian tối thiểu (như hình dưới) để cho phép tất cả các bộ phận của máy hoạt động chính xác và không bị hạn chế.

Lắp ráp và định vị thiết bị thay lốp TC 920

Tháo các bu lông dùng định vị thiết bị trên tấm palết và đưa thiết bị vào vị trí đã chọn để lắp đặt.

Tháo các ốc vít trên các tay đỡ.

Nâng tay ngang và các phần còn lạirèm cửa lên giá đỡ cánh tay và dịch chỉnh sao cho vị trí các lỗ ốc trùng khít nhau.

Vặn chặt các ốc vít để cố định vị trí.

Chú ý : Cố định vị trí máy ra vào lốp không cho thiết bị di chuyển khi đang làm việc 

Hướng dẫn kết nối điện áp phù hợp với máy ra vào lốp TC920

Trước khi tiến hành kết nối thiết bị tới nguồn điện phải đảm bảo hệ thống điện đảm bảo các yêu cầu của thiết bị. Tất cả các hoạt động liên quan tới kết nối điện phải được thực hiện bởi nhân viên có trình độ chuyên môn về điện.

Mức ổn định điện áp: 0,9- 1,1 mức điện áp danh định

Tần số: 0,99- 1,01 của độ liên tục tần số; 0,98- 1,02 mức thời gian ngắn

HVF: ≤ 0,02

Điều kiện hoạt động:

 Độ cao không quá 1000m (so với mực nước biển)

Nhiệt độ không khí môi trường xung quanh tối đa là +400C, nhiệt độ không khí môi trường xung quanh tối thiểu không nhỏ hơn 00C.

Phạm vi nhiệt độ khi đặt và vận chuyển thiết bị là -150C ~ 400C.

Độ ẩm tương đối không được vượt quá 50% ở nhiệt độ tối đa +400C, độ ẩm tương đối có thể cao hơn ở mức nhiệt độ thấp hơn (ví dụ 90% ở nhiệt độ 200C)

Splitter có thể được bảo quản hoặc vận chuyển dưới nhiệt độ môi trường xung quanh từ -250C đến +550C.

Kết nối thiết bị với mạng lưới điện với các thiết bị bảo vệ sụt áp, quá áp được tích hợp sẵn cầu chì, tấm nối đất phù hợp với quy định hiện hành và phải được kết nối với bộ ngắt mạch tự động với RCD được đặt giá trị 30mA

Kết nối thiết bị thay lốp tới hệ thống khí nén bằng các đầu kết nối khí (Q) nhô ra từ phần phía sau thiết bị như trên sơ đồ.

Thông số kỹ thuật của máy Decar TC920

   Kích thước vành khóa ngoài

10 – 21 inch

  Kích thước vành khóa trong

12 – 24 inch

  Đường kính lốp lớn nhất

1100 mm/ 43”

  Bề rộng lốp lớn nhất

360 mm/14”

  Tốc độ bàn quay

7 vòng/ phút

  Áp lực ép lốp (ngắt tanh) (tương ứng với áp lực khí nén 10 bar)

2500Kg/ 5500LBS

  Áp lực làm việc

0,8 Mpa

  Nguồn cấp

110V/ 220V/ 380V, 50/60Hz

  Công suất mô tơ

0,75 KW – 1,1 KW

  Kích thước

1080 x 890 x 970 mm

  Trọng lượng

214 Kg

  Độ ồn

< 70dB

 

 Hướng dẫn vận hành thiết bị thay lốp TC920

Để đảm bảo máy hoạt động an toàn, cần chạy thử máy ra vào lốp nhiều lần ở trạng thái không tải (không có lốp)

Bàn xoay (mâm cặp lốp) nên quay theo chiều kim đồng hồ khi bàn đạp G được kích hoạt (nhấn xuống).

Bàn xoay quay ngược chiều kim đồng hồ khi bàn đạp G được kéo lên

Lưu ý: Nếu bàn xoay quay ngược chiều so với quy định thì đảo ngược hai trong số các dây cắm nguồn trong ổ cắm (đảo hai dây pha).

Bàn đạp I được sử dụng để ép mép lốp (điều khiển đầu ép lốp L, đầu L sẽ trở về vị trí ban đầu khi ngừng tác động lên bàn đạp I).

Bàn đạp H để điều khiển hành trình của các chấu cặp lốp E, các chấu cặp sẽ kẹp từ từ khi nhấn lại bàn đạp H.

Sử dụng súng khí nén C để bơm lốp xe.

Hoạt động ra vào lốp được chia thành 3 hoạt động chính đó là :

+ Ép lốp 

+ Tháo lốp

+ Lắp lốp

Bước 1 : Ép Lốp

Tháo hết hơi trong lốp , đảm bảo rằng lốp không còn tý hơi nào.

Đặt lốp lên giá đỡ của thiết bị cân bằng lốp phía bên phải của thiết bị. Vị trí đầu ép lốp đặt cách mép vành khoảng 1 cm.

Nhấn bàn đạp xuống để kích hoạt đầu ép lốp đi vào và bỏ bàn đạp khi đầu ép lốp đi hết hành trình hoặc khi có sự cố trên mép lốp.

Xoay lốp và lặp lại các hoạt động cho đến khi thực hiện được trên toàn bộ chu vi của lốp và trên cả hai phía sao cho mép lốp hoàn toàn được tách ra khỏi vành.

Bước 2 : Tháo lốp ra khỏi la zăng

Trước khi thực hiện, cần loại bỏ các dị vật (các kẹp chì dùng để cân bằng lốp) và đảm bảo lốp đã được tháo hết hơi.

Sử dụng một lượng vừa đủ dầu/ mỡ được cung cấp (hoặc loại tương đương) để tra vào mép lốp tránh các thiệt hại hoặc hư hỏng cho mép lốp.

Để kẹp lốp có kích thước vành từ 10 đến 21 inch:

Điều chỉnh các chấu cặp bằng cách nhấn bàn đạp H ở máy thay lốp xuống vị trí trung gian, sau đó đặt lốp xe lên mâm chấu cặp và giữ cho vành ép xuống, tiếp tục nhấn hết hành trình bàn đạp H.

Hạ thấp thanh trượt đứng (A) cho đến khi đầu M/ D (đầu móc mép lốp - mỏ vịt) (D) sát vào cạnh vành xe và khóa thanh trượt bằng cách sử dụng tay khóa (B). Tay trượt bị khóa theo phương thẳng đứng và đầu móc (mỏ vịt) được di chuyển tới vị trí cách mép vành khoảng 2 mm.

Lưu ý: Khi thanh trượt đứng (A) đã bị khóa theo phương thẳng đứng, đầu móc mép lốp (mỏ vịt) phải được điều chỉnh bằng tay cách mép vành khoảng 2 mm.

Sử dụng đòn bẩy (J) chèn vào giữa mép lốp và vành tại vị trí phía trước của đầu móc mép lốp (mỏ vịt), di chuyển mép lốp trên đầu móc (mỏ vịt).

Lưu ý: Để tránh làm hỏng xăm (nếu có) nên thực hiện các hoạt động này tại vị trí cách Van khoảng 10 cm về bên phải của đầu móc (mỏ vịt).

Dây chuyền, vòng đeo tay, quần áo rộng hoặc các vật thể bên ngoài nằm trong phạm vi của các bộ phận chuyển động trên thiết bị có thể gây nguy hiểm cho người vận hành.

Trong khi đòn bẩy đang ở vị trí này, xoay bàn xoay theo chiều kim đồng hồ bằng cách nhấn kích hoạt bàn đạp (G) cho đến khi lốp xe được tách ra khỏi vành. Tháo bỏ xăm (nếu có) và lặp lại các hoạt động cho mép lốp còn lại (đối diện).

Bước 3 : Lắp lốp vào La zăng

Trước khi tiến hành lắp lốp cần kiểm tra kích thước của lốp và vành đảm bảo tương thích.

Trong quá trình lắp, không được phép đặt tay dưới lốp.

Việc khóa cố định lốp được cho là chính xác khi lốp nằm chính giữa mâm xoay máy ra vào lốp

Khi làm việc với các vành có cũng kích thước, không cần thiết phải khóa và mở khóa liên tục thanh trượt đứng (A), lúc này chỉ cần di chuyển cánh tay ngang trượt so với cánh tay bị khóa.

Bôi trơn các mép lốp bằng dầu hoặc mỡ đặc biệt để tránh làm hư hỏng mép lốp và tạo điều kiện dễ dàng cho việc lắp lốp.

Kiểm tra tình trạng hoạt động của lốp xe trước khi lắp lốp.

Di chuyển lốp xe để mép lốp nằm dưới phần phía  trước của đầu mỏ vịt và nằm trên đầu phía sau mỏ vịt.

Dùng tay giữ mép lốp sát xuống mép vành sao cho mép lốp kênh lên.

Nhấn bàn đạp (G) để xoay mâm xoay theo chiều kim đồng hồ và giữ cho tới khi quay hết chu vi vành bánh xe.

Đưa xăm vào (nếu có)

Lặp lại các hoạt động trên đối với mép lốp còn lại (mép lốp đối diện).

Bước 4: Bơm lốp ở mức độ phù hợp 

Khi bơm lốp xe cần phải được chú ý đặc biệt .Tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn sau đây. Máy ra vào lốp không được thiết kế và chế tạo để bảo vệ người sử dụng hoặc bất cứ ai khác trong vùng lân cận nếu vô tình xảy ra nổ lốp.

Tốt nhất là bơm lốp có đồng hồ đo áp suất khí .

Kết nối đồng hồ đo khí với van lốp bằng một chi tiết phù hợp

Nhấn kích hoạt vòi bơm lốp để bơm lốp. Chú ý luôn quan sát áp xuất hiển thị trên đồng hồ và không bao giờ để áp xuất vượt quá mức quy định của nhà sản xuất.

>>> Máy ra vào lốp Italy

Tag : cầu nâng ô tô, phòng sơn ô tô, máy cân bằng lốp, máy ra vào lốp, thiết bị kiểm tra góc đặt bánh xe

Bài viết này được đăng tải lúc .

Bình luận

Để lại bình luận